Thứ bảy, 20/04/2024 12:36 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều vùng bị nước lũ cô lập

Minh Trí -  Thứ năm, 08/10/2020 20:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đợt mưa lớn trong mấy ngày qua đã gây lũ lớn trên các sông, khiến nhiều vùng dân cư bị ngập sâu trong nước, có nơi bị cô lập hoàn toàn.

Trước tình hình nước lũ dâng cao, huyện Đức Phổ đã di dời hàng chục hộ dân ở ven sông Trà Câu đến nơi an toàn để tránh lũ. Nhiều nhà dân và vườn cây ăn trái ở ven sông Phước Giang, thuộc xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành bị ngập nước cũng được chính quyền địa phương vận động di dời đến nơi an toàn vào chiều nay.

Nhiều học sinh thôn Ân Phú phải nghỉ học vì bị nước lũ cô lập.

Đặc biệt, từ chiều 8/10, con đường độc đạo nối liền thôn Ân Phú (xã Tịnh An, Tp. Quảng Ngãi) với bờ sông Trà Khúc dài gần 400 m đã bị sạt lở và ngập sâu trong nước, biến thôn Ân Phú trở thành một ốc đảo, bị cô lập hoàn toàn. Hiện thôn có khoảng 390 hộ với gần 2.100 nhân khẩu, trong đó có khoảng 150 học sinh trong độ tuổi đến trường. Người dân làng Ân Phú đặt tên cho con đường độc đạo này là đường sáu tháng”, bởi vì họ chỉ đi được con đường này vào sáu tháng mùa nắng, còn sáu tháng mùa mưa hầu như phải đi đò. Riêng thời điểm này, một số học sinh ở xã Tịnh An tìm đến nhà người thân trú lại để đến trường, một số em còn ở thôn Ân Phú thì đành nghỉ học.

Ông Bùi Tỏi, Trưởng thôn Ân Phú, cho biết: “Toàn bộ tàu ghe qua lại đã bị cấm hoạt động từ đêm qua, do nước sông Trà Khúc đang dâng cao chảy siết, ngập con đường bê tông duy nhất nối liền đường Hoàng Sa (Tp. Quảng Ngãi) băng qua sông đến thôn Ân Phú. Phải sống chung với lũ nên người dân trong thôn đều chủ động tích trữ lương thực, thực phẩm tuy nhiên, nếu mưa lớn liên tiếp, kéo dài khoảng 10 ngày thì cũng rất khó khăn”.

Chị Trần Thị Thu Ba, ngụ thôn Ân Phú, cho biết: “Tôi đi làm ở trên Thành phố rồi ở lại từ hôm qua, nay muốn về thôn cũng không được vì không có đò sang. Gia đình con cái ở trong thôn cả nên tôi rất lo lắng”.

Chiếc đò chòng chành đưa người dân qua sông.

Được biết, hiện lực lượng dân quân xã Tịnh An thường xuyên chốt chặn, ngăn cấm người, phương tiện qua lại trên tuyến đường vượt sông vào thôn Ân Phú để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tuy nhiên, do nhu cầu bức thiết của học sinh và người dân nơi đây, chiều nay, chủ đò vẫn lén lút đưa người dân qua lại, rất nguy hiểm. Chủ đò Lê Minh Châu lý giải: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng nhiều người cần qua sông gấp, họ năn nỉ quá nên tôi phải chạy thôi!”.

Chị Nguyễn Thị Thân, thôn Ân Phú, cũng phân bua: “Nước lớn nên tôi không dám cho hai con qua sông đi học, mà các cháu nghỉ học nhiều sợ thiếu bài vở, không theo kịp bạn bè, nