Thứ ba, 23/04/2024 17:33 (GMT+7)

Hà Nội họp báo thông tin 'chớp nhoáng' vụ chặt hạ 6.700 cây xanh

MTĐT -  Thứ bảy, 21/03/2015 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 20 ý kiến đề nghị làm rõ những vấn đề liên quan đến đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh, tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ trả lời nhanh xin tiếp thu ý kiến và chuyển sở ngành...

Chiều 20/3, mở đầu buổi họp báo về việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, thành phố luôn lắng nghe tiếp thu trên tinh thần cầu thị nhất các ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học cũng như các cơ quan báo chí phản ảnh những vẫn đề trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội - tiếp tục thông tin, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân…

Ngay sau đó, đại diện UBND TP Hà Nội nhận được hơn 20 ý kiến khác nhau yêu cầu làm rõ những vấn đề đằng sau việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh. Đặc biệt, nhiều phóng viện quan tâm đến thời điểm này bao nhiêu cây xanh trên các tuyến phố Hà Nội bị chặt hạ, kinh phí bao nhiêu? Nhiều cây bị chặt hạ, thay thế là cây cổ thụ có khối lượng gỗ lớn, được thành phố cho sử dụng vào mục đích gì?

Khi phóng đưa ra hàng loạt câu hỏi “truy” UBND TP Hà Nội những vấn đề liên quan đến kế hoạch chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh, bất ngờ một cá nhân xưng là người dân, làm trong ngành giao thông, đứng lên nêu quan điểm cho rằng chính sách thay thế cây xanh của Hà Nội là một chủ trương đúng đắn. Đặc biệt, ông này nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng báo chí không nên đặt vấn đề như vậy.

Hơn 20 câu hỏi của báo chí đưa ra nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ gói gọn phân tích, trình bày trong khoảng 10 phút. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ tập trung vào việc cảm ơn dư luận đã quan tâm đến những vấn đề của Hà Nội và tiếp thu đầy đủ ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học. 

Nói về hệ thống cây xanh trên địa bàn, ông Hùng đánh giá đó là di sản được ông cha để lại. “Ứng xử với hệ thống cây xanh ở Hà Nội có cả hệ thống pháp luật, được xây dựng từ nhiều thời kỳ qua. Việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên những tuyến phố Kim Mã, Huế, Hàng Bài… đây là chủ trương đúng của thành phố. Việc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên do việc thực hiện thiếu thông tin, thiếu minh bạch, nôn nóng của một số đơn vị chức năng gây bức xúc trong dư luận”, ông Hùng nói.

Thay mặt UBND TP Hà Nội, ông Hùng khẳng định việc chặt hạ, thay thế cây xanh hoàn toàn không có gì mờ ám, lợi ích nhóm. Ông Hùng nhận những thiếu sót trong việc chặt hạ, thay thế cây xanh. Ngoài ra, ông Hùng cho biết, những cây bị chặt hạ có cả quy trình, quy định rất chặt chẽ trong việc thu gỗ, củi. Những cây được dịch chuyển, ông Hùng mời phóng viên báo chí đến địa điểm tập kết kiểm tra.

“Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm những vấn đề này. Từ nay trở đi những vấn đề lớn của thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu đóng góp ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học để thực hiện chủ trương đúng đắn, thành công để đưa vào cuộc sống”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày.

Sau đó, ông Hùng chỉ đạo Sở Xây dựng trực tiếp trả lời rõ những câu hỏi của báo chí. Tuy nhiên, phóng viên không nhận được câu trả lời trực tiếp từ phía Sở Xây dựng Hà Nội. Đại diện Sở Xây dựng hứa sớm trả lời bằng văn bản.

Quang Phong

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội họp báo thông tin 'chớp nhoáng' vụ chặt hạ 6.700 cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới