Thứ ba, 23/04/2024 13:20 (GMT+7)

Môi trường và Đô thị Việt Nam: 20 năm – Một chặng đường

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2019 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ những cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Tạp chí, năm 2019, chúng ta đã khép lại chặng đường 20 năm trưởng thành.

Trong kỷ nguyên mới, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục mở ra những chặng đường mới tươi sáng hơn, thành công hơn!

Đẩy mạnh công tác chuyên môn

Từ khi thành lập, Tạp chí tổ chức thực hiện các công việc thuộc quy trình biên tập, xuất bản và phát hành tạp chí, các ấn phẩm tuyên truyền về lĩnh vực môi trường và lĩnh vực liên quan khác của ngành môi trường. Mọi hoạt động đều tuân thủ các quy định của Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam và Luật Báo chí, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong Giấy phép xuất bản do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Các hoạt động dịch vụ chế bản, in ấn, thông tin, giới thiệu, quảng cáo đều nghiêm ngặt chấp hành theo quy định của pháp luật.

Hàng năm, Tạp chí tổ chức nhiều hoạt động điều tra, khảo sát thực tế, phát hiện, thông tin kịp thời các vấn đề xã hội đang quan tâm và biểu dương các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực môi trường; đô thị và khu công nghiệp... Cung cấp thông tin và phối hợp các hoạt động tuyên truyền với các cơ quan thông tin đại chúng trong lĩnh vực quản lý nhà nước về môi trường, đô thị và khu công nghiệp. Đối với mạng lưới cộng tác viên, Tạp chí thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và áp dụng các biện pháp tuyên truyền về môi trường cho cán bộ, phóng viên. Tổ chức các hoạt động hợp tác, vận động tài trợ tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm phát triển Tạp chí theo đúng tôn chỉ mục đích.

Trong công tác chuyên môn, Tạp chí không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng phát hành ấn phẩm in đáp ứng yêu cầu của độc giả. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trao đổi và phổ biến chính sách, giải pháp về lĩnh vực môi trường đô thị trong phạm vi của cả nước, của ngành và doanh nghiệp. Đặc biệt, Tạp chí đăng tải nhiều bài viết khoa học xung quanh các vấn đề như: Môi trường, đô thị, cấp thoát nước, khu công nghiệp. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng của các tác giả trong nước và quốc tế đã được công bố trên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam góp phần vào sự nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của ngành và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với những thành tích đạt được, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam được Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước cấp phép khi tính điểm công trình khoa học từ năm 2010, từ đó đến nay luôn được đánh giá là Tạp chí có uy tín nằm trong hệ thống tạp chí khoa học chuyên ngành về lĩnh vực môi trường và lĩnh vực đô thị của Việt Nam.

Tập thể Tạp chí nhiều năm được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”. Chi bộ Tạp chí liên tục nhiều năm được Đảng uỷ Khối và Đảng bộ Quận Ba Đình công nhận là “Chi bộ trong sạch vững mạnh”. Tạp chí đã nhận được Bằng khen của Bộ Tài Nguyên và Môi trường năm 2013; Bộ Xây dựng năm 2010 và nhiều bằng khen của Hiệp hội.

Ngoài ra, hàng năm, Tạp chí xuất bản số đặc biệt chào xuân, các số chào mừng ngày thống nhất đất nước 30/4, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6; chào mừng ngày Quốc khánh 2/9; các số chuyên đề khoa học…

Cùng với chất lượng, hình thức Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam cũng được cải tiến từng bước theo hướng đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài ngành.

Riêng đối với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, báo đã cập nhật cập nhật kịp thời tin tức - sự kiện về lĩnh vực môi trường, đô thị, khu công nghiệp, pháp luật môi trường... Đến nay, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trở thành thương hiệu, thành một tờ báo uy tín trong lĩnh vực môi trường và đô thị.

