Thứ bảy, 20/04/2024 02:47 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân kiến nghị với Thủ tướng

MTĐT -  Thứ năm, 13/07/2017 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại kỳ họp thứ 3, khóa XI, HĐND tỉnh Gia Lai diễn ra vào ngày 10/7/2017 vừa qua, có một vấn đề nổi bật là người dân đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Thủ Tướng Chính phủ giải quyết hậu quả việc ngăn đập, nắn dòng sông Ba của thủy điện An Khê – Ka Năck.

Được biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Đức Hoàng đã có báo cáo số 77 báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri nêu rõ: UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản kiến nghị lên Thủ Tướng và được Thủ Tướng ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, quy định rằng: khi không tham gia vận hành giảm lũ cho vùng hạ du, hồ thủy điện An Khê phải xả nước liên tục về hạ du không nhỏ hơn 4m3/s. Trường hợp có yêu cầu của UBND tỉnh Gia Lai thì phải xả lũ theo yêu cầu. Định kỳ mỗi tháng một lần, vận hành xả lũ qua đập An Khê về hạ du sông Ba trong thời gian từ 4 đến 6 giờ liên tục, với lưu lượng từ 20m3/s đến 30m3/s…

Ảnh minh họa

Trong thực tế, năm 2017 hồ thủy điện An Khê liên tục xả nước qua đập về hạ lưu sông Ba với lưu lượng 5 đến 8m3/s và xả định kỳ vào ngày 1 hàng tháng trong 5 giờ liền. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng nguồn nước được trả về vẫn không đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống lao động sản xuất của người dân địa phương.

Ảnh minh họa

Gia Lai cũng đã rất cố gắng trong việc kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy việc thực hiện cam kết giữa Ban quản lý thủy điện 7 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) với tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng các hạng mục công trình đi kèm đự án Thủy điện An Khê – Ka Năck là chưa nghiêm túc.

Người dân Thị xã An Khê (Gia Lai) cho rằng: Việc ngăn đập, bẻ dòng nước sông Ba về Bình Định thay vì qua Gia Lai đổ về Phú Yên đã để lại hậu quả hết sức nặng nề cho người dân nơi đây. Đó là nguồn nước cạn kiệt, đất đai bạc màu hạn hán triền miên, các nhà máy chế biến trên địa bàn thiếu nước vận hành xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng…cuộc sống lao động của người dân do thiếu nguồn nước nên bị đảo lộn.

Ảnh minh họa

Vì vậy, để khắc phục một phần nguồn nước, cử tri đề nghị tỉnh Gia Lai sớm có ý kiến với Thủ Tướng chính phủ điều chỉnh việc ban hành quy định vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba. Thời gian qua tuy có mưa nhưng sông Ba vẫn thiếu nước, nhà máy nước An Khê không thể cung cấp nước cho người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay UBND tỉnh Gia Lai cũng cam kết và Thủ Tướng Chính phủ đã giao cho Viện địa lý – Viện Hàn Lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai dự án “Điều tra, đánh giá ảnh hưởng của Thủy điện An Khê – Ka Năck đến tài nguyên nước vùng hạ lưu lưu vực sông Ba”.

Sau điều tra khảo sát sẽ có ý kiến đề xuất để Thủ Tướng Chính phủ có những chỉ đạo tiếp theo.

Hoàng Nam - Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân kiến nghị với Thủ tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...