Thứ bảy, 20/04/2024 05:02 (GMT+7)

Chính thức công bố 3 nguyên nhân gây ra vụ cháy chung cư Carina

MTĐT -  Thứ năm, 29/03/2018 12:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra sáng nay (29/3), trong đó nội dung cuộc họp tập trung vào kết quả điều tra vụ cháy chung cư Carina sáng 23/3 và công tác PCCC tại các chung cư hiện nay.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương, 17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi. Đây là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề nhất trong hơn chục năm qua tại TP HCM, chỉ sau vụ cháy trung tâm thương mại ITC 2002 làm 60 người chết.

Báo cáo tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 3 đang diễn ra cũng tại trụ sở UBND TP HCM 15 phút trước, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) nói rằng, sau vụ hỏa hoạn ở Carina đã có nhiều thông tin trái chiều. Lực lượng PCCC đã có mặt chỉ 7 phút sau khi nhận tin (lúc 1h27), chi viện phương tiện hiện đại, cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ... kịp thời chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiệu quả.

Về công tác quản lý nhà nước đối với chung cư Carina, ông Hưởng khẳng định công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, quản lý đảm bảo tất cả thủ tục theo quy định. Còn hậu quả xảy ra là điều đáng tiếc, là hậu quả của việc tổng hợp nhiều tồn tại, nhiều lỗi xảy ra trong cùng một thời điểm, đó là: xảy ra vào ban đêm, cầu thang ngăn khói, ngăn cháy mở toang từ dưới lên trên; khi người dân phát hiện thì nhiệt độ cao và khói đã vào nhà, theo thói quen người dân chạy trong bóng đêm vào thang thoát hiểm (là nơi lượng khói và nhiệt độ cao nhất), khói từ các vật liệu cháy rất độc khiến cư dân ngất xỉu, tê liệt trong giây lát dẫn đến thương vong cao.

Xem xét trách nhiệm những người liên quan trong vụ cháy chung cư Carina. 

"Cùng một lúc xảy ra nhiều tồn tại như vậy, mong từng ngành có trách nhiệm liên quan, mong bà con các chung cư cùng chung tay tham gia giám sát những hệ thống PCCC, đặc biệt là các tồn tại ở lối thoát nạn", ông Hưởng nói.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá vụ cháy chung cư "đặc biệt thảm thương, đau xót". Ông đã chỉ đạo UBND quận 8 lập tổ công tác phối hợp các đơn vị liên quan, trước mắt yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ ngay người dân bị thiệt hại trong vụ cháy. Các đơn vị toàn thành phố phải tăng cường kiểm tra trong thiết kế xây dựng, đặc biệt đối với các chung cư cao tầng.

3 nguyên nhân gây ra vụ cháy

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM thông tin vụ cháy Carina cho biết, vụ cháy ở Carina xảy ra lúc 1h15, khi nhận tin là 1h27 phút. Tức là đám cháy đã diễn ra tự do, không bị khống chế trong suốt 12 phút.

Trong vụ này, cảnh sát PCCC đã cứu được hơn 150 người, hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Có 13 nạn nhân tử vong, trong đó có 12 người chết ngạt, 1 người đu dây xuống chết. Ngoài ra, có 48 người bị thương, trong đó có hai cảnh sát PCCC.

“Chúng tôi đã rất nỗ lực để giảm thiểu hậu quả vụ cháy", đại tá Nguyễn Văn Băng nói. Về nguyên nhân vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng:

- Báo cháy chậm.

- Hệ thống PCCC không hoạt động.

- Trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn. Khi có sự cố thì người dân sẽ chạy vào thang thoát hiểm để ra ngoài; tuy nhiên, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên.

Carina từng bị phạt 4 lần

Đối với chung cư Carina, cơ quan PCCC đã kiểm tra 22 lần, 4 lần xử lý vi phạm hành chính, phạt 7 lỗi. Trong đó có 3 lỗi hệ thống phòng cháy, 3 lỗi hệ thống thoát nạn. Lần kiểm tra gần nhất là tháng 12/2017. Biên bản kiểm tra không hoàn toàn đúng, trong đó ghi 2 máy bơm không hoạt động. Tới thời điểm này, chưa đình chỉ cán bộ PCCC nào.

Người chết chủ yếu do khói độc từ tầng hầm bốc lên

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Công an TP.HCM thông báo kết quả điều tra vụ cháy.

Theo đó, cơ quan điều tra đã phát hiện ngay thời điểm phát cháy, xe phát cháy là một chiếc xe Attila, ở lốc 6, thuộc nhà để xe khu A. Vào lúc 1h1’17s, xuất hiện khói và tia lửa nhỏ, sau đó bắt đầu có lửa bùng lên, sau 8 phút lửa bùng lên và lan ra các xe xung quanh. 13’18s sau, lửa lan ra và bùng phát. Trong thời điểm này, không có bất cứ người nào tại khu vực phát cháy.

Nếu trong 13 phút 18s phát hiện ngay từ đầu thì chỉ cần bình chữa cháy nhỏ có thể giải quyết được vụ cháy này. Các chung cư khác cũng cần phải lưu tâm việc này.

Về tài sản, tổng cộng thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn. 10 xe ôtô cháy hoàn toàn, 7 xe cháy 1 phần. Thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên.

Cá thể hóa trách nhiệm hình sự từng người

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang (Chánh Văn phòng Công an TP HCM) cho biết, điều tra bước đầu, nhà chức trách phát hiện hành vi vi phạm trong công tác trang bị, vận hành PCCC tại chung cư Carina.

Từ khi phát hiện vụ cháy, Công an thành phố, cụ thể là Công an quận 8, đã phối hợp cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ chặt chẽ hiện trường phục vụ điều tra. "Nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ chập điện xe gắn máy, loại trừ các yếu tố gây nổ, cháy do cố ý. Chi tiết các vấn đề khác anh Thông (Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM) sẽ báo cáo", ông Quang nói.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang tại buổi họp báo. Ảnh: VNE.

Theo người phát ngôn Công an TP. HCM, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể vẫn đang tiến hành điều tra và cần thời gian. Hướng xử lý khi xác định cụ thể sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Sau vụ cháy, tình hình rất phức tạp. Có nhiều tờ báo nói rằng người dân bị đe dọa khi làm việc với chủ đầu tư, hôi của mất cắp, không cho cư dân vào nhà lấy đồ… tôi khẳng định chưa có trường hợp nào như thế. Xung quanh vụ này, một số tờ báo đăng tin thiếu thận trọng. Ví dụ thông tin chết 14 người, nhận nhầm xác, hay đình chỉ hai cảnh sát PCCC… Cứ phỏng đoán, suy diễn là không được", ông Quang nói và mong muốn các báo "hết sức chia sẻ", đừng gây áp lực cho cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này, ngày 26/3, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do sự cố của một chiếc xe gắn máy.

Vụ cháy ngoài gây ra thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản, còn khiến hàng trăm người dân chung cư Carina Plaza vẫn đang phải sống vật vờ, đi ở nhờ, ở thuê, ở sảnh dự án đang xây dựng dở, trong khi các điều kiện sinh hoạt không đảm bảo. Nhiều người tỏ ra bức xúc, uất ức vì cho rằng bị chủ đầu tư “bỏ rơi”.

P.V (tổng hợp theo VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Chính thức công bố 3 nguyên nhân gây ra vụ cháy chung cư Carina. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...