Thứ bảy, 20/04/2024 02:14 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội đề nghị chỉnh giờ học, giờ làm muộn hơn

MTĐT -  Thứ năm, 31/10/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh có đề xuất về đổi giờ học, giờ làm phù hợp ở các đô thị, đồng thời, ông đề nghị Chính phủ xây dựng một cổng thông tin dành riêng cho trẻ em.

Tại phiên làm việc Quốc hội vào chiều 31/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mời đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh có đề xuất về đổi giờ học, giờ làm phù hợp ở các đô thị, đồng thời, ông đề nghị Chính phủ xây dựng một cổng thông tin dành riêng cho trẻ em.

Cụ thể, ông Cảnh cho rằng, dự thảo luật lao động sửa đổi trình ra tại kỳ họp Quốc hội thứ VIII bỏ nội dung liên quan đến đổi giờ làm việc là hợp lý.

"Thứ nhất, tôi thấy việc thống nhất giờ làm việc đối với tất cả các cơ quan hành chính các cấp trên cả nước là không phù hợp khi điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất, tác phong làm việc, mức độ hiện đại hóa còn khác nhau ở nhiều vùng nhiều cấp.

Thứ hai, thay đổi giờ làm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều gia đình nhưng chưa có tác động cụ thể và cũng chưa có đề xuất đổi giờ học khi đổi giờ làm.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh.

Trên thế giới cũng như Châu Á thì hầu hết các nước bắt đầu giờ học, giờ làm lúc 8h30 hoặc 9h, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng được áp dụng đồng bộ cho khối cơ quan hành chính, khối văn phòng, cơ sở giáo dục. Hiện nay ở nước ta, một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài cũng đã áp dụng giờ làm việc từ 8h30 hoặc 9h" - ông Cảnh nói.

"Chúng ta đang dùng khung giờ làm việc của nước nông nghiệp để áp cho đô thị phát triển công nghiệp, thương mại, phát triển du lịch là không phù hợp", ông Cảnh nói.

Trong khi đó đi học, đi làm việc từ 8h30 là phù hợp để nâng cao hiệu quả làm việc, kỷ cương làm việc của công chức, đồng thời mang lại lợi ích sức khoẻ cho học sinh.

"Tại sao chúng ta phải đi làm sớm để không lo được bữa ăn cho bản thân, gia đình. Chúng ta lãng phí thời gian nghỉ trưa dài, thời gian đi lại mà không dành thời gian tốt hơn cho gia đình, chăm sóc cho con trẻ", đại biểu Bình Định đặt câu hỏi.

Theo đó, đại biểu Cảnh đề nghị xem xét thấu đáo, tính toán làm việc không sớm hơn 8h sáng, nghỉ trưa 1 tiếng và điều chỉ giờ học đồng bộ với giờ làm.

Theo đại biểu, thức khuya ở đô thị cũng phù hợp với đi làm muộn và phù hợp với xu hướng hiện nay là phát triển nền kinh tế ban đêm.

Đổi giờ học, giờ làm không phải chỉ để góp phần giải quyết vấn đề giao thông ở đô thị lớn, mà lớn hơn nhiều là nâng cao hiệu quả làm việc, xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm sức khoẻ thể chất và tinh thần cho trẻ em, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình, góp phần phát triển KTXH theo hướng văn minh hiện đại.

Từ phân tích trên, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo bộ ngành xem xét thấu đáo quy định các cơ quan hành chính Trung ương và cơ quan hành chính cấp tỉnh làm việc không sớm hơn 8h sáng, nghỉ trưa 1 tiếng; chỉ đạo ngành giáo dục có kế hoạch điều chỉnh giờ học đồng bộ với đổi giờ làm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề nghị chỉnh giờ học, giờ làm muộn hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...