Thứ tư, 17/04/2024 00:02 (GMT+7)

Hà Nội họp “khẩn” trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

MTĐT -  Chủ nhật, 23/02/2020 18:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, chiều 23/2, Hà Nội đã tổ chức cuộc họp đột xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo Giao Thông đưa tin, chiều 23/2, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 UBND TP Hà Nội đã họp đột xuất trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Italia...

Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mặc dù Ban chỉ đạo Quốc gia chưa công bố chính thức coi các nước có số ca nhiễm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản là vùng dịch nhưng nguy cơ lây tại Hà Nội đang ở mức cao.

Đối với các trường hợp du khách Hàn Quốc tại Hà Nội, ông Chung cho hay họ vẫn đi lại khá bình thường trong những ngày qua tại Thủ đô. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia có rất nhiều công dân, người lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 UBND TP Hà Nội chiều 23/2

Đặc biệt, người Hàn Quốc ở Hà Nội rất lớn”, ông Chung nói và cho biết thêm, số lượng người Việt Nam làm việc ở vùng dịch Hàn Quốc rất lớn. Nếu xảy ra tình huống như ở Vũ Hán, theo ông Chung, có thể phải di chuyển công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, trong đó Hà Nội có thể phải đón hàng chục nghìn người.

“Do đó, chúng ta phải chủ động chuẩn bị các tình huống”, ông Chung đề nghị.

Đề nghị cách ly người Việt trở về từ Hàn Quốc

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tính đến 9 giờ sáng 23/2, toàn Hàn Quốc ghi nhận 556 trường hợp mắc, 4 trường hợp tử vong, trong đó số trường hợp mắc bệnh liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa là 257 người (46%).

Mặt khác, Hàn Quốc cũng ghi nhận 1 ổ dịch tại Bệnh viện Cheongdo Daenam thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. Các ca bệnh tập trung tại 2 chùm là cơ sở tôn giáo và cơ sở y tế nói trên. Hiện Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp đặc biệt y tế nhưng chưa phong tỏa mà chỉ khuyến cáo công dân không rời khỏi nơi cư trú.

Ông Hạnh cũng cho biết thêm, tuy chưa có thông tin chính thức, nhưng theo nguồn tin từ các đồng nghiệp và các nguồn khác nhau, hiện có khoảng 26.000 người Việt Nam đang cư trú tại 2 tỉnh có dịch.

Hàng ngày, có 14 chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng và 7 chuyến về Cam Ranh, nhưng từ 17.2 đã dừng bay từ Daegu về Đà Nẵng, hiện chỉ còn 4 chuyến/tuần đến Cam Ranh.
Trước diễn biến tình hình dịch ở Hàn Quốc, ông Hạnh đã đưa ra 4 đề xuất đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể.

Thứ nhất, lãnh đạo Sở Y tế đề xuất cách ly tại nơi cư trú 14 ngày đối với những người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch. Tuy nhiên, do có liên quan đến người nước ngoài, nên Sở Y tế cũng đề nghị Sở Ngoại vụ có ý kiến thêm.

Thứ hai, đối với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội, đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. Do lượng người dự kiến sẽ lớn, nên ông Hạnh đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức bố trí cách ly, Sở Y tế sẽ phối hợp việc giám sát sức khỏe.

Thứ ba, tất cả những người đi từ nước ngoài về, nhất là ở các nước có dịch, ông Hạnh đề nghị, các xã, phường phải nắm được danh sách và lịch trình của họ.

"Nếu như nắm được danh sách sẽ chủ động khi có vấn đề về sức khỏe và có biện pháp kịp thời. Còn nếu không nắm được danh sách từ đầu sẽ rất khó khi có vấn đề xử lý", ông Hạnh nói.

Thứ tư, ông Hạnh đề nghị cần tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các đất nước có dịch.

Tại cuộc họp, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, trên đia bàn đang có, 11.172 người nước ngoài đang sinh sống, chủ yếu là người Hàn Quốc với 9.127 người, tạm trú dài hạn 8.166 người, ngắn hạn là 961 người.

Số người Hàn Quốc này ở rải rác cả 10 phường, trong đó, tập trung tại 2 phường Mỹ Đình 1 có hơn 3.000 và Mễ Trì hơn 4.000.

Còn đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, hiện quận có 1.600 người Hàn Quốc, trong đó, 1.200 người ở Royal City, Nhân Chính 200 người và 200 người ở khu chung cư Thanh Xuân Trung.

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế, tại Hà Nội đến thời điểm 15h, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid- 19.

Giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp nghi ngờ (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung QUốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh).

Tất cả các trường hợp trên đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Giám sát theo dõi sức khoẻ người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng luỹ tích 2.108 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở/nơi lưu trú. Đã có 1.724 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện tại còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ.

Luỹ tích 69 trường hợp được cách ly tập trung tại BV Công anTP trong đó có 19 trường hợp là người của HN. Đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, hiện tại còn 64 trường hợp đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội họp “khẩn” trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.