Thứ sáu, 19/04/2024 16:10 (GMT+7)

Lũ chưa dứt, thủy điện đã phải xả để đón bão số 13

MTĐT -  Thứ sáu, 10/11/2017 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề phòng nguy cơ lũ chồng lũ khi bão số 13 có khả năng vào miền Trung, các hồ đập thủy điện ở Thừa Thiên - Huế đồng loạt xả lũ từ chiều 10/11.

Ngày 10/11, ông Phan Thanh Hùng, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên - Huế, cho biết đề phòng bão số 13 có thể gây mưa lớn ở thượng nguồn, Ban chỉ huy đã lệnh các hồ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh tiếp tục vận hành điều tiết tránh lũ chồng lũ từ 13h ngày 10/11.

Theo ông Hùng, Ban chỉ huy sẽ giám sát quy trình vận theo từng giờ, từng giai đoạn; cố gắng khống chế không để lượng nước tăng đột biến. Căn cứ bản tin dự báo thời tiết của trung tâm khí tượng thủy văn, trước 48 -72 giờ, Ban chỉ huy sẽ điều chỉnh dần theo đó để báo động có điều tiết lũ về để người dân cảnh giác; đồng thời các hồ sẽ vận hành theo quy trình hướng dẫn cụ thể.

Các hồ thủy điện ở Huế tiếp tục điều tiết xả lũ. Ảnh: L.H.

"Chúng ta vẫn đang trong tình trạng có lũ, việc ban hành lệnh này để báo động người dân tiếp tục vận hành điều tiết bởi các hồ thủy điện đã vận hành điều tiết từ ngày hôm qua", ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm là việc vận hành điều tiết của các hồ sẽ cố gắng giữ lượng nước như hiện nay, nếu mực nước có lên thì sẽ không quá lớn dưới báo động 2 và trên báo động 1. Song, không ngoại trừ yếu tố khách quan là có thể mưa lớn trong đêm khiến nước dâng cao hơn.

Trong quá trình các hồ đập vận hành điều tiết nước, nghiêm cấm toàn bộ hoạt động trên sông Hương, sông Bồ; đồng thời thông báo đến các huyện, thị xã, TP Huế chỉ đạo các địa phương chủ động đối phó.

Lũ ở Huế gây thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: Điền Quang.

Theo báo cáo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên - Huế: Mực nước hồ Tả Trạch là 44,6 m cao hơn mực nước được quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hương trước lũ là 9,6 m (quy định là 35 m). Mực nước sông Hương hiện tại là 1,79 m.

Mực nước hồ lúc 8h ngày 10/11 là 57,33 m, cao hơn mức nước cao nhất trước lũ được quy định là 1,33 m; mực nước sông Bồ hiện nay là 3,56 m.

Mực nước hồ thủy điện A Lưới lúc 8h ngày 10/11 là 552,902 m thấp hơn mực nước dâng bình thường là 0,098 m.

Để đảm bảo các công trình ở vùng hạ du, Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thừa Thiên - Huế yêu cầu các hồ, đập thủy điện vận hành điều tiết qua tràn và qua tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến để đưa mực nước hồ về mước an toàn.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Lũ chưa dứt, thủy điện đã phải xả để đón bão số 13. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.