Thứ sáu, 29/03/2024 09:08 (GMT+7)

QSD đất: Điều chỉnh chỉ áp dụng cho trường hợp 'hộ gia đình'

MTĐT -  Thứ bảy, 25/11/2017 22:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Thông tư 33/2017-TT-BTNMT: Làm rõ quy định mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào sáng 25/11, tại Hà Nội.

Về việc bổ sung thêm thông tin thành viên trong sổ đỏ của hộ gia đình bản chất là chỉ điều chỉnh thể hiện thông tin của các chủ thể. Lý do là quản lý đất đai trải qua các thời kỳ khác nhau, trước đây đã có hướng dẫn ghi tên các thành viên trong hộ gia đình rồi nhưng chưa đi vào bản chất, chủ thể có quyền sử dụng đất không được ghi tên mà chỉ ghi tên chủ hộ.
Theo ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Bộ TN&MT) Luật Đất đai hiện nay có 17 hình thức ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,  trong đó trường hợp của hộ gia đình chỉ là 1 trong 17 trường hợp này.

Hiện nay, thị trường đất đai được mở rộng, người dân được nhiều quyền lợi hơn dẫn đến việc để tên chủ hộ gia đình trong sổ đỏ cấp cho hộ gia đình không còn phù hợp. Trong thực tiễn nảy sinh trường hợp ghi tên hộ gia đình nhưng khi tham gia giao dịch bảo đảm thì một số chủ hộ đứng lên giao dịch, còn khi bị phát mại tài sản thì thành viên trong hộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn.

Ví dụ như ông bố thế chấp sổ đỏ nhưng sau đó không giải chấp được thì bị phát mại tài sản, con cái không tham gia giao dịch đó nên đã nảy sinh mâu thuẫn, rồi phát sinh chuyện giữa thi hành án, tổ chức tín dụng với người giao dịch…Thậm chí có một số giao dịch, chủ hộ mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi giao dịch khiến các thành viên khác không có tên trên sổ nhưng có đóng góp bị mất tư liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, việc không ghi tên các thành viên vào cũng gây khó khăn cho các trường hợp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển vì không biết thành viên người nào có quyền lợi, người nào không để hỗ trợ.

Chính vì thế để đảm bảo chặt chẽ, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai đã đưa ra những quy định nhằm đảm bảo thành viên trong hộ gia đình có quyền sử dụng đất được ghi nhận vào sổ đỏ, nhằm để pháp luật bảo hộ, không phát sinh mâu thuẫn giữa nội bộ hộ gia đình với tổ chức tín dụng, cơ quan thi hành án.

“Thông tư 33 chỉ hướng dẫn thực hiện luật, đi vào bản chất hơn của câu chuyện này là ghi thành viên có quyền sử dụng đất vào sổ đỏ mà thôi”, ông Phấn nói.

Theo ông Phấn, mấy ngày qua dư luận và nhiều người đang hiểu chưa đúng, cứ tưởng là thành viên trong hộ gia đình là được ghi tên lên sổ đỏ hộ gia đình, nhưng không phải thế. Thành viên phải chứng minh có quyền sử dụng đất mới được ghi tên, chứ không phải cứ có tên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình. Ví dụ, nhà nước giao đất cho hộ gia đình cá nhân, tại thời điểm giao hộ có 4 người  gồm ông bố, bà mẹ và 2 người con. Sau đó phát sinh thêm 2 nhân khẩu mới thì hai nhân khẩu này không có quyền gì cả, không thể đòi được ghi lên sổ đỏ hộ gia đình.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho rằng, trước đây khi không có Thông tư này, trên địa bàn Hà Nội cũng đã thực hiện việc ghi thêm tên thành viên vào sổ đỏ đối với trường hợp hộ gia đình. Song có địa phương ghi ở trang 1, có khi vào trang 2, 3 của giấy chứng nhận, không đồng nhất.

“Đối với Thông tư 33, tôi hoàn toàn tán thành vì bản chất chất Thông tư này ko khác với thông tư 23 lần trước. Trước đây Thông tư 23 không có hướng dẫn cụ thể nơi ghi của các thành viên trong gia đình. Nên thông tư 33 đã bổ sung thêm việc này là ghi dòng tiếp theo, điều này không hề gây phát sinh thêm thủ tục hành chính”, ông Nghĩa nói.

Như vậy, quy định này của Thông tư 33 sẽ khắc phục những tồn tại trong thực tế triển khai thi hành Luật đất đai như các tranh chấp, mâu thuẫn về quyền sử dụng đất giữa các thành viên trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng. Đồng thời, quy định nêu trên của Thông tư cũng không đặt thêm thủ tục hành chính khi thực hiện các quyền của hộ gia đình sử dụng đất như một số ý kiến đã nêu mà đảm bảo sự phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự.

Theo báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết QSD đất: Điều chỉnh chỉ áp dụng cho trường hợp 'hộ gia đình'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.