Thứ bảy, 20/04/2024 18:59 (GMT+7)

Hà Tĩnh sẽ phải báo cáo về vụ nổ ở Formosa

MTĐT -  Thứ tư, 31/05/2017 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội, cho biết sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo về sự cố nổ lò vôi vừa xảy ra tại nhà máy Formosa.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 31-5, ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội, cho biết Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên môi trường sẽ phải báo cáo về nguyên nhân sự cố này, là do kỹ thuật hay vì cái gì.

Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội cũng sẽ có cuộc trao đổi ngay trong ngày hôm nay để chỉ đạo việc này.

* Sau sự cố môi trường biển năm 2016, việc giám sát dự án Formosa đã diễn ra thế nào thưa ông?

- Formosa đã được đưa vào diện giám sát đặc biệt. Riêng Bộ Tài nguyên môi trường (TNMT) đã kiểm soát rất chặt chẽ bằng các biện pháp như yêu cầu làm thêm hồ sinh học.

Đây là sự cố lần đầu tiên xảy ra, là bài học phải rút kinh nghiệm, nên các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt. 

Bộ TNMT, Bộ Công thương đã giao các sở chuyên ngành như Sở Công thương, Sở TNMT Hà Tĩnh thực hiện giám sát thường xuyên qua nhiều hình thức.

* Đây là một dự án lớn, phức tạp, liệu địa phương có đủ năng lực để giám sát?

- Đúng là vậy! Cần có đoàn giám sát riêng. Về phía Quốc hội thì Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường phải vào giám sát.

* Một trong những giải pháp để giữ chỉ tiêu tăng trưởng ở Hà Tĩnh là đưa Formosa vào vận hành. Xin ông cho biết quan điểm của Uỷ ban về vấn đề này?

- Hy vọng Formosa sẽ góp phần vào tăng trưởng, nhưng tất nhiên trên cơ sở đủ điều kiện. Dự án này có đầu tư vốn 10 tỉ USD, nếu hoạt động tốt sẽ là ngành công nghiệp nặng đầu tàu ở Việt Nam.

Vạn sự khởi đầu nan, nhưng nếu hoạt động tốt sẽ đóng góp đáng kể vào ngân sách, tăng trưởng. Và tất cả sẽ phải được kiểm soát chặt chẽ. 

* Formosa đã đầu tư hơn 1 tỉ USD để khắc phục các lỗi tồn tại, Uỷ ban là người giám sát đã yên tâm với việc khắc phục của Formosa chưa?

- Chúng tôi đã vào giám sát tận nơi. Những yêu cầu đưa ra phía họ làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại.

Chúng ta cũng có cơ quan giám sát ở địa phương là đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh. Nếu muốn giám sát bên trong thì chỉ cần thông báo với phía doanh nghiệp là họ phải hợp tác.

Các đoàn của Quốc hội vào giám sát thì Formosa rất tạo điều kiện, cởi mở để đoàn nắm được quy trình vận hành của nhà máy.

* Nhưng trên thực tế, đời sống người dân vẫn bị ảnh hưởng?

- Bây giờ tốt, cá nhiều rồi, hiện các chuyến tàu ra khơi đánh cá trúng mùa lớn.

Bản chất của các nhà máy thép làm sát biển là do liên quan tới đặc thù vận chuyển quặng. Nguyên nhân sự cố Formosa hơn một năm trước chủ yếu do thi công súc rửa.

Tuy nhiên, nhà máy này chưa hoạt động, nên khi đi vào hoạt động và tuân thủ các điều kiện về môi trường thì không có vấn đề gì.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh sẽ phải báo cáo về vụ nổ ở Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất