Thứ sáu, 29/03/2024 19:05 (GMT+7)

Đề xuất tăng tuổi hưu không phải vì lo vỡ quỹ lương hưu

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, không có chuyện đến 2025, quỹ lương hưu sẽ mất cân đối và việc tăng tuổi nghỉ hưu được xây dựng trên nhiều căn cứ, chứ không phải chỉ vì lo vỡ quỹ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều qua (3/5), báo giới đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu (nữ lên 60, nam lên 62 tuổi) đang gây nhiều tranh cãi, trong đó đáng chú ý là vấn đề vỡ quỹ bảo hiểm xã hội vào năm 2025.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, không có chuyện đến 2025, quỹ lương hưu sẽ mất cân đối (vỡ quỹ).

“Đây là con số theo tính toán của tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đưa ra thời gian trước đây. Nhưng tính toán lại của chúng tôi, theo phương pháp mới thì thời gian này kéo dài hơn rất nhiều” – ông Ánh giải thích.

Về căn cứ để đề xuất “nới” tuổi nghỉ hưu, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình bày, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng đề án cải cách tiền lương. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan cùng tham gia xây dựng đề án cải cách tiền lương.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được xây dựng trên nhiều căn cứ như: năng suất lao động, tỷ lệ thất nghiệp, tình hình kinh tế... chứ không phải chỉ vì lo vỡ quỹ.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh trao đổi tại cuộc họp báo.

Về vấn đề này, trước đó, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, lý do đề xuất tăng tuổi hưu nhằm tránh nguy cơ vỡ quỹ BHXH ở giai đoạn sau này là nhận định hoàn toàn chưa có căn cứ.

Theo ông Quảng, trong quá trình hoàn thiện pháp luật BHXH, đặc biệt là quá trình xây dựng Luật BHXH năm 2006, Tổ chức Lao động quốc tế có đưa ra một nhận định trên cơ sở nghiên cứu, đó là nếu thực hiện nguyên tắc đóng và hưởng như quy định của Luật BHXH năm 2006 thì có khả năng mất cân đối quỹ trong tương lai. Tuy nhiên, Luật BHXH năm 2014, thay cho Luật BHXH 2006, đã được sửa đổi và bổ sung để giải quyết các bất cập đó.

Trước đó, ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trình bày đề án cải cách BHXH tại phiên họp của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là đề xuất tăng tuổi hưu.

Bộ LĐ-TB&XH đưa ra đã đưa ra 2 phương án, một là nữ lên 60 tuổi và nam lên 62 tuổi; hai là nữ lên 60 tuổi và nam lên 65 tuổi. Thế nhưng, đề án này một lần nữa lại khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Nhiều ý kiến chuyên gia đồng tình việc xem xét tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý, để giải quyết hai nội dung: Kéo dài tuổi nghỉ hưu thì quỹ bảo hiểm hưu trí tăng lên; Khi thời gian đóng BHXH dài ra thì nguồn quỹ để lo cho người lao động khi về già tăng lên.

Tuy nhiên, việc nâng hay không nâng tuổi nghỉ hưu phải đảm bảo ý chí, nguyện vọng của người dân, nhất là đảm bảo sức khỏe người lao động trong các điều kiện làm việc còn khó khăn. Một số ngành, lĩnh vực nặng nhọc, độc hại nguy hiểm phải xem xét không tăng tuổi nghỉ hưu.

Nhiều tranh cãi xung quanh việc tăng tuổi nghỉ hưu. 

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ về BHXH ngày 27/4, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội LĐTB &XH, cho biết hiện nay, đề án cải cách BHXH đang trong quá trình hoàn thiện để trình Hội nghị Trung ương 7. Trong đề án này có đề cập đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu.

Theo Phó Vụ trưởng Trần Hải Nam, tuổi nghỉ hưu là một vấn đề được đưa ra trong lần sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động 2012 tới đây. Trong đó có phương án tăng tuổi nghỉ hưu và giữ nguyên tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như hiện nay. Khi Trung ương, Quốc hội xem xét tăng tuổi nghỉ hưu, vấn đề này tiếp tục được đưa vào Bộ Luật Lao động để Quốc hội thông qua.

“Thời điểm này vẫn có nhiều phương án về tuổi nghỉ hưu. Có điều chỉnh tuổi nghỉ hưu hay không sẽ do Trung ương xem xét quyết định và Quốc hội có ý kiến chính thức. Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu không phải là mới”, ông Nam cho biết.

P.V (tổng hợp theo Dân trí, GĐ&XH)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tăng tuổi hưu không phải vì lo vỡ quỹ lương hưu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới