Thứ năm, 25/04/2024 15:14 (GMT+7)

“Khui” gần 3.000 hồ sơ thương binh giả vẫn chưa được khen thưởng?

MTĐT -  Thứ ba, 09/05/2017 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Bộ LĐ-TBXH 2 lần gửi văn bản xin chủ trương khen thưởng hai lão nông trú Bắc Ninh vì có công “khui” ra vụ việc làm giả gần 3.000 hồ sơ thương binh giả, nhưng tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa phản hồi.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định 2 cụ ông Nguyễn Tiến Lãng (sinh năm 1938, trú tại phố Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) và ông Nguyễn Công Uẩn (sinh năm 1937, trú tại thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, góp phần tích cực trong việc phát hiện, xử lý hành vi khai man, giả mạo hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định ông Uẩn và ông Lãng đã có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội mới đây đã có văn bản gửi Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) để xin ý kiến về việc khen thưởng đối với hai lão nông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn, cùng trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Lãng và ông Uẩn đã có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, góp phần tích cực trong việc phát hiện, xử lý hành vi khai man, giả mạo hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu I.

Cụ thể, sau khi ông Lãng và ông Uẩn có đơn tố cáo về nhiều trường hợp “chạy” hồ sơ giả mạo để hưởng chế độ thương binh, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố hàng chục đối tượng là “cò” về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 1 (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) cũng đã khởi tố vụ án làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức, giả mạo trong công tác, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến việc tạo dựng, xem xét thẩm định hồ sơ giám định thương tật để ra quyết định công nhận là thương binh.

Kết quả điều tra cho thấy, số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết cơ quan này đã căn cứ vào Thông tư số 30/2014/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của ngành để hoàn thiện các thủ tục trình Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho hai lão nông trên.

Văn bản của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xin ý kiến Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) .

Tuy nhiên, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội 2 lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến hiệp y về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

“Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xin ý kiến quý Cục có khen thưởng hay không đối với hai cá nhân nêu trên”- văn bản nêu rõ.

Đại diện Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định vẫn đang nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ việc để trả lời Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Mấu chốt nằm ở chỗ cần xác định trường hợp của ông Lãng và ông Uẩn có thuộc tố cáo tham nhũng hay không, để từ đó có cơ sở để khen thưởng thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng theo đúng quy định của Thông tư liên tịch 01/2015 giữa Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, dù không phải tố cáo tham nhũng thì hai lão nông trên vẫn có thể được khen thưởng vì dũng cảm tố cáo, vạch trần sự việc rúng động dư luận như vậy.

Theo Dân trí

  

Bạn đang đọc bài viết “Khui” gần 3.000 hồ sơ thương binh giả vẫn chưa được khen thưởng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.