Thứ sáu, 29/03/2024 13:33 (GMT+7)

Ô nhiễm sông đe dọa tính mạng của 323 triệu người

MTĐT -  Thứ hai, 26/09/2016 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Nước thải, thuốc trừ sâu và ô nhiễm đang đe dọa tính mạng người dân khắp các khu vực châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Một tuần trước, sông Daldykan của Nga đã chuyển sang màu đỏ do bị rò rỉ từ một nhà máy kim loại. LHQ đã ban hành cảnh báo rằng 323 triệu người có nguy cơ mắc các căn bệnh đe dọa tính mạng do ô nhiễm sông, hồ.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), bệnh tả, thương hàn và các mầm bệnh chết người khác đang ngày càng gia tăng trong các khu vực có hơn một nửa con sông ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Độ mặn cũng đã tăng trong gần một phần ba đường thủy.

Châu Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 50% con sông hiện đang chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm mầm bệnh nghiêm trọng do sự kết hợp của nước thải chưa qua xử lý, thuốc trừ sâu trong nông nghiệp và ô nhiễm công nghiệp.

Nhu cầu nước toàn cầu từ các ngành công nghiệp sản xuất dự kiến sẽ tăng 400% vào năm 2050, làm tăng thêm áp lực lên mạng lưới sông ngòi.

Paul Reig, cộng tác viên của Viện Tài nguyên Thế giới cho rằng: Việc tăng cường hành động pháp lý là rất quan trọng để giải quyết 80% lượng nước thải trên toàn thế giới đang xả ra các con sông không qua xử lý. Tái chế nước thải cũng cần được quan tâm để kích thích nhu cầu công nghệ nước sạch trên thị trường.

Trong khi ngành công nghiệp, đặc biệt ở các nước phát triển bị hạn chế bởi pháp luật, thuốc trừ sâu và phân bón có thể dễ dàng trôi vào các nguồn nước không được chú ý.

Dietrich Borchardt, tác giả chính của báo cáo mới nhất của UNEP cho biết: "Việc hạn chế các chất ô nhiễm trong nông nghiệp chưa thực sự nghiêm ngặt so với ngành công nghiệp và nước thải đô thị”.

Pháp luật đang khuyến khích các doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau giảm thiểu lượng nước và tác động của họ đến môi trường. Theo ông Borchardt, hãng xe hơi Nhật Bản Toyota sản xuất xe tại Trung Quốc theo tiêu chuẩn môi trường cao hơn so với ở Nhật.

Ước tính, khoảng 3,4 triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến nước, trong đó, gần một nửa là trẻ em dưới 5 tuổi; khoảng 1,2 tỷ người trên thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước.

Với nguồn nước cạn kiệt, UNESO dự đoán đến năm 2030, mức thâm hụt nguồn cung cấp nước sẽ lên đến 40%, dân số toàn cầu tăng lên 9 tỷ người và nhu cầu nước dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân, do đó, quản lý nguồn nước đang trở thành một vấn đề quan trọng trong thế kỷ 21.

Các giải pháp mới dựa vào thiên nhiên với chi phí rẻ hơn và hiệu quả hơn so với phương pháp tiếp cận công nghệ cao đang được quan tâm.

Borchardt cho biết: “Môi trường tự nhiên có thể làm giảm các chất ô nhiễm. Các giải pháp khác, đặc biệt là trong nông nghiệp có thể liên quan đến việc bảo tồn và xây dựng các vùng đất ngập nước."

Giải quyết vấn đề xả nước thải tại nguồn được xem như là một bước đầu tiên rất quan trọng để tránh thiệt hại môi trường tàn phá.

Reig cho biết "can thiệp tốt nhất" để ngăn ngừa ô nhiễm nước là những công cụ pháp lý. Tuy nhiên, UNEP nhấn mạnh nhiều hơn vào việc tăng cường theo dõi sự cân bằng nước (lượng nước bao nhiêu, xuất phát từ đâu và chất gây ô nhiễm đến từ đâu và xả ra đâu) để ứng phó với tình trạng khan hiếm thông tin cơ bản về các yếu tố đầu vào và đầu ra của xả nước thải vào nguồn nước dễ bị tổn thương.

Tổng hợp từ Guardian

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm sông đe dọa tính mạng của 323 triệu người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới