Thứ sáu, 26/04/2024 00:36 (GMT+7)

Phó Thủ tướng chỉ ra mặt hạn chế của cải cách hành chính nhà nước

Cẩm Anh -  Thứ năm, 06/08/2020 18:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Bộ Công thương vẫn còn nhiều tồn tại.

Qua nghe Báo cáo tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Công Thương; ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, các đại biểu tham dự Hội nghị  tổng kết Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030 chiều ngày 6/8/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chúc mừng những kết quả tích cực đã đạt được của Bộ Công Thương và ngành Công Thương trong 10 năm triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu thăm bộ phận cấp C/C của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương chiều ngày 6/8/2020.

 Đánh giá cao nhưng kết quả đã đạt được, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, vấn đề còn tồn tại. Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, một số nội dung, nhiệm vụ triển khai còn chậm, một số đơn vị còn thiếu quyết liệt, chưa nhận thức đầy đủ về cải cách hành chính và triển khai thực hiện các nội dung cải cách hành chính. Sự quan tâm đầu tư về nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC còn hạn chế.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt kế hoạch đề ra. Việc chấp hành và thực thi các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, còn tình trạng quá hạn, xin lùi thời gian hoàn thành; vẫn còn tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, chất lượng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa cao.

Việc công bố thủ tục hành chính còn chậm so với quy định. Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh nhiều nội dung còn chưa thực chất. Mức độ quan tâm và quyết tâm giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ khi triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành chưa đồng bộ, thống nhất”, Phó Thủ tướng cho biết. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. 

Bên cạnh đó, việc quản lý lĩnh vực tổ chức nhà nước, tổ chức bộ máy hành chính vẫn có chỗ còn cồng kềnh; một số nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị chưa được phân định rõ.

Một số đơn vị còn bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; việc hoàn thiện Đề án xác định vị trí việc làm đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp còn chậm. Mặc dù chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhưng chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại một số đơn vị thuộc bộ. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức chưa được thực hiện tốt.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, Bộ Công Thương còn để xảy ra một số sai phạm trong hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Vẫn còn một số trường hợp đề xuất quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn, điều kiện đã được Cơ quan Thanh tra, kiểm tra kết luận; một số Lãnh đạo và công chức bị xử lý kỷ luật. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn nhiều kêu ca, phàn nàn đối với Bộ Công Thương và ngành Công Thương.

Qua xác định Chỉ số cải cách hành chính hằng năm cho thấy, kết quả đạt được của Bộ Công Thương không được đồng đều, bền vững. Chưa duy trì bền vững kết quả đã đạt được như năm 2017 và 2018 đạt vị trí thứ 5, năm 2019 đạt vị trí thứ 10. 

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng chỉ ra mặt hạn chế của cải cách hành chính nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.