Thứ bảy, 20/04/2024 07:43 (GMT+7)

Nghẹn lòng với gia cảnh khó khăn của nữ công nhân VSMT bị hành hung

Bùi Phương - Minh Phan -  Thứ hai, 05/04/2021 19:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không có trong danh sách những nghề nguy hiểm, song những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải đang đối mặt với những độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong từng phút, từng giờ.

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Mặc dù không có trong danh sách các nghề nguy hiểm nhưng những người đã lựa chọn theo nghề này sẽ luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, đối diện với rủi ro thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Dù ở bất cứ thời điểm nào trong ngày hay thời tiết nào trong năm, do đặc thù công việc, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn luôn cần mẫn làm công việc vệ sinh làm sạch đường phố và tô đẹp cho cảnh quan phố phường. Song thời tiết phức tạp hay giờ giấc làm việc quá khuya, trời tối cũng là khoảng thời gian tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và nguy hiểm.

Một nghề thầm lặng, thường trực bao hiểm nguy, đã có rất nhiều sự việc đau lòng và đáng tiếc đã xảy ra với những con người đó, vào tháng 4.2019, chị Lê Thị Hà (SN 1977, trú tại quận Đống Đa, TP.Hà Nội) - nhân viên của Công ty Môi trường xí nghiệp Hà Nội, chi nhánh Đống Đa - bất ngờ bị ôtô đâm trúng dẫn đến tử vong khi đang thu gom rác trên đường Láng. Vì công việc bận rộn, chị Hà rất vất vả để lo cho con cái ăn học nên ban ngày chị chạy xe ôm Grab, tối đi làm công nhân dọn vệ sinh môi trường. Chị cố gắng cật lực những mong cuộc sống của mình và các con tốt đẹp hơn.

Mặc dù không có trong danh sách những nghề nguy hiểm, song những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải đang đối mặt với những độc hại, thậm chí nguy hiểm. Ảnh minh hoạ.

Cũng gặp nạn trong khi đang làm việc, nhưng anh Nguyễn Xuân Hải (SN 1990) - công nhân vệ sinh của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hai Bà Trưng - may mắn hơn. Sau 2 năm từ ngày bị tai nạn trong quá trình lao động, anh Hải như từ cõi chết trở về và đang phục hồi dần dần.

Song trong số trường hợp gặp nạn trong quá trình làm việc, không phải người công nhân nào cũng may mắn như anh Hải. Một sự việc đau lòng xảy ra vào tối qua - 4/4 đã để lại cho mỗi người chúng ta nhiều nỗi niềm trăn trở. Và có lẽ, nỗi niềm trăn trở ấy nằm phần nhiều ở những người đang làm công việc làm sạch cho đường phố và làm đẹp cho Thủ đô. Nguy hiểm vẫn luôn thường trực bên cạnh, trong chính công việc họ làm bất cứ lúc nào.

Vào tối ngày 4/4, chị Vũ Thị Hà (SN 1978, tổ 2, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) là nhân viên Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, trong lúc đẩy xe chở rác trên đường Cầu Giấy hướng về đường Xuân Thủy, khi đến trước số nhà 302 để thu gom rác thì bất ngờ bị một nam thanh niên dùng gạch đập nhiều lần vào đầu gây tử vong tại chỗ, sau khi phong toả và khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định chị Hà tử vong do đa chấn thương tại vùng đầu.

Sáng ngày 5/4, thi thể chị Hà đã được bàn giao cho gia đình để tổ chức tang lễ. Rất đông người thân, đồng nghiệp, bạn bè và các đoàn thể có mặt chia buồn cùng gia đình chị.

Theo lời đồng nghiệp chị, khi nhận được tin chị Hà bị hành hung dẫn đến tử vong khiến bất cứ ai trong tổ làm việc cũng không khỏi bàng hoàng. Chị Hà được đánh giá là một người hiền lành, chịu khó và hòa đồng với mọi người xung quanh.

Chị Hằng - em gái chị Hà nghẹn ngào chia sẻ với PV.

Dù năm nay đã ngoài 40 tuổi, chị Hà vẫn chưa lập gia đình, bố mẹ nay đã già yếu. Cách đây vài năm, khi chị gái bị tai nạn dẫn đến tàn tật, để lại đứa con gái không được nhanh nhẹn thì chị Hà đã nhận nuôi dưỡng đứa cháu  hàng ngày cho đi làm cùng, chị ấy sạch sẽ và chăm làm lắm. Cứ đến ngày nhận lương tháng là chị lại mang tiền đến gửi cho mẹ, để bà ở nhà lo cơm nước”, chị Hằng - em gái thứ tư của chị Hà sụt sùi kể lại.

Một người hàng xóm của chị Hà cho biết: “Ở tổ dân phố, chị Hà rất nhanh nhẹn, vui tính và hiền lành. Với gia đình, mọi việc chị Hà đều là người lo toan, ngày nào chị Hà cũng đi làm rồi đáo qua nhà để lo cơm nước cho hai ông bà gìa, chị mất đi thì cha mẹ già thêm gánh nặng”.

Gia đình tổ chức tang lễ cho nữ công nhân vệ sinh môi trường xấu số.

Dẫu biết nguy hiểm thường trực hàng ngày, hàng giờ, song những người công nhân vẫn luôn lặng lẽ cống hiến cho xã hội, làm sạch những nẻo phố, con đường. Hàng năm có không ít những vụ tai nạn xảy ra đối với công nhân vệ sinh môi trường. Người bị thương nhẹ, người bị mất khả năng lao động, thậm chí có người tử vong. Hậu quả của những vụ tai nạn không chỉ ảnh hưởng đến nạn nhân mà còn khiến gia đình nạn nhân mất đi người thân, mất đi trụ cột. Những người bị thương nhẹ qua bao nhiêu năm, đến giờ vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi trên khuôn mặt. Thế nhưng chúng tôi thấy được họ là những con người can đảm, dù nguy hiểm, dù vẫn vả những họ vẫn không từ bỏ, vì không chỉ họ yêu nghề mà còn vì đó là "miếng cơm, manh áo" của những người công nhân vệ sinh môi trường.

Lặng lẽ giữa đời thường, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn cứ âm thầm, cần mẫn với công việc của mình để làm sạch, đẹp cho cảnh quan phố phường Thủ đô. Song họ cũng đang cần một môi trường lao động đảm bảo an toàn đúng nghĩa cho tính mạng và sức khỏe. Để cùng chia sẻ những nhọc nhằn, nỗi vất vả ấy giúp những người công nhân vệ sinh yên tâm gắn bó với nghề, rất cần sự chung tay của mỗi người, của toàn xã hội trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trên đường.

Bên cạnh đó, cũng hi vọng, các ngành chức năng cần có thêm nhiều sự hỗ trợ hơn nữa, để bảo an toàn cho công nhân vệ sinh khi thực hiện công việc của mình, đặc biệt khi vào ban đêm.

Bạn đang đọc bài viết Nghẹn lòng với gia cảnh khó khăn của nữ công nhân VSMT bị hành hung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...