Thứ bảy, 20/04/2024 23:34 (GMT+7)

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tăng lương cơ sở từ 1,3 triệu lên 1,39 triệu đồng; Quy định mới về giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hay lương hưu, trợ cấp tăng 6,92%... là một số chính sách chính thức có hiệu lực từ tháng 7 này.

Tăng lương cơ sở từ 1,3 triệu lên 1,39 triệu đồng

Chính phủ đã ban hành Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo Nghị định này, từ ngày 1/7/2018, lương cơ sở áp dụng đối với công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân… được tăng lên 90.000 đồng, từ 1,3 triệu đồng/tháng trước đây lên 1,39 triệu đồng/tháng.

Mức lương này được dùng làm căn cứ tính mức lương trong bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật, tính các mức hoạt động phí, sinh hoạt phí, các khoản trích và chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Quy định mới về giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong một số trường hợp sẽ có hiệu lực từ 15/7/2018.

Theo đó, giá khám bệnh bảo hiểm y tế dao động từ 23.300  - 33.100 đồng, tùy hạng bệnh viện; giá siêu âm 38.000 đồng, chụp Xquang từ 44.000 - 66.000…

Cũng theo Thông tư này, người bệnh vào khoa cấp cứu, không qua khoa khám bệnh, có thời gian cấp cứu, điều trị dưới 4 giờ được thanh toán tiền khám bệnh, tiền thuốc, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật; không phải trả tiền ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu.

Giá ngày giường bệnh được tính cho 1 người/1 giường. Trường hợp ở cùng một thời điểm phải nằm ghép hai người/1 giường thì chỉ được thanh toán 1/2 mức giá giường bệnh; trường hợp nằm ghép 3 người trở lên thỉ chỉ được thanh toán 1/3 mức giá ngày giường điều trị tương ứng.

Thông tư này cũng quy định, trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp chỉ phải trả bằng 50% tiền giường.

Lương hưu, trợ cấp tăng 6,92%

Nghị định 88/2018/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 1/7/2018, tăng 6,92% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng.

Doanh nghiệp được khuyến mãi đến 100%

Nghị định 81/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ: Các doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) thì được khuyến mãi, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ.

Người khuyết tật được ưu tiên cung cấp thông tin

Ngày 23/1/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 13/2018/NĐ-CP  quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin. Theo đó, Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận thông tin qua các hình thức sau: các hình thức cung cấp thông tin phù hợp với khả năng tiếp cận của người yêu cầu cung cấp thông tin; bố trí thiết bị nghe, nhìn và các thiết bị phụ trợ phù hợp với dạng và mức độ khuyết tật của người yêu cầu cung cấp thông tin;

Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn và giúp đỡ người khuyết tật gặp khó khăn trong việc điền Phiếu, ký Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin.

5 điều kiện được hưởng án treo

Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng thẩm phán có hiệu lực từ ngày 1/7 hướng dẫn áp dụng về các điều kiện được hưởng án treo quy định cụ thể người chấp hành án được hưởng án treo khi có các điều kiện sau.

Người bị xử phạt tù không quá ba năm; có nhân thân tốt; có từ hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên; có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục; xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo, cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian thử thách của án treo phải bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không dưới một năm và không được quá 5 năm. Toà án không được phép tuyên án treo với người phạm tội bị xét xử cùng một lần về nhiều tội; phạm tội nhiều lần; bị truy nã hoặc là người chủ mưu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất