Thứ sáu, 29/03/2024 00:01 (GMT+7)

Không lấp hồ Thành Công để đánh đổi lợi ích kinh tế

Vũ Khoa -  Thứ ba, 25/02/2020 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lấp hồ Thành Công, sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, xử lý vi phạm tại Phan Kế Bính.. là những vấn đề được dư luận quan tâm diễn ra tại quận Ba Đình.

Chiều 25/2, UBND quận Ba Đình đã có báo cáo tại buổi giao ban Thành ủy Hà Nội, bên cạnh các thành quả đã đạt được về kinh tế - xã hội và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, những nhóm vấn đề chính đang nóng và được dư luận quan tâm như việc lấp hồ Thành Công, sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, xử lý vi phạm tại Phan Kế Bính.. cũng được đưa ra.

Không bao giờ chấp thuận lấp hồ làm chung cư

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề cải tạo chung cư cũ Thành Công, nhằm ổn định đời sống người dân tránh những hoang mang kéo dài trong thời gian qua. Chủ tịch UBND quận Ba Đình - ông Tạ Nam Chiến cho hay, hiện thành phố đã giao cho sở Quy hoạch nghiên cứu lập quy hoạch, 1/500, lên ý tưởng trình thành phố. Chưa đến bước đầu tư xây dựng.

Trước đó, người dân Hà Nội xôn xao với thông tin Công ty Phát triển đô thị Việt Hưng trong đề xuất phương án mới nhất về việc cải tạo Khu tập thể cũ Thành Công (Ba Đình, TP.Hà Nội), lần thứ 2 đơn vị này có ý định thay đổi không gian mặt nước của hồ Thành Công. Cụ thể, sẽ có những thay đổi lớn về 4.267m2 mặt hồ bị lấp đi để xây dựng thêm các tòa chung cư cao tầng.

Mặc dù đề xuất này sau đó vướng phải sự phản đối của các chuyên gia về quy hoạch đô thị, chuyên gia về môi trường cũng như người dân nhưng UBND quận Ba Đình lại chưa thể hiện rõ vai trò của chính quyền địa phương. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị lãnh đạo quận Ba Đình nêu quan điểm và có đánh giá đề xuất này, cũng như sự quan trọng của hồ Thành Công đối với cảnh quan đô thị, tác dụng điều hòa không khí..

Ông Chiến khẳng định: “Chắc chắn UBND thành phố sẽ không cho phép một chủ đầu tư nào lấp hồ, dù là với lợi ích nào, hay lợi ích kinh tế lớn đến đâu. Sẽ không có chuyện đó xảy ra”.

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình báo cáo Thành ủy Hà Nội chiều 25/2.

Giải phóng mặt bằng tại 2 công trình sai phép Phan Kế Bính

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý vi phạm liên quan đến các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, xét báo cáo của UBND TP Hà Nội về kết quả xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính, quận Ba Đình và mương thoát nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến 2 mương thoát nước trên theo đúng nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại các văn bản số 609 ngày 28/12/2017, số 10106 ngày 17/10/2018 và số 6960 ngày 6/8/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Thông tin về tiếp thu, thực hiện chỉ đạo, ông Chiến cho hay đây là tổ hợp bao gồm 6 công trình đã được xác định có sai phạm, trong đó 4 công trình không phép, 2 công trình sai phép. Nhấn lại về quá trình xử lý, ông Chiến nói, “Năm 2018, thành phố đã xử lý 4 không phép, còn 2 sai phép thì mới đây đã có phương án phê duyệt dự án mở rộng mặt đường Phan Kế Bính, phương án giải phóng mặt bằng sẽ bao gồm toàn bộ 2 công trình này”.

Vất vả tìm đơn vị tư vấn tháo dỡ 8B Lê Trực

Tại buổi giao ban Thành ủy Hà Nội chiều 25/2, lãnh đạo UBND quận Ba Đình tái khẳng định đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực với nỗ lực lớn nhất có thể. Dù vậy, vấn đề về năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế vẫn là chưa thể giải quyết, có đến hơn 30 đơn vị đã được mời nhưng không có phương án nào khả thi được đưa ra.

Trước đó, tại trụ sở UBND quận Ba Đình, ông Tạ Nam Chiến đã giải thích sự chậm trễ trong việc xử lý của cơ quan chức năng có nguyên nhân chính bắt nguồn từ Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển thương mại Kinh Đô. Theo vị Chủ tịch quận Ba Đình, thái độ, sự phối hợp của CĐT đối với quận là hoàn toàn không có.

Vào thời điểm mới triển khai xây dựng, đây là công trình buộc phải có giấy phép xây dựng. 8B Lê Trực cũng thuộc dạng phải xem xét lại về mặt chiều cao. Năm 2014, TP. Hà Nội cho phép tòa nhà xây dựng với chiều cao là 52m chứ không phải 61m. Với căn cứ đó, Sở xây dựng mới tiến hành cấp phép.

Về các tầng 17-18 của tòa nhà, ông Chiến khẳng định những vi phạm về chiều cao, diện tích sàn đã được các sở ngành xác định sau khi căn cứ trong giấy phép xây dựng và quy hoạch chi tiết của TP. Hà Nội trước đây.

Bạn đang đọc bài viết Không lấp hồ Thành Công để đánh đổi lợi ích kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.