Thứ năm, 28/03/2024 18:14 (GMT+7)

Lá phiếu tín nhiệm, vơi đầy niềm tin

MTĐT -  Thứ sáu, 26/10/2018 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lấy phiếu tín nhiệm - một trong những phần việc quan trọng nhất của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã hoàn tất. Kết quả kiểm phiếu được công khai đến cử tri cả nước, ngay tức thời.

Những con số cao, thấp dường như đã nói lên tất cả. Nó chứa đựng niềm tin vơi đầy của cử tri cả nước, chứa đựng cả những lo toan và trách nhiệm của những người được Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Không có nhiều bất ngờ khi kết quả kiểm phiếu được công bố. Hai chức danh có số phiếu tín nhiệm cao nhất thuộc về người đứng đầu cơ quan lập pháp và hành pháp, như một sự ghi nhận của cử tri cho những nỗ lực không mệt mỏi của hai cá nhân này.

Nửa nhiệm kỳ qua là một khoảng thời gian đầy biến động của đất nước. Sự chuyển động của cả một guồng máy chính trị không cho phép một cơ quan nào đứng yên bởi đứng yên nghĩa là dừng lại, là tụt hậu.

Cử tri đã thấy một Quốc hội đổi mới, gần dân, bớt đi hình thức, lắng nghe và cầu thị. Cử tri cũng thấy một Chính phủ kiến tạo trong thực tiễn chứ không phải chỉ là lời nói suông. Họ có thể chưa hiểu hết ý nghĩa của hai chữ “kiến tạo” nhưng họ cảm nhận rõ những thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, cảm nhận được khí thế vươn lên của một quốc gia khởi nghiệp và uy tín của quốc gia trên trường quốc tế. Và trên hết, họ nhìn vào khả năng làm việc, sự tận tâm cống hiến của những người đứng đầu.

48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn đã được lấy phiếu tín nhiệm trong phiên họp ngày 25/10.

Chỉ 2 ngày trước đó, người đứng đầu Đảng nhận được số phiếu gần như tuyệt đối của Quốc hội khi được giao thêm trọng trách mới. Đặt niềm tin, sự tín nhiệm lên vai các vị lãnh đạo, cử tri mong mỏi sự hợp sức, đồng lòng để đưa đất nước tiến nhanh hơn nữa.

Trong 48 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm, có lẽ, khối hành pháp gồm 26 người được chú ý hơn cả. Các tư lệnh ngành, bằng hành động, bằng những chỉ đạo quyết liệt của mình để tạo ra chuyển biến ở lĩnh vực mình phụ trách. Họ được đại biểu Quốc hội ghi nhận, nghĩa là cử tri ghi nhận như lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng, thanh tra, ngân hàng-tiền tệ… Và cũng như ở lần lấy phiếu tín nhiệm trước, các lĩnh vực xã hội, liên quan mật thiết đến cuộc sống của hàng triệu, triệu gia đình, thường có số phiếu tín nhiệm thấp chiếm đa số như y tế, giáo dục.

Đành rằng, đánh giá mỗi lĩnh vực phải xem xét trong cả quá trình. Đành rằng, những tồn tại, hạn chế thường kéo dài từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác. Đành rằng, một cá nhân không thể xoay chuyển tình hình vì còn nhiều cái “vướng”, đành rằng không thể chỉ nhìn vào “điểm nóng” mà “chấm điểm” cán bộ… Nhưng rõ ràng, thái độ mới là điều quan trọng mà đại biểu cũng như cử tri quan tâm. Anh có thực lòng muốn thay đổi hay không? anh có dám nhìn thẳng vào sự thật để đối mặt với dư luận hay không? anh có sẵn sàng nhận trách nhiệm hay kiên quyết “trảm tướng” khi xảy ra sự cố hay không?… Đó mới là điều mà cử tri cần.

Lấy phiếu tín nhiệm là hình thức giám sát hiệu quả của Quốc hội, là cơ sở để đánh giá, sắp xếp cán bộ. Sẽ còn những trăn trở, còn những tâm tư. Những vấn đề cử tri bức xúc cũng là những hạn chế cần phải khắc phục, càng sớm, càng tốt. Chỉ khi nào họ nhìn thấy những chuyển biến tích cực trong thực tiễn thì lá phiếu mới thật sự có ý nghĩa./.  

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Lá phiếu tín nhiệm, vơi đầy niềm tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.