Thứ sáu, 29/03/2024 17:53 (GMT+7)

Đàn thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển qua hồ Thiền Quang

MTĐT -  Thứ ba, 06/02/2018 07:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 21h tối 5/2, một nhóm công nhân đã xuống Hồ Gươm bắt 12 con thiên nga vừa được thả thí điểm xuống Hồ Gươm để sang hồ Thiền Quang ngay trong đêm.

Đến khoảng 22h30 đàn thiên nga đã được bắt lại, đưa vào bao tải và đưa lên ô tô để chuyển đi. 

Đến khoảng 23h, toàn bộ số Thiên nga trên đã được thả  thành công xuống hồ, kết thúc "đường bay" từ Hồ Gươm sang hồ Thiền Quang ngay trong đêm tối. Như vậy, chỉ sau 1 ngày thử nghiệm, đàn thiên nga đã được di dời khỏi Hồ Gươm.

Trả lời báo chí, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm sẽ dừng lại.

Đàn thiên nga bị bắt từ Hồ Gươm thả xuống hồ Thiền Quang.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, hồ Gươm là nơi linh thiêng, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện, việc thả thiên nga là không phù hợp.

Trước đó, vào sáng 5/2, 12 con thiên nga gồm 7 con đen, 5 con trắng đã được thả tại Hồ Gươm nhằm tạo cảnh quan đồng thời cũng là để theo dõi sự ổn định hệ sinh vật trong hồ sau khi nạo vét.

Đàn thiên nga bất ngờ bị bắt đi trong đêm.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 5/2, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho hay, đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo hay bất cứ văn bản nào từ phía Công ty Thoát nước Hà Nội về việc thả thiên nga ở hồ. Bên cạnh đó, việc thả bất cứ sinh vật nào xuống Hồ Gươm đều phải có sự chấp thuận của Sở và Bộ VHTT.

Nhiều ý kiến tranh cãi xảy ra sau khi thiên nga được thả xuống Hồ Gươm, GS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam cho hay, thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm khoảng từ 50 – 100 con là phù hợp. Ông cũng là người được UBND thành phố tham vấn về việc thả thiên nga xuống hồ.

Ông Dũng cho rằng: “Các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Hoàn Kiếm chỉ làm đẹp thêm chứ không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái”.

Nhiều ý kiến trái chiều quanh việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm.

Không đồng tình, Phó GS, TS Hà Đình Đức cho rằng, Hồ Gươm là địa điểm văn hóa, tâm linh của cả nước nên đưa con vật gì vào phải hết sức thận trọng. Ông gợi ý chỉ nên thả thiên nga trong mấy ngày Tết tạo không khí vui vẻ, mà không nên nuôi lâu dài.

Thiên nga được thả xuống hồ Thiền Quang ngay trong đêm tối.

Cũng theo ông Đức, loài thiên nga đã được thuần hóa nên không có khả năng kiếm ăn và thường sống ở phương Bắc, không có khả năng chịu nóng vào mùa hè, nên cần phải có bộ phận chuyên chăm sóc khá phức tạp, tốn kém.

Tuy nhiên, đa số người dân Thủ đô lại tỏ ra đồng tình với việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm và cho rằng nó sẽ thu hút khách du lịch hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đàn thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển qua hồ Thiền Quang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới