Thứ năm, 25/04/2024 03:49 (GMT+7)

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 5

MTĐT -  Thứ ba, 01/05/2018 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giảm giá cước kết nối cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động, khách sạn 5 sao phải mất 3,5 triệu đồng phí thẩm định… là một số chính sách chính thức có hiệu lực từ tháng 5 này.

Giảm giá cước kết nối cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động

Đây là quy định mới tại Thông tư 48/2017/TT-BTTTT quy định về giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại từ mạng viễn thông cố định vào mạng di động và giá cước kết nối đối với cuộc gọi thoại giữa hai mạng di động.

Theo đó, giảm giá cước kết nối cuộc gọi giữa hai mạng thông tin di động từ 500 đến 550 đồng/phút còn:

- 400 đồng/phút đối với mạng di động khởi phát cuộc gọi trả mạng di động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội;

- 440 đồng/phút đối với mạng di động khởi phát cuộc gọi trả mạng di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, MobiFone, Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu.

Từ tháng 5 sẽ giảm giá cước giữa 2 mạng di động. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, giá cước kết nối cuộc gọi thoại từ mạng nội hạt vào mạng di động giảm còn 320 đồng/phút (Quy định hiện nay là 415 đồng/phút). Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5.

Giả mạo chứng chứng từ kế toán bị phạt đến 30 triệu đồng

Nghị định 41 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập có hiệu lực từ ngày 1/5.

Theo Nghị định này, những hành vi sau bị xử phạt tiền từ 20-30 triệu đồng:

Giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; Không lập chứng từ kế toán khi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh...

Ngoài ra, nếu cá nhân tẩy xoá chứng từ kế toán cũng sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Tiêu chuẩn nhân viên hàng không

Thông tư 10/2018/TT-BGTVT quy định về nhân viên hàng không; đào tạo, huấn luyện và sát hạch nhân viên hàng không.

Theo đó, quy định cụ thể nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải đáp ứng các tiêu chuẩn như sau:

- Là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có lý lịch rõ ràng, đủ sức khỏe, tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

- Không có tiền án, tiền sự theo quy định của pháp luật; không sử dụng ma túy, chất kích thích;

- Được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép nhân viên kiểm soát an ninh hàng không.

Thông tư 10/2018/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 10/5.

Khách sạn 5 sao phải mất 3,5 triệu đồng phí thẩm định

Thông tư 34/2018 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 14/5, quy định mức thu phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với hạng 1 sao, 2 sao là 1,5 triệu đồng/hồ sơ; đối với hạng 3 sao là 2 triệu đồng/hồ sơ và đối với hạng 4 sao, 5 sao mức phí này là 3,5 triệu đồng/hồ sơ.

Mức phí thẩm định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là một triệu đồng/hồ sơ.

Nơi thu phí là Tổng cục Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch các tỉnh, thành.

Tự gây thiệt hại để nhận tiền bảo hiểm bị phạt 100 triệu đồng

Từ ngày 10/5, hành vi tự gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của mình để hưởng quyền lợi bảo hiểm sẽ bị phạt từ 90-100 triệu đồng. Mức phạt này còn áp dụng đối với hành vi thông đồng với người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm để giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm trái pháp luật. Đặc biệt, hành vi ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng. Nội dung được quy định trong Nghị định 48/2018 của Chính phủ.

Doanh nghiệp Nhà nước mua xe phải qua đấu thầu

Khi đầu tư, mua sắm tài sản cố định bên ngoài đưa về sử dụng (kể cả mua xe), doanh nghiệp Nhà nước cũng phải thực hiện đấu thầu là nội dung quy định tại Nghị định số 32/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp, có hiệu lực từ 1/5.

Cũng theo Nghị định, doanh nghiệp Nhà nước không được sử dụng tài sản, tiền vốn, quyền sử dụng đất thuê để góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm…Đối với các dự án doanh nghiệp Nhà nước là chủ đầu tư đang triển khai hoặc xây dựng dang dở được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án.

P.V (tổng hợp theo Thư viện PL, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành