Thứ sáu, 26/04/2024 06:36 (GMT+7)

Miền Trung: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão

Minh Trí -  Thứ sáu, 30/10/2020 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau khi bão số 9 tan, lãnh đạo các tỉnh miền Trung gấp rút triển khai các biện pháp khẩn cấp khắc phục thiệt hại, nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục thiệt hại sau bão

Quảng Ngãi là một trong những địa phương bị nhiều thiệt hại nhất do bão số 9. Theo thống kê sơ bộ, bão số 9 đã làm toàn tỉnh Quảng Ngãi bị mất điện và hiện vẫn chưa có điện trở lại. Toàn tỉnh có 13 người bị thương, trên 90.664 nhà bị sập, hư hỏng, trong đó có 170 nhà bị đổ sập, 85 nghìn nhà ở bị tốc mái, hư hỏng. Có 151 điểm trường, 326 cơ sở y tế, cơ quan bị tốc mái, hư hỏng; 2 chợ bị hư hỏng nặng.Có 477 ha diện tích rừng bị ngã gãy, hàng trăm ha rau màu bị hư hại và 48 lồng bè cá nuôi tại Lý Sơn bị chết…

Công nhân Công ty Môi trường Quảng Ngãi khẩn trương dọn vệ sinh.

Ngay sau khi bão số 9 tan, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục thiệt hại. Đồng thời, tỉnh tổ chức các đoàn đi đến các địa phương vùng trũng thấp, thường xuyên ngập lụt, có nguy cơ cao về sạt lở để chỉ đạo, tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp dân đến nơi an toàn.

Cùng với đó, tỉnh cũng triển khai các giải pháp bình ổn thị trường, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thiết yếu và vật tư, vật liệu sau bão; chỉ đạo các địa phương hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, trường học hư hỏng để sớm tái thiết cuộc sống.

Xe cẩu trục vớt tàu cá bị bão số 9 nhấn chìm tại cảng cá Tịnh Hòa, Tp. Quảng Ngãi.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ bước đầu cho tỉnh 100 tỷ để ổn định dân sinh và 10 tỷ ổn định khôi phục sản xuất, thiệt hại nông nghiệp.  

Đà Nẵng dần trở lại bình thường

Lãnh đạo Tp. Đà Nẵng đã huy động nhiều lực lượng tham gia khắc phục hậu quả sau bão. Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Điện lực Đà Nẵng phải khôi phục hệ thống điện chiếu sáng công cộng toàn TP trước 17h ngày 2/11, đồng thời khắc phục nhanh sự cố điện bị hư hỏng, ưu tiên các khu vực quan trọng, trong ngày 29 và 30/10. Do đó, đến thời điểm này, sự cố về điện và dịch vụ viễn thông trên địa bàn Đà Nẵng đã cơ bản được khôi phục, các hoạt động kinh tế - xã hội và dân sinh dần trở lại bình thường.

Cán bộ, chiến sĩ BCHQS thành phố Đà Nẵng tham gia dọn dẹp vệ sinh trên đường Hoàng Sa.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự Tp. Đà Nẵng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện chuyên dùng tham gia san gạt lớp cát dày bị sóng biển hất lên với chiều dài hơn 10 km trên đường Hoàng Sa và đường Võ Nguyên Giáp.

Bình Định tích cực tìm kiếm ngư dân mất tích

Bộ đội Trạm ra đa 3512 giúp dân xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định lợp lại nhà bị tốc mái sau bão số 9.

Hiện lãnh đạo tỉnh và các địa phương đang dồn mọi nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là khẩn trương trong việc tìm kiếm ngư dân mất tích.

Theo đó, công tác tìm kiếm, cứu nạn 2 tàu cá cùng 26 ngư dân mất tích đang tăng cường, phối hợp từ nhiều mũi, với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng. Lực lượng Kiểm ngư thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 đã điều 2 tàu kiểm ngư lên đường tìm kiếm ngư dân mất tích. Hai tàu của lực lượng Hải quân lên đường cứu nạn cũng đã tiếp cận được khu vực 2 tàu cá gặp nạn.

Theo thông tin từ Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại Vùng 4 Hải Quân, rạng sáng 29/10, tàu Kiểm ngư đã tiếp cận tàu cá BĐ 98658TS và 14 ngư dân bị sự cố (trước đó tàu này tham gia tìm kiếm ngư dân của 2 tàu mất tích), sức khỏe thuyền viên trên tàu ổn định. Hiện tàu Kiểm ngư 467 lai dắt tàu cá 98658 TS và 11 thuyền viên về bờ. 3 thuyền viên khác tự nguyện sang tàu Kiểm ngư 473 hỗ trợ lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm tàu mất tích trên biển.

Trong hai ngày (29 và 30/10), máy bay DHC-6 của lực lượng Hải quân tiếp tục thực hiện bay tìm kiếm. Theo Hải quân vùng 4, nhiều phương tiện khác như máy bay trực thăng, thủy phi cơ, tàu hải quân... cũng đang túc trực tại Cam Ranh (Khánh Hòa) sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Hiện các đơn vị đã khoanh vùng các vị trí, khu vực để tập trung tiếp cận, tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển.

Tại Tp. Quảng Ngãi, sáng 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Hoàng Việt Phương đã trực tiếp đi kiểm tra thiệt hại do bão, lũ và chỉ đạo công tác khắc phục ở các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Nghĩa An. Ông Phương đã yêu cầu chính quyền địa phương khẩn trương xử lý cây xanh ngã đổ trên các trục đường, đảm bảo việc đi lại của người dân. Đối với những vùng trũng thấp còn ngập lũ các địa phương phải hỗ trợ người dân lương thực, nước uống.
Ghi nhận của PV tại các điểm trường trên địa bàn Tp. Quảng Ngãi cho thấy, có rất nhiều lớp học, nhà hiệu bộ bị tốc mái, sân trường cây xanh đổ ngổn ngang. BGH các trường học đã huy động giáo viên và cán bộ địa phương tích cực dọn dẹp, sửa chữa lại nơi hư hỏng.
Liên quan đến hệ thống cây xanh ngã đổ ở trung tâm Tp. Quảng Ngãi gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Chủ tịch Thành phố yêu cầu Công ty CP Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi khẩn trương cắt dọn, giải tỏa nhanh các tuyến đường chính. Đối với hệ thống cây xanh ngã bật gốc nhưng có thể trồng lại được thì yêu cầu không được cắt làm củi mà phải nghiên cứu cắt tỉa và bứng bầu trồng lại. Ghi nhận trên các trục đường cho thấy, nhiều người dân đã tích cực chung tay làm sạch thành phố sau bão.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu ngành điện lực phải huy động tổng lực lượng nhân, vật lực hiện có tập trung sửa chữa, khắc phục thiệt hại hạ tầng lưới điện, đảm bảo đến cuối giờ chiều 30/10 phải có điện trở lại. Đối với hệ thống nước sinh hoạt, yêu cầu Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Ngãi kiểm tra toàn bộ hệ thống đường ống, trạm cung cấp, đảm bảo việc cấp nước cho người dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt kéo dài.
Bạn đang đọc bài viết Miền Trung: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.