Thứ sáu, 19/04/2024 22:25 (GMT+7)

Bão số 16 - Tembin mang sóng biển cao 10m ập vào quần đảo Trường Sa

MTĐT -  Chủ nhật, 24/12/2017 18:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều tối 24/12, sóng biển cao 10 m nhiều khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ sở hạ tầng trên quần đảo Trường Sa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết lúc 15h ngày 24/12, tâm bão số 16 (tên quốc tế Tembin) ở cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 130 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm đạt cấp 12 (115-135 km/h), giật cấp 15.

Ở quần đảo Trường Sa đang có mưa bão, ở Huyền Trân và đảo Trường Sa Lớn gió tiếp tục mạnh lên với sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Sóng biển cao 10m ập vào Trường Sa

Chiều tối nay, bão duy trì cấp độ, di chuyển chủ yếu theo hướng tây, tốc độ nhanh 20-25 km/h với sóng biển cao 10 m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa Lớn và Huyền Trân. Sóng biển cao 10 mét, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng trên quần đảo. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở huyện đảo Trường Sa cấp 4 (rủi ro thiên tai rất lớn).

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 250 km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 150 km tính từ vùng tâm bão.

Đưa ngư dân vào đảo Song Tử Tây tránh, trú bão số 16. Ảnh: Đào Phương Chi.

Trao đổi với Zing.vn lúc 17h15, Trạm trưởng Trần Văn Khánh (Hải đăng Trường Sa lớn) cho biết mưa gió trên đảo Trường Sa vẫn tiếp tục tăng. Gió có thể đạt cấp 10, giật cấp 11 và có thể mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị ứng phó bão trên đảo diễn ra chu đáo.

Hiện, trên âu tàu Trường Sa Lớn có ba tàu cá và 2 tàu chở nguyên vật liệu trú bão. Ngoài ra còn một số sà lan. Một số người đã lên đảo tránh bão, còn một số khác chịu trách nhiệm ở lại tàu, thuyền để chằng chống.

Trạm trưởng Khánh cho biết, hiện tại chưa biết thiệt hại gió mưa gió gây ra. Cơn bão số 15 trước đó có làm gãy đổ một số cây.

“Hiện chưa tính đếm được số cây cối bị giật ngã bên ngoài”, ông Khánh nói.

Trước đó, từ trưa 24/12, ông Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết do ảnh hưởng của bão số 16 - Tembin, khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa đã có gió mạnh.

Ngay khi có thông báo bão, hàng trăm ngư dân dưới sự chỉ huy, giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa đã vào tránh trú bão an toàn.

Theo ông Dương, tại đảo Song Tử Tây, tính đến 8h ngày 24/12, đã có 14 tàu cá với 100 ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi vào âu trú bão an toàn. Đảo đã hỗ trợ 5 bộ đồ áo, 50 ngày ăn, 5 khối nước ngọt, 50 kg rau xanh các loại, thăm khám sức khỏe và cấp thuốc cho bà con.

Tại đảo Đá Tây, hiện đã có 20 tàu cá với hơn 133 ngư dân các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa vào tránh trú bão. Quân y của đảo đã thăm khám, cấp thuốc, đồng thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho ngư dân.

Hướng di chuyển của bão số 16. Ảnh: NCHMF.

Còn tại đảo Sinh Tồn, 8 tàu của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, với hơn 97 ngư dân đang tránh trú bão số 16. Sau vào đảo, các thuyền viên đã được hướng dẫn neo đậu tàu trong âu bão đảm bảo an toàn. Tại đảo Trường Sa cũng có 3 tàu cá và 27 ngư dân các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và tỉnh Khánh Hòa tránh trú.

“Hiện tại, các đảo tích cực chuẩn bị, tiếp tục bám sát mọi diễn biến của bão số 16 để có những sự hướng dẫn, giúp đỡ thiết thực cho bà con ngư dân”, ông Dương thông tin thêm.

Bão có thể giật cấp 13 lúc đổ bộ

Trưa 25/12, tâm bão dự kiến cách Côn Đảo 140 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ở cấp 11-12 (100-135 km/h), giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10 m.

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200 km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 100 km tính từ vùng tâm bão.

Ảnh vệ tinh lúc 16h ngày 24/12 cho thấy vùng tâm bão đang nằm ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: NCHMF.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25 km/h), đi vào đất liền các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.

Trên đất liền các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đều nguy cơ có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong ngày và đêm mai (25/12), do ảnh hưởng của bão số 16, ở Nam Bộ có mưa to. Từ đêm 25/12, các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Từ đêm 26/12, mưa vừa, mưa to có khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ.

Côn Đảo lên kế hoạch di tản 1.800 dân đến nơi tránh bão

Ngày 24/12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức triển khai các phương án phòng chống bão Tembin.

Tại khu vực Cảng Bến Đầm, lực lượng chức năng vận động ngư dân lên bờ tránh bão, neo đậu tàu thuyền vào vị trí an toàn để tránh thiệt hại.

Tàu thuyền được chuyển lên bờ tránh bão. Ảnh: G.N.

Trong ngày, khu vực Cảng Bến Đầm tiếp nhận 210 tàu thuyền với 1.680 ngư dân vào trú bão.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Côn Đảo, cơ quan này dự kiến di tản khoảng 1.800 người dân ở 10 khu dân cư của đảo đến nơi an toàn. Hướng dẫn người dân chằng néo, che chắn nhà cửa để tránh thiệt hại.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã chuẩn bị phương tiện và sẵn sàng triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi tình huống xấu xảy ra. Các cơ quan, khu dân cư trên địa bàn huyện đảo cũng chủ động phương tiện, lực lượng để ứng phó bão.

Ngoài đảm bảo phương tiện ôtô, ca nô… lực lượng chức năng cũng chuẩn bị thức ăn dự trữ, nước uống và các loại thuốc chữa bệnh.

Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Google Maps.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo cho học sinh các cấp nghỉ học từ ngày 25/12 đến khi có thông báo hết bão.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Côn Đảo, từ 8h sáng 25/12, chợ Côn Đảo tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Bão số 16 - Tembin mang sóng biển cao 10m ập vào quần đảo Trường Sa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...