Thứ sáu, 19/04/2024 12:54 (GMT+7)

Hải Phòng: Khai mạc kỳ họp thứ I HĐND khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Chiến Thắng- Phạm Thuyên -  Thứ ba, 29/06/2021 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 29/6, tại Trung tâm hội nghị thành phố, kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa XVI (nhiệm kỳ 2021-2026) được khai mạc trọng thể. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai mạc.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố; các đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV nêu rõ: HĐND thành phố khóa XVI bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm có ý nghĩa lịch sử khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang nỗ lực, quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tập trung bầu bộ máy chính quyền thành phố, hình thành lên các cơ quan của HĐND thành phố bao gồm Thường trực và các Ban của HĐND thành phố; lãnh đạo và các thành viên của UBND thành phố. Điều đó thực sự có ý nghĩa quyết định không chỉ đối với việc lãnh đạo bộ máy chính quyền thành phố Hải Phòng hoạt động ngày càng có hiệu lực, hiệu quả mà còn quyết định kết quả xây dựng, phát triển thành phố trong cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy gửi lời chúc mừng 9 vị đại biểu Quốc hội đã trúng cử; chúc mừng 67 vị đại biểu HĐND thành phố đã được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND thành phố khóa XVI. Chúc kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026 thành công tốt đẹp.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Đồng chí nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công rất tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của Nhân dân thành phố Cảng, đóng góp quan trọng vào thành công chung của cuộc bầu cử diễn ra trên toàn quốc. Với tỷ lệ 99,78% tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu, cử tri thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với việc xây dựng cơ quan quyền lực nhà nước các cấp của thành phố và đất nước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhiệt liệt biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành phố đã bước vào một giai đoạn mới với nhiều cơ hội, song cũng có vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra phía trước đối với toàn hệ thống chính trị của thành phố là hết sức nặng nề, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố cần đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong đó, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, các Ban của HĐND và từng cá nhân các vị đại biểu HĐND thành phố khóa XVI cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thẳng thắn và cầu thị, tích cực thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu để xứng đáng với sự tin cậy và mong mỏi của cử tri thành phố.

Với tinh thần đó, đồng chí Bí thư Thành ủy trao đổi một số nội dung: Trước hết, đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026, với những nội dung hết sức quan trọng, liên quan đến việc xác lập tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố trong suốt nhiệm kỳ. Tại kỳ họp này, sẽ tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, các cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND thành phố; bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố theo luật định, nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, bảo đảm hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Các đồng chí được giới thiệu để bầu vào các chức danh chủ chốt HĐND, UBND thành phố là những đồng chí đáp ứng được đầy đủ yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là những đồng chí đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giới thiệu và được Trung ương đồng ý phê duyệt. Với ý nghĩa đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, chọn lựa để bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND thành phố; qua đó khẳng định vai trò, trọng trách rất lớn của bộ máy chính quyền trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND thành phố cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Chương trình hành động, Quy chế làm việc của Thành ủy để quyết định và ban hành các nghị quyết của HĐND trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có tính khả thi cao, đúng quy định pháp luật. Đồng thời HĐND thành phố cần bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát hiệu quả việc thực thi pháp luật, việc thực hiện các nghị quyết HĐND thành phố đã ban hành.

Với chức trách của người đại biểu dân cử, mỗi đại biểu HĐND thành phố cần tích cực trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động, gần dân, hiểu dân hơn và bám sát cơ sở nhiều hơn; chủ động phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tốt hơn các hoạt động giám sát, đổi mới việc tiếp xúc cử tri, sớm phát hiện những vấn đề vướng mắc và có các giải pháp, đề xuất hiệu quả thiết thực.

Đối với hoạt động của UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, đây đang ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, có trọng trách hết sức lớn lao, với nhiều nhiệm vụ quan trọng và cấp bách cần phải làm ngay, trong đó, phải quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn kiểu mẫu". Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, UBND thành phố cần chủ động, quyết tâm khắc phục những khó khăn, tồn tại, tích cực nghiên cứu xử lý các trở lực đối với sự phát triển của thành phố, để Hải Phòng sẽ trở thành một trong những thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đây cũng chính là mục tiêu hướng tới nhằm hiện thực hóa các yêu cầu chỉ đạo của Nghị quyết số 45-NQ/TƯ mà Bộ Chính trị dành cho thành phố chúng ta trong giai đoạn tới.

Năm 2021, đánh dấu sự khởi đầu hoạt động của HĐND thành phố khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, với nhiều thời cơ và không ít thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo với tâm huyết và trách nhiệm của mình sẽ có những cống hiến, đóng góp trí tuệ, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, giúp HĐND thành phố có những quyết sách, chủ trương, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri, góp phần cùng thành phố sớm hoàn thành khát vọng phát triển trong thời gian tới.

Tại Kỳ họp đã tiến hành bầu chức danh: Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban các Ban của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo kết quả bầu: ông Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên đã trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng đồng chí Phạm Văn Lập trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Nguyễn Văn Tùng trúng cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố

Ban Pháp chế HĐND thành phố:

Ông Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy, Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp và bà Trần Thị Liên, Phó Chủ tịch HĐND quận Ngô Quyền đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố:

Bà Phạm Tuyên Dương, Ủy viên Thành ủy, Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Phạm Thị Huyền, Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố:

Bà Trần Thu Hương, Ủy viên Thành ủy, Trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Trần Thị Lan Anh, Trưởng phòng Công tác HĐND thành phố đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ban Đô thị HĐND thành phố:

Ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp cũng Quyết định số lượng Ủy viên các Ban HĐND thành phố. Theo đó, Ban Pháp chế HĐND thành phố gồm 6 Ủy viên; Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố gồm 7 Ủy viên; Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố gồm 7 Ủy viên; Ban Đô thị HĐND thành phố gồm 6 Ủy viên.

Sau khi bầu các chức danh của HĐND thành phố, HĐND thành phố đã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Ủy viên UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Theo kết quả bầu: ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các ông: Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố khóa XV; Lê Khắc Nam, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XV; Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp cũng tiến hành bầu các chức danh Ủy viên UBND thanh phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 20 đồng chí:

1. Ông Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố

2. Ông Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

3. Ông Trần Anh Cường, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Y tế

4. Ông Phạm Hưng Hùng, Ủy viên Thành ủy, Chánh Văn phòng UBND thành phố

5. Ông Nguyễn Hoàng Long, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

6. Ông Phùng Văn Thanh, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Xây dựng

7. Ông Phạm Văn Thép, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

8. Ông Bùi Hùng Thiện, Ủy viên Thành ủy, Chánh Thanh tra thành phố

9. Bà Nguyễn Thị Thu, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Nội vụ

10. Ông Lê Quốc Tiến, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

11. Ông Nguyễn Anh Tuân, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ

12. Ông Vũ Duy Tùng, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải

13. Ông Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

14. Ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

15. Ông Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính

16. Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương

17. Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch

18. Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

19. Ông Trần Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

20. Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Kỳ họp cũng tiến hành bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 27 đồng chí.

Kỳ họp đã được nghe đồng chí Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố báo cáo tổng hợp về những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khai mạc kỳ họp thứ I HĐND khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?