Thứ bảy, 20/04/2024 02:50 (GMT+7)

Ô nhiễm nước sông Đà: Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh nguồn nước

MTĐT -  Thứ sáu, 08/11/2019 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua vụ ô nhiễm nước sông Đà ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Thủ đô, Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác quy hoạch, đảm bảo an ninh nguồn nước.

Chiều 8/11, sau phần trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Về vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông Đà thời gian qua ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân Thủ đô, tham gia chất vấn Thủ tướng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng, qua việc Nhà máy nước sông Đà bị đầu độc có dấu hiệu lợi ích nhóm, tạo ra cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường nước sạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng bộc lộ một lỗ hổng về an ninh quốc gia.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, có 3 việc cần làm là: Phải xử lý nghiêm các vi phạm. Cần xem xét lại hoàn thiện quy hoạch sản xuất và cung ứng nước sạch. Nghiên cứu xây dựng luật về cung ứng sản xuất và cung ứng nước sạch. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm của mình?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). (Ảnh: Thanh Niên)

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng pháp luật về Luật Quản lý tài nguyên nước năm 2012 đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, phải làm tốt công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn.

Trước đó, sáng 7/11, trong phiên tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cũng cho rằng, một tình trạng là chúng ta đang thoái vốn nhà nước toàn bộ, có thể nói thoái vốn đến 100% các công ty cung cấp nước sạch.

“Vừa rồi báo đăng một tin tỷ phú Thái Lan đã mua đến 34% của nhà máy nước sạch lớn nhất của Việt Nam, hình như là Sông Đuống”- đại biểu Nghĩa nêu.

Trước tình hình cung cấp nước sạch ở Hà Nội vừa qua, đại biểu Nghĩa đặt vấn đề phải xem xét lại chủ trương này, đồng thời đề nghị Thủ tướng cho biết thêm ý kiến. “Tôi rất khẩn thiết đề nghị xem xét lại, có nên thoái vốn mà chúng ta nên chiếm cổ phần chi phối”- đại biểu Nghĩa nêu.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành phải thực hiện theo đúng Quyết định 2502 của Thủ tướng ngày 22/12/2016 về Phê duyệt Điều chỉnh Định hướng phát triển cấp nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. "Đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của người dân. Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp, kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng Luật về bảo vệ tài nguyên nước đã ban hành"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm nước sông Đà: Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...