Thứ bảy, 20/04/2024 15:06 (GMT+7)

Hà Nội quay mặt với truyền thông, dư luận khi "giả vờ" họp báo

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2015 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Phóng viên đặt ra hơn 20 câu hỏi về việc chặt hạ hàng loạt cây xanh thời gian qua, nhưng lãnh đạo thành phố không trả lời thẳng thắn, rõ ràng.

Tại buổi họp báo được tổ chức tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội cách đây ít phút, rất đông phóng viên của các cơ quan báo chí đã đến tham dự.

Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh chuyện “hạ sát” cây xanh: 

Ai đã thẩm định việc một số cây có sâu cần phải chặt hạ? 

Căn cứ vào đâu mà trong một thời gian rất ngắn đã có quyết định của hàng nghìn cây xanh bị chặt? 

Cây vàng tâm trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh có vòng đời sinh trưởng rất lâu, bóng nhỏ, vậy chọn cây vàng tâm có hợp lý không? 

Cá nhân ông Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng có nhận khuyết điểm không? 

Tại sao không làm ở những con phố mới chưa có (hoặc có rất ít cây xanh) mà lại làm trên những phố có cây xanh lâu năm, chưa cần thiết phải chặt hạ ngay? 

Một số cây vì sao mới chồng chỉ được 5 – 7 năm tại sao lại chặt? 

Căn cứ vào những yếu tố nào lập đề án chặt hạ đồng loạt 6.700 cây, trong khi Công ty Công viên cây xanh vẫn rà soát hàng năm? 

Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố dừng chặt cây xanh vì áp lực dư luận hay vì lý do nào khác? 

Vì sao nhiều cây lớn mọc thẳng cũng bị chặt? 

Tới đây có kế hoạch tham khảo các nhà khoa học về việc trồng cây gì ở phố nào không, tại sao thời gian qua không hỏi các nhà khoa học?

Bên cạnh đó, có nhiều câu hỏi về vấn đề kinh phí như: Thống kê đến thời điểm hiện nay đã có bao nhiêu cây xanh (trong đó có nhiều cây lâu năm) bị chặt hạ? Chi phí hết bao nhiêu cho việc chặt hạ những cây xanh này? 

Cây xanh đã được chặt hạ thì đưa về đâu, nếu đã bán đấu giá thì thu được bao nhiêu tiền? 

Số tiền bán những cây đã chặt được dùng vào việc gì? 

Mỗi cây trồng mới thay thế cho cây cũ có giá bao nhiêu? 

Kiểm kê số lượng gỗ từ việc chặt cây trên đường Nguyễn Trãi đã lâu, nhưng chưa có thông tin bao nhiêu khối gỗ và giá trị của nó được dùng vào việc gì, đề nghị hôm nay thông tin công khai? 

Có phải vì xã hội hoá, doanh nghiệp chi tiền nên họ có quyền chọn thay cây trên phố nào cũng được, thí dụ như phố Nguyễn Chí Thanh? 

Trước hàng loạt những câu hỏi hết sức cụ thể nêu trên, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội một mực khẳng định, việc thực hiện thay thế cây xanh là một chủ trương đúng của thành phố, đúng quy trình, quy định của pháp luật, tuy nhiên sự việc xảy ra như những ngày qua là do thông tin chưa rõ ràng và sự nông nóng của các nhà tài trợ.

“Không có mờ ám khuất tất trong việc đánh chuyển, trồng mới cây trên địa bàn thành phố… Tôi xin tiếp thu và nhận thiếu xót của các đơn vị chức năng thực hiện. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện. Những công việc liên quan tới người dân, liên quan tới xã hội thì từ nay thành phố Hà Nội sẽ cầu thị, lắng nghe tất cả những ý kiến của các nhà khoa học, của nhân dân”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan công khai về số gỗ đã chặt hạ, đơn vị nào làm sai quy trình phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch thành phố; cảm ơn sự tham dự của báo chí và kết thúc phần trả lời. 

Rất nhiều phóng viên các cơ quan báo, đài ngỡ ngàng khi ông Hùng đột ngột kết thúc phần trả lời và cũng không chỉ đạo các đơn vị cấp dưới trả lời tiếp về những nội dung báo chí đã đặt ra. Ông Hùng nhanh chóng rời khỏi buổi họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, sau khi kiểm tra thực tế tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị liên quan yêu cầu dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục cho từng tuyến phố. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được.

Việc chỉnh trang trồng bổ sung thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy trình quy định; đồng thời thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Việc bảo tồn, cải tạo chỉnh trang, bổ sung và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thủ đô là một chủ trương đúng đắn, việc làm cần thiết và hệ trọng, không chỉ trong công tác quản lý, phát triển đô thị mà còn thể hiện mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Sở xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện thời gian qua.

(GDVN)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội quay mặt với truyền thông, dư luận khi "giả vờ" họp báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