Ban điện tử là bộ phận đắc lực của Tòa soạn, đã từng bước xây dựng cách làm báo đa phương tiện. Các bản tin truyền hình thực hiện theo các mảng đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo; thực hiện các talkshow về sự kiện chuyên ngành môi trường đô thị, bất động sản, khu công nghiệp…

Các Văn phòng đại diện, các Ban chuyên môn trong Tạp chí đã phấn đấu, nỗ lực để đạt được những kết quả đáng khích lệ. Lượng tin, bài ở các Văn phòng được cập nhật thường xuyên, thông tin ở địa phương cũng được bao phủ khá rộng và có nhiều tin bài chất lượng.

Khởi động nhiều cuộc thi lớn

Trong nhiều năm qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức các chương trình, tọa đàm, hội thảo mang tính chất khoa học công nghệ của ngành môi trường đô thị. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2017-2019, tạp chí đã và đang bước vào giai đoạn bùng nổ với nhiều chương trình quy mô toàn quốc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Điển hình như chương trình gây được tiếng vang lớn trong năm 2017 do Tạp chí tổ chức đó là “Cây chổi vàng” lần thứ nhất 2017 tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường trên toàn quốc. Những công nhân làm nghề vệ sinh môi trường nhờ đó đã được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của công nhân hoạt động trong ngành và cũng là nguồn động viên lớn lao để họ cống hiến nhiệt huyết hơn cho ngành môi trường và đô thị.

Ở chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ hai năm 2019, bộ giải thưởng bằng vàng, bạc, có thay đổi về cơ cấu giải thưởng theo hướng tăng giá trị giải thưởng so với lần thứ nhất. Đặc biệt năm nay, chương trình sẽ dành tặng nhà tình nghĩa cho công nhân Hội khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Miền Nam (trên cơ sở đề xuất của Hội khu vực và của các đơn vị). Hiện nay, chương trình đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều đơn vị Hội viên.

Tiếp đó, giữa năm 2018, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Ủy ban Hòa Bình TP.Hà Nội tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì môi trường tương lai”. Ban tổ chức đã rất xúc động khi nhận được số lượng tác phẩm dự thi kỷ lục: 29.160 bức tranh từ 63 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, đơn vị Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Hải Phòng) đã gửi về chương trình 1.789 tranh – một con số rất lớn chứng minh sự lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi tới các địa phương. Cuối cùng, Ban Tổ chức đã chọn được các bức tranh đặc sắc nhất để trao 1 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba, 144 giải khuyến khích cho cả ba lứa tuổi. Đặc biệt, cuộc thi vẽ tranh đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về số lượng tranh thiếu nhi dự thi nhiều nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội lần đầu tiên tổ chức giải bóng đá Môi trường Đô thị toàn quốc lần thứ nhất năm 2018 Tranh cúp T&T Group. Giải bóng đá phong trào tổ chức với quy mô trên toàn quốc, dành cho nam giới là cán bộ nhân viên; công nhân quét rác, vệ sinh môi trường và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thiết bị môi trường, thoát nước, xử lý nước thải, công viên, cây xanh, chiếu sáng… Đây là sân chơi thực sự hữu ích, một không gian thể thao phong trào nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp.

Một sự kiện nữa mang tính tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường do Tạp chí khởi xướng, đó là Cuộc thi – Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Môi trường và cuộc sống” lần thứ nhất 2018. Với sự bảo trợ của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Cuộc thi đã nhận được hơn 600 tác phẩm của 80 tác giả đến từ mọi miền của đất nước. Ban tổ chức đã chọn ra 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích dành cho ảnh đơn và ảnh bộ, đáp ứng được yêu cầu về nội dung và hình thức mỹ thuật cao.

Cuối cùng là chương trình do Tạp chí phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã được tổ chức với tên gọi “Doanh nghiệp xứ Quảng tôn vinh vì Môi trường xanh sạch đẹp”. Xuất phát từ ý tưởng của Văn phòng đại diện Miền Trung tại thành phố Đà Nẵng, chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường, phát huy tích cực tinh thần của lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường nằm trong chuỗi kế hoạch hoạt động từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu rộng không chỉ đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà còn tạo tiền đề để Tạp chí có thể thực hiện tại các địa phương khác.

Dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng tất cả các chương trình, cuộc thi do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức đều có sức lan tỏa cao trong xã hội, mang tinh thần bảo vệ môi trường tuyên truyền tới cộng đồng. Đây là thành công mà tập thể cán bộ, nhân viên tạp chí đã gặt hái được sau những phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong nhiều năm qua.

Vững bước tương lai

20 năm đã qua, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trưởng thành, từ đây sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa để từng bước khẳng định vị trí của đơn vị trong sự nghiệp báo chí cách mạng.

Cả bản in và báo điện tử sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các hoạt động liên quan đến lĩnh môi trường, đô thị và khu công nghiệp trong và ngoài nước. Tiếp tục tăng cường phối hợp với Viện nghiên cứu Môi trường và Công nghiệp Việt Nam; các đơn vị hội viên Hiệp hội, các cơ quan nghiên cứu khoa học, trường đại học, các đơn vị trong ngành trong việc viết bài, đưa tin; xây dựng cho được đội ngũ cộng tác viên rộng rãi ở các ngành là những nhà quản lý, chuyên gia cả ở trung ương và cơ sở.

Cũng chính vì mục đích tuyên truyền thông tin sâu rộng, trong những năm tiếp theo, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt nam có định hướng thành lập Văn phòng Đại diện tại khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long… Trong chặng đường mới, sự phối hợp chặt chẽ giữa tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, Ban điện tử, các Văn phòng đại diện sẽ giúp tạp chí xây dựng được những tuyến bài có chất lượng cao và tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực môi trường; đô thị và khu công nghiệp. Vì thế chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn mới, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ lý luận, nghiệp vụ chuyên sâu về ngành môi trường đô thị, tinh thông về nghiệp vụ báo chí.

Với tiền đề tốt đẹp từ các lần tổ chức trước đó, những năm tới, tạp chí tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả thông qua các sự kiện văn hóa như: Chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ 2 - 2019; Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi “Vì Môi trường tương lai” lần thứ 2; hay cuộc thi viết về môi trường, viết về những tấm gương điển hình trong các công ty môi trường đô thị.

Khép lại chặng đường 20 năm, mở ra một chặng đường mới, với bề dày phát triển của mình, trong các năm tiếp theo tạp chí rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cơ quan chủ quản, của các cơ quan quản lý Nhà nước, các ban, ngành liên quan. Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam luôn luôn phấn đấu xây dựng “ngôi nhà chung” đoàn kết, gắn bó, xây dựng thương hiệu Môi trường và Đô thị trở thành một tờ báo hàng đầu trong lĩnh vực môi trường; đô thị và khu công nghiệp của Việt Nam.

Diễn đàn khoa học uy tín trong và ngoài nước

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trở thành diễn đàn khoa học có uy tín, thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, giảng viên, nghiên cứu sinh và học viên cao học trong và ngoài nước. Kể từ khi thành lập 1998 đến nay, Tạp chí đã công bố 725 bài khoa học, trong đó có 57% bài viết từ các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học đến từ các trường Đại học Xây dựng; Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đại học Kiến trúc TP.HCM; Đại học Xây dựng miền Tây; miền Trung; Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường; Đại học Lâm nghiệp; Viện nghiên cứu Môi trường,Trường Đại học Bách Khoa; Viện Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam; Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường; Viện Khoa học Kỹ thuật và Môi trường; Viện nghiên cứu Môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; Viện nghiên cứu Môi trường - Đại học Quốc gia TP.HCM; Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Học viện Quản lý Xây dựng và Đô thị; Trường Cao đẳng Công trình Đô thị ;Cục Hạ tầng Kỹ thuật- Bộ Xây dựng; Tổng cục môi trường; Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường – Bộ Công an; Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam; Hội Cấp thoát nước Việt Nam....

 TS.LS Đồng Xuân Thụ

Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam 

Bạn đang đọc bài viết Môi trường và Đô thị Việt Nam: 20 năm – Một chặng đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới