Thứ sáu, 29/03/2024 08:48 (GMT+7)

Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực quản lý và xử lý chất thải rắn”

Diệp Anh -  Thứ bảy, 23/12/2017 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 22/12, Sở KH&CN tỉnh Bắc Ninh phối hợp HH Môi trường và Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực quản lý và xử lý chất thải rắn"

Ông Nguyễn Văn Hòa, PCT thường trực Hiệp hội Môi trường, Đô thị và KCN Việt Nam phát biểu

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội và sự gia tăng về dân số đã làm tăng nhanh khối lượng chất thải rắn (CTR) phát sinh với thành phần ngày càng phức tạp đã và đang gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý. Tại Hội thảo các tham luận tập trung làm rõ thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh; những bất cập trong xử lý rác thải khu vực nông thôn và thành phố; giải pháp xử lý rác thải y tế bằng lò đốt tự động; hiện trạng và lộ trình đầu tư công nghệ xử lý chất thải sinh hoạt có phát điện; những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai tiến độ dự án xử lý chất thải sinh hoạt tập trung; vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường,…

+ Về chất thải rắn sinh hoạt:

Theo kết quả khảo sát, tình hình phát sinh CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh tăng dần từng năm. Năm 2006, phát sinh khoảng 380 tấn/ngày đến năm 2017 tăng lên 750 tấn/ngày, dự báo năm 2020 tăng đến 950 tấn/ngày. Năm 2012, toàn tỉnh có trên 300 bãi rác tự phát hoạt động không hợp vệ sinh. Hoạt động thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn rác trôi nổi ở địa bàn thôn, khu phố. Phần lớn rác không được phân loại tại nguồn mà thu gom lẫn lộn, phương tiện thu gom thô sơ dẫn đến tỷ lệ thu gom đạt thấp chỉ đạt trên 50%, trong khi đó toàn tỉnh chỉ có bãi Đồng Ngo chôn lấp rác thải hợp vệ sinh nhưng đã trong tình trạng quá tải và gây ô nhiễm môi trường.

TS. Nguyễn Ngọc Việt, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ (Hà Nội) có bài tham luận về xử lý, tái chế tập trung nguồn chất thải từ phân gà, lợn, trâu bò, thức ăn thừa, bùn xử lý nước thải, phân hầm cầu bể phốt và hữu cơ từ rác thải đô thị sau tách lọc nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra nguồn nguyên liệu hữu cơ tại tỉnh Bắc Ninh

Trước thực trạng đó, UNBD tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Dự án khu xử lý chất thải với diện tích 60ha tại Phù Lãng (Quế Võ); triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 3 nhà máy xử lý tập trung bằng công nghệ đốt cho khu vực thành phố Bắc Ninh, huyện Quế Võ, Thuận Thành, Gia Bình cùng một số lò đốt xử lý chất thải sinh hoạt tại một số điểm. Đến nay, có 550 điểm tập kết rác thải tại các thôn, trong đó 292 điểm tập kết của thành phố Bắc Ninh, huyện Quế Võ, Thuận Thành và Gia Bình chuyển thành điểm tập kết các xe gom (xe chuyên dụng lấy rác từ xe gom trở xuống khu xử lý tập trung); có 8 đơn vị với tổng số 31 xe chuyên dụng tham gia thực hiện công tác thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt gồm: Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Bắc Ninh; Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành; Công ty Cổ phần Môi trường Quế Võ; Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hưng Phát; Công ty Cổ phần Môi trường và Đầu tư Xây dựng Bắc Hải, Công ty Cổ phần đường bộ Bắc Ninh, Công ty Môi trường Từ Sơn và Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc.

Hiện nay, đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 03 nhà máy xử lý tập trung bằng công nghệ đốt: Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát (xử lý cho khu vực thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ) với công suất 250 tấn/ngày/đêm, Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành (xử lý cho khu vực huyện Thuận Thành) với 100 tấn/ngày/đêm và Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty Cổ phần Môi trường và Đầu tư Xây dựng Bắc Hải (xử lý cho khu vực huyện Gia Bình) với công suất 70 tấn/ngày/đêm. Ngoài ra, còn một số lò đốt NfI 05 và một số lò đốt thí điểm để xử lý chất thải sinh hoạt tại một số điểm bức xúc với công suất nhỏ (từ 500kg đến 1.500kg/giờ) như: phường Đình Bảng và xã Phù Khê - thị xã Từ Sơn; thị trấn Chờ - Yên Phong; thị trấn Lim - Tiên Du...

+ Về chất thải rắn công nghiệp:

Theo quy hoạch phát triển công nghiệp, tỉnh Bắc Ninh sẽ hình thành và phát triển 16 khu công nghiệp tập trung (KCN) và 53 cụm công nghiệp (CCN). Đến nay, toàn tỉnh có 09 KCN tập trung và 27 CCN đã đi vào hoạt động với khoảng hơn 1.500 cơ sở sản xuất. Theo thống kê mới nhất, mỗi ngày lượng chất thải rắn công nghiệp phát sinh khoảng 900 tấn (bao gồm cả chất thải rắn nguy hại) với chủng loại và thành phần phức tạp. Tại các cơ sở trong các KCN và một số CCN, chất thải rắn được phân loại tại nguồn, bàn giao cho các đơn vị vận chuyển và xử lý. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 đơn vị trong tỉnh xử lý chất thải rắn công nghiệp (trong đó có 04 đơn vị có thể xử lý CTNH) và 15 đơn vị ngoài tỉnh đang thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp. Đối với các cơ sở sản xuất trong một số CCN và các làng nghề, ngoài việc tận thu các loại chất thải có thể tái chế được, số lượng chất thải còn lại (bao gồm cả chất thải nguy hại) hiện đang chưa được thu gom, xử lý mà đổ thải bừa bãi.

Ông Nguyễn Đức Hả, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Bắc Ninh và ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH và KT tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội thảo

+ Về chất thải rắn y tế:

Theo thống kê, khối lượng chất thải rắn y tế phát sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 05 tấn/ngày (trong đó lượng CTNH khoảng 700kg). Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 13 cơ sở y tế (gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phổi Bắc Ninh, Bệnh viện Sức khỏe Tâm Thần, 7 Bệnh viên Đa khoa tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Kinh Bắc và Bệnh viện Quân y 110) được trang bị lò đốt với công suất thiết kế từ 20 - 25kg/h (riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị lò đốt với công suất thiết kế 80 - 100kg/h) để xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh tại cơ sở. Tuy nhiên, một số lò đốt đã bị xuống cấp, không được vận hành thường xuyên, hiệu quả thấp dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Còn lại các cơ sở y tế khác chưa được trang bị lò đốt phải xử lý bằng lò đốt thủ công hoặc chôn lấp không đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Trước thực trạng đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh và được UBND tỉnh phê duyệt . Trong đó có đề xuất giải pháp xử lý chất thải y tế theo cụm. Cụ thể: Chất thải y tế của một cụm cơ sở y tế được thu gom và xử lý chung tại hệ thống, thiết bị xử lý của một cơ sở trong cụm. Các cơ sở y tế không có hệ thống, thiết bị xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định sẽ được áp dụng mô hình xử lý chất thải y tế nguy hại theo cụm cơ sở y tế. Toàn tỉnh chia ra làm 9 cụm, trong đó có 02 cụm thuộc thành phố Bắc Ninh và 07 cụm tại các huyện, thị xã với các đơn vị xử lý là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi và các Bệnh viện đa khoa huyện./.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực quản lý và xử lý chất thải rắn”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.