Thứ sáu, 29/03/2024 05:17 (GMT+7)

Phát hiện ca nhiễm Covid-19, Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong toả toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dịch bệnh không lây lan khu vực khác.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, chiều ngày 7/4, trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Mê Linh, đề xuất của xã Mê Linh và của liên ngành cũng như Sở Y tế, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã uỷ quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong toả đối với thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh). 

"Đề nghị các đồng chí phong toả ngay thôn này, bởi thôn này đã có lây nhiễm chéo, ngoài bệnh nhân số 243, đã có 3 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 2 trường hợp đã xác định dương tính với COVID-19 lần một", ông Nguyễn Đức Chung thông tin.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xã Mê Linh và huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân… tổ chức phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243 theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.

Ngày 6/4, y bác sĩ đến thôn Hạ Lôi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 243. (Ảnh: Trần Thanh)

“Chính quyền địa phương yêu cầu người nào ở trong nhà người đó. Trong ngày chỉ 1 người đi lấy thực phẩm do chính quyền địa phương cung cấp. Với những hộ dân ở xa nhà bệnh nhân 243, trong ngày có thể ra các chốt lấy thực phẩm”, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm.

Ngoài ra, ông Chung còn yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội xuống thôn Hạ Lôi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 “ngay lập tức”. Còn các hộ dân trong thôn Hạ Lôi đi lại như thế nào phải theo hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế.

Cũng tại phiên họp, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, liên quan đến BN ở Mê Linh, qua rà soát đã phát hiện 1 cháu bé Q.T.M sinh năm 2016 thường xuyên được BN chăm bế có biểu hiện sốt 38 độ, hiện đã được lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển BV Lâm sàng nhiệt đới cơ sở 2 cách ly, khám, điều trị. Mẫu bệnh phẩm chiều nay sẽ có kết quả.

Chiều nay đã cử lãnh đạo CDC xác định được khu vực cần cách ly theo quy định của Bộ Y tế, mở rộng điều tra các trường hợp liên quan.

Hiện có 2 trường hợp CDC mới có kết quả lần 1 dương tính và đang tiến hành chạy lại để khẳng định gồm 1 trường hợp là hàng xóm, 1 trường hợp đối diện là chị dâu có quan hệ mật thiết với gia đình bệnh nhân, có đi lại trong thời gian vừa qua.

Lịch trình chi tiết của bệnh nhân 243

Ngày 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám tại khoa Khám bệnh – phóng khám Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, bệnh nhân đưa vợ vào nơi khám, lấy máu xét nghiệm, siêu âm và mua thuốc theo đơn của bác sĩ H.N.P. (bác sĩ khám trực tiếp cho vợ bệnh nhân). Khi chờ kết quả xét nghiệm, khoảng 10h30 hai người sang ăn cơm tại quán cơm bình dân số 31 ngõ 75 đường Giải Phóng. Tại thời điểm này quán chỉ có hai khách là hai vợ chồng bệnh nhân, hai người không mua đồ hay đến nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân và vợ về nhà lúc 12h30 bằng xe máy. Trong quá trình đi khám, bệnh nhân cho biết mình có đeo khẩu trang.

Từ ngày 14-25/3, bệnh nhân dự đám cưới gần nhà, tiếp khách nhiều mâm cỗ.

Ngày 15/3, bệnh nhân đi ăn giỗ ở cùng thôn, tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Ngày 21/3, bệnh nhân có cảm giác đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt kế). Do nghĩ bị cảm cúm nên bệnh nhân đã tự ra hiệu thuốc gần nhà để mua thuốc về uống. Sau đó một ngày thấy đỡ mỏi, không sốt.

Từ ngày 22/3 – 26/3 và từ 3/4 - 4/4, bệnh nhân có đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang. Bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người trong gia đình trong quá trình thu mua hoa và gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ hoa trên.

Từ ngày 20/3 - 23/3 bệnh nhân có đến một số nhà bạn bè cùng thôn.

Ngày 22/3 bệnh nhân có đến ăn giỗ ở cùng thôn, tiếp xúc với nhiều người trong gia đình.

Ngày 30/3, sau khi nghe được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng từ 10/3 – 28/3 cần khai báo y tế; do tại thời điểm này đã qua 14 ngày nên bệnh nhân được trạm y tế địa phương hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 2/4, bệnh nhân đi tảo mộ và ăn trưa cùng 4 người khác.

Trong thời gian từ 2/4 – 5/4, bệnh nhân có tiếp xúc với những người trong gia đình và hàng xóm.

Trưa ngày 4/4, bệnh nhân đưa cháu dâu và cháu trai mình đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc), tại đây bệnh nhân có tiếp xúc với một bác sĩ. Sau đó, bệnh nhân cùng một số người đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trong khoảng thời gian từ 16h30-17h cùng ngày, bệnh nhân tiếp xúc với bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu. Bệnh nhân cho biết trong quá trình này bản thân có đeo khẩu trang.

Đến 17h ngày 5/4, bệnh nhân cùng em trai tiếp tục đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với bác sĩ lúc 20h30. Trong thời gian ở tại bệnh viện, bệnh nhân chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23h30 bệnh nhân ra về.

Ngày 6/4 bệnh nhân được xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện ca nhiễm Covid-19, Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.