Thứ sáu, 29/03/2024 01:02 (GMT+7)

Phó Thủ tướng đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2019 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (12/5), tại bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã kêu gọi cộng đồng cùng hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Lễ phát động do Ủy ban ATGT phối hợp đơn vị liên quan tổ chức, với sự tham dự của hàng nghìn người.

Theo TTXVN, khẳng định pháp luật nghiêm cấm hành vi lái xe uống rượu bia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng hàng ngày, hàng giờ vẫn phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia - Không lái xe’ và Nhà nước sẽ bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đại diện cơ quan chức năng đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe”. Vietnam+.

Theo Phó Thủ tướng, từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông liên tục kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày tai nạn giao thông vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Khẳng định pháp luật nghiêm cấm lái xe ôtô khi trong cơ thể có cồn, Phó Thủ tướng cho biết, pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm có hàng trăm ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn.

Phó Thủ tướng thừa nhận những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ bởi hàng ngày, hàng giờ vẫn phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh.

Hàng nghìn người tham gia sự kiện. Ảnh: Báo Giao thông.

Từ đó, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe”.

"Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ôtô hay môtô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn," Phó Thủ tướng nói.

Vì cuộc sống an toàn, hạnh phúc của nhân dân, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những người lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn.

"CSGT kiểm tra, ngăn chặn không để người đã uống rượu, bia có thể lái xe, trừng phạt những người lái xe vi phạm chính là hành động nhân văn để bảo vệ sự an toàn của chính người đó và sự an toàn cho cộng đồng và xã hội. Đối với người vi phạm, đó chính là một bài học quý, giúp họ không vi phạm và không gây ra TNGT trong tương lai", Phó Thủ tướng khẳng định và nói thêm: "Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt"...

Theo báo Giao thông, cũng tại sự kiện, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các cơ quan luôn sẵn sàng tiếp nhận và cùng thực hiện những sáng kiến nhân văn tốt đẹp cho xã hội. Cùng với cộng đồng, đây là sự đồng hành tuyệt với vì sinh mệnh con người.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, các cơ quan luôn sẵn sàng tiệp nhận cùng thực hiện những sáng kiến nhân văn tốt đẹp cho xã hội. Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Chỉ thị yêu cầu cán bộ công chức trong toàn ngành và người dân gương mẫu không uống rượu bia khi lái xe, trong đó, có giao tổ chức sự kiện để tuyên truyền. Ngay sau đó, Cộng đồng cựu học sinh THPT Hà Nội khoá 1991-1994 đã thông tin về sự kiện hôm nay. Đây là sự đồng hành tuyệt với vì sinh mệnh con người.

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông do lái xe vi phạm các quy định về nồng độ cồn.

Đáng lo ngại là ba vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Bình Định và TP.Hà Nội trong tháng 4/2019 đều do lái xe ô tô đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong nhân dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.