Thứ bảy, 20/04/2024 05:13 (GMT+7)

Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội – 60 năm xây dựng và phát triển

Hồng Anh -  Thứ năm, 06/08/2020 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong suốt chặng đường phát triển, trước muôn vàn khó khăn, Công ty URENCO luôn nỗ lực không ngừng, đưa ra các giải pháp phù hợp, liên tục đổi mới kỹ thuật công nghệ và trang thiết bị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng cờ thi đua “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019

Cho đến nay, Công ty vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần chủ lực trong việc giữ gìn môi trường thành phố xanh – sạch – đẹp.

Chặng đường 60 năm phát triển

Trong 60 năm phát triển, Công ty đã trải qua bốn lần thay đổi tên và cơ cấu tổ chức bộ máy. Năm 1960, Công ty được thành lập với tên gọi đầu tiên là Công ty Vệ sinh Hà Nội. Giai đoạn này, Công ty còn thiếu thốn cả về cơ sở vật chất và trang bị thủ công. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ban đầu, ngay từ khi mới thành lập, Công ty đã hoàn thành tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố Hà Nội.

Trong giai đoạn 1991-2005, Công ty được đổi tên thành Công ty Môi trường đô thị Hà Nội. Đây là một bước tiến quan trọng về chất của Công ty trong quá trình xây dựng và phát triển. Đảng bộ Công ty đã có những bước đi đúng đắn trong chiến lược hoạch định đường lối, giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên (CBCNV). Đặc biệt, Công ty đề ra chủ trương chú trọng đến người lao động, tạo niềm tin giúp công nhân vệ sinh môi trường an tâm làm việc.

Từ năm 2005 đến năm 2011, Công ty có sự chuyển đổi, hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Nhà nước một thành viên vận hành theo luật Doanh nghiệp và cơ chế thị trường. Trong giai đoạn này, Công ty đã có nhiều nghiên cứu, cải tiến, đổi mới kỹ thuật – công nghệ và trang thiết bị quan trọng như đưa vào sử dụng dự án “Nhà máy xử lý rác thải thành phân hữu cơ Cầu Diễn” với công suất xử lý 50.000 tấn rác thải/năm; thiết kế, sản xuất thành công và đưa vào hoạt động 117 xe vận chuyển rác từ các xe Zin, IFA thùng hở….

Từ năm 2011 đến nay, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với tên gọi Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO. Thực hiện chủ trương của thành phố về công tác cổ phần hóa và quản lý vốn Nhà nước, trong các năm 2013 -2015, URENCO đã tiếp nhận và quản lý thêm một số đơn vị làm công tác duy trì vệ sinh môi trường tại các quận, huyện. Ngoài ra, Công ty còn mở các chi nhánh tại Hưng Yên và Đà Nẵng làm bàn đạp để vươn ra các địa phương khác. Trong giai đoạn này tăng trưởng doanh thu hàng năm bình quân đạt từ 5-7%, trong đó tốc độ tăng doanh thu từ dịch vụ trên 10%. Công ty liên tục đầu tư cơ sở hạ tầng và phường tiện, thiết bị hiện đại phục vụ công tác vệ sinh môi trường, hoàn thành dự án xây dựng lò đốt chất thải công nghiệp phát điện (NEDO) công suất 75 tấn/ngày tại khu vực Nam Sơn, Sóc Sơn…

Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, chính quyền, người dân Thủ đô ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng vệ sinh môi trường và phương án thu gom, vận chuyển rác theo hướng cơ giới hóa, văn minh đô thị.

Cùng với đó, việc quản lý công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố có những chuyển biến như công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận, huyện được phân cấp về UBND các quận, huyện, thị xã, thay đổi phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện từ đặt hàng sau đấu thầu…Các bãi chôn lấp rác thải tập trung của thành phố trong tình trạng vận hành khó khăn, đòi hỏi đơn vị vận hành phải nghiên cứu, đề xuất các phương án để tập kết và xử lý rác hiệu quả nhất.

