Thứ tư, 17/04/2024 04:23 (GMT+7)

Lương tối thiểu vùng năm 2019: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

MTĐT -  Thứ ba, 10/07/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết thúc phiên làm việc thứ nhất, Hội đồng Tiền lương Quốc gia vẫn chưa tìm được phương án chung về việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 cho người lao động.

Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019 dưới sự chủ trì của ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia (HĐTLQG).

Tham gia phiên họp còn có phía Tổng LĐLĐVN, đại diện cho người lao động có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - Phó Chủ tịch HĐTLQG Mai Đức Chính. Về phía đại diện cho người sử dụng lao động có Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Phó Chủ tịch HĐTLQG Hoàng Quang Phòng.

Theo báo cáo đề xuất mức LTTV năm 2019 của Tổng LĐLĐVN, Tổng LĐLĐVN đề xuất phương án tăng LTTV năm 2019 là 8,0% (tăng từ 220 - 330 nghìn đồng). Cụ thể, vùng 1 tăng từ 3.980.000 đồng lên 4.310.000 đồng (tăng 330.000 đồng); vùng II tăng từ 3.530.000 đồng lên mức 3.810.000 đồng (tăng 280.000 đồng); vùng III tăng từ 3.090.000 đồng lên 3.330.000 đồng (tăng 240.000 đồng); vùng IV tăng từ 2.760.000 đồng lên mức 2.980.000 đồng (tăng 220.000 đồng). Theo tính toán của Tổng LĐLĐVN, phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.

Theo Tổng LĐLĐVN, những căn cứ để Tổng LĐLĐVN đưa ra 2 phương án trên là: Căn cứ Điều 91 Bộ luật Lao động: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho NLĐ làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019. Ảnh: VNE.

Bên cạnh đó, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và NLĐ trong DN, xác định: “Thực hiện điều chỉnh tăng mức LTTV phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 phát triển thuận lợi, mức tăng trưởng tốt, đạt và vượt các chỉ tiêu do Quốc hội đề ra.

Tuy nhiên, theo Vnexpress trao đổi với báo chí, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI (đại diện giới doanh nghiệp) cho biết, Phòng đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến trình bày trong cuộc họp này.

“Đại đa số doanh nghiệp kiến nghị chưa nên điều chỉnh lương tối thiểu trong năm nay” ông Phòng nói và cho biết sẽ đề xuất nội dung này với Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo ông Phòng, các doanh nghiệp kiến nghị chưa nên tăng lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dùng kinh phí bồi dưỡng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tay nghề cho người lao động nhằm tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam cho biết: “Chỉ số CPI hiện nay là 4%, chưa kể đến việc GDP năm nay tăng trên 7%, thì người lao động cũng cần được hưởng kết quả này. Tổng liên đoàn rất chia sẻ với doanh nghiệp nhưng ít nhất năm nay cũng phải ở mức 8%. Khu vực Nhà nước, Chính phủ đã tăng lương thêm 7%, thì ít nhất doanh nghiệp cũng bằng mức này, chứ không thể thấp hơn”.

Ông Mai Đức Chính cũng lưu ý bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng cần tính toán lại một số yếu tố của mức sống tối thiểu sao cho sát thực tế.

“Với tính toán ban đầu của bộ phận kỹ thuật, giá phòng trọ của công nhân là 250.000 đồng/người là phi thực tế. Hiện nay, tiền thuê nhà cũng phải từ 800.000-1000.000 đồng, chưa kể tới tiền điện nước”, ông Chính nói.

Theo VOV, thì về phía đại diện cho cơ quan Nhà nước, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho hay, kết thúc phiên thảo luận đầu tiên, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Diệp cho biết, trong thương lượng của hội đồng tiền lương quốc gia luôn chia thành 2 cực.

Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề tăng lương tối thiểu vùng năm 2019. 

“TLĐLĐ VN luôn mong muốn đời sống người lao động được cải thiện, đề xuất mức tăng khá cao. Người sử dụng lao động luôn muốn tăng ở mức thấp, thậm chí là không tăng để cải thiện năng lực cạnh tranh.

Trong khi đó, Nhà nước vừa muốn cải thiện đời sống người lao động, mặt khác muốn nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Chắc chắn 2 bên sẽ phải đi đến phương án như năm ngoái. Năm ngoái mức thỏa thuận ban đầu là 13% và 0%, cuối cùng vẫn tiến đến phương án là 6,7-6,8% và chốt là 6,5%. Nhà nước không thể can thiệp thô bạo vào quá trình thương lượng. Tùy theo tiến trình thương lượng, thỏa thuận có thể thúc đẩy việc này. Mức tăng năm nay khó có thể bằng với năm ngoái. Hiện nay còn rất nhiều rủi ro khác, chỉ số CPI tăng, song doanh nghiệp phải chịu nhiều rủi ro, trong bối cảnh đó, cả doanh nghiệp và người lao động đều cần chia sẻ với nhau”, ông Diệp nhấn mạnh.

Kết thúc phiên đàm phán thứ nhất, các bên đều chưa chấp thuận đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2019 là 5,3%.

Dự kiến phiên thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 7.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lương tối thiểu vùng năm 2019: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.