Thứ năm, 18/04/2024 14:55 (GMT+7)

Hội nghị Môi trường đô thị và KCN KV miền Nam lần thứ XV

Lâm Bình- Ánh Hồng -  Thứ sáu, 23/04/2021 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 23/4/2021 tại Thành phố Cần Thơ, Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Nam tổ chức Hội nghị Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Nam lần thứ XV.

Lãnh đạo Thành phố Cần Thơ và Hiệp hội Môi trường Đô thị & Khu công nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Tham dự Hội nghị có ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ; GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam; đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường; lãnh đạo các Sở Ban ngành, đoàn thể của thành phố Cần Thơ; lãnh đạo của các Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, quận huyện và các Chi hội thuộc Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Nam.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam phát biểu 

Trong hơn hai năm qua kể từ Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực Miền Nam lần thứ XIV tổ chức tại Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau từ ngày 06-07/09/2018. Các Chi hội thuộc Khu vực Miền Nam đã tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đề ra các biện pháp hữu hiệu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội gắn với việc bảo vệ môi trường ngày càng phát triển bền vững. Đồng thời tăng cường các mối quan hệ với các cơ quan ban ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng và các phương tiện thông tin đại chúng để hỗ trợ, phối hợp thực hiện tốt các chương trình đã đề ra nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường ở từng địa phương.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị

Sự phát triển và kết quả hoạt động của các Chi hội thuộc khu vực trong thời gian qua đã góp phần vào thành tích của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam nói chung và của Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Nam nói riêng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ tham quan và trao đổi tại gian hàng triển lãm

Hội nghị Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Nam lần thứ XV tại Thành phố Cần Thơ là dịp để các nhà quản lý hoạch định chính sách về môi trường và cả những đồng chí trực tiếp quản lý công tác phục vụ vệ sinh đô thị ở các địa phương cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề ra những giải pháp mang tính khả thi, nhằm bảo đảm cho ngành môi trường đô thị phát triển một cách bền vững, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng địa phương thuộc khu vực miền Nam nói riêng. Đồng thời, hội nghị sẽ tổng kết công tác của Hội từ đầu nhiệm kỳ 2018 đến nay.

Đại diện Tập đoàn Hino (Nhật Bản) phát biểu tham luận

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam đã làm được một số việc và vẫn còn một số việc chưa làm được để đáp ứng sự mong mỏi, chờ đợi của các cấp. Tuy nhiên, Hội vẫn là cánh tay nối dài và luôn đồng hành với các doanh nghiệp trên lĩnh vực môi trường.

Đại diện Tập đoàn ô tô Hiệp Hòa trình bày tham luận

Sự phát triển và ngày càng lớn mạnh của Hội Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam là sự minh chứng cho sự phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập lẫn nhau giữa các doanh nghiệp chi hội trực thuộc Hội và luôn có sự quan tâm phối hợp của tất cả các cấp, các ngành và nhất là có sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương...

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam Việt Nam cũng như các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức lớn trong vấn đề quản lý chất thải rắn: Mỗi năm tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt là gần 16 triệu tấn. Tỷ lệ CTRSH được thu gom tại các đô thị đạt 85,5%, khu vực nông thôn khoảng 40-50%. Trong đó 28,9% được xử lý đốt hoặc sản xuất phân hữu cơ ,71,1% chôn lấp trực tiếp, còn 6 % chôn sau khi đốt, tổng lượng chôn lấp 77,5%.

Lãnh đạo Hội môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam trao tặng 50 triệu cho Quỹ vì người nghèo - UBMTTQVN quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ

Trong tổng số 660 bãi chôn lấp có quy mô lớn hơn 1 ha mới có 120 bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Những bãi chôn rác tại các thành phố thường trực nguy có gây ô nhiễm nước và không khí. Trong khi đó, năng lực quản lý, kỹ thuật, công nghệ cũng như nguồn lực tài chính cho CTR còn hạn chế.

Hội nghị là cơ hội để chuyên gia, các tập đoàn công nghệ quốc tế trao đổi, thảo luận các nghiên cứu khoa học, hiện đại hóa công nghệ và sản xuất thiết bị tái chế, xử lý CTR phù hợp điều kiện Việt Nam. Qua đó, tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, phi chính phủ về đào tạo nâng cao năng lực, học tập kinh nghiệm, trợ giúp kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính trong quản lý CTR.

Các đại biểu về dự Hội nghị

Các bài tham luận tại Hội nghị đã tập trung vào vấn đề thực trạng quản lý và đầu tư xây dựng cơ sở xử lý CTR tại VN; phát triển năng lượng từ rác thải sinh hoạt; xu hướng phát triển công nghệ xử lý CTRSH và một số vấn đề trong tái chế ở VN; giải pháp thúc đẩy, áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực quản lý CTR và kinh nghiệm đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy xử lý CTRSH hiện đại...

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Môi trường đô thị và KCN KV miền Nam lần thứ XV. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.