Đây là những thách thức to lớn đặt ra đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị. Đối mặt với những thách thức này, URENCO đã áp dụng nhiều giải pháp cụ thể, liên tục đổi mới kỹ thuật công nghệ và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ...Với nỗ lực không ngừng, Công ty đã vượt qua khó khăn, đáp ứng được yêu cầu của chính quyền và người dân trong đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường.

Đặt người lao động là ưu tiên hàng đầu, Công ty luôn tạo đủ việc làm và ổn định thu nhập của CBCNV. Thu nhập bình quân của CBCNV tăng đều qua các năm, năm 2019 đạt 7,2 triệu đồng/tháng/người, tăng 1,6 lần so với năm 2015.

Với đặc thù làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, URENCO luôn đảm bảo CBCNV được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo chế độ và được khám sức khỏe định kỳ. Riêng trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Công ty đã trích quỹ phúc lợi mua bảo hiểm bệnh viêm đường hô hâp cấp cho 2.261 CBCNV với mức bồi thường tối đa lên tới 100 triệu đồng. Với phương châm lấy con người làm cốt lõi, hàng năm, URENCO đều thực hiện nghiêm túc các hoạt động huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, cung cấp các trang thiết bị bảo hộ lao động cho CBCNV theo đúng quy định; kiểm tra thường xuyên và định kỳ công tác bảo hộ lao động theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, tai nạn giao thông….

Chú trọng cải tiến, đổi mới công nghệ

Những năm qua, URENCO đã có nhiều hình thức tăng cường cơ giới hóa trong công tác duy trì vệ sinh môi trường như sử dụng xe quét hút thay thế quét thủ công; sử dụng các xe tải nhỏ, xe cuốn ép 2,5T thu gom rác trên đường phố và chuyển tải tại trạm chuyển tải Lâm Du và các container ép rác cơ động trên địa bàn các quận.

Nghiên cứu, sử dụng vật liệu phủ bãi posishell để thay thế cho đất trong công tác xử lý rác tại bãi Nam Sơn, phủ HDPE mặt hồ chứa nước rỉ rác, thay đổi phương pháp xử lý côn trùng (đặt bẫy ruồi) tại bãi Nam Sơn từ đó phát huy hiệu quả giúp giảm phát tán mùi, côn trùng, tách nước mưa.

Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý điều hành: điều hành sản xuất, giám sát chất lượng qua hình ảnh camera, GPS đồng thời thay đổi cơ chế quản lý, phân cấp, xử phạt vi phạm trong công tác VSMT.

Từ năm 2019, sau khi tiếp nhận trở lại công tác thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường từ UBND các quận, Công ty đã ứng dụng phần mềm hóa đơn điện tử và máy tính bảng, máy in nhiệt cho công tác thu giá dịch vụ, tổng giá trị thu giá dịch vụ năm 2019 đạt 119,7 tỷ, vượt 10% so với chỉ tiêu kế hoạch; Tăng 22% so với số quận thu năm 2018 (tăng 21,6 tỷ đồng).

Sử dụng vật liệu phủ bãi Poshi-sell theo công nghệ của Hoa Kỳ

Đến nay, URENCO đã được thành phố, người dân đánh giá cao khi phục vụ tốt công tác vệ sinh môi trường trong các sự kiện chính trị lớn của đất nước và thủ đô như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều tại Hà Nội; Đại hội Đảng bộ Toàn quốc lần thứ XII, Bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Phục vụ không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, đặc biệt duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 trong thời gian vừa qua…

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hà Nội - URENCO đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1963; Huân chương Lao động hạng Ba năm 1977; Huân chương Kháng chiến hạng Nhì năm 1972; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1984; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1993; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015.

Năm 2019, Công ty cũng đã xuất sắc nhận được cờ thi đua và Bằng khen của các cấp, các ngành như: Bằng khen “Có thành tích xuất sắc trong đợt phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2 tại Hà Nội”, Cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua” của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt Công ty được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cờ thi đua của Chính phủ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019”.

Bằng kinh nghiệm và tiềm lực của mình, URENCO đã vươn lên trở thành đơn vị đi đầu trong công cuộc bảo vệ môi trường. Vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp và phát triển bền vững./.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội – 60 năm xây dựng và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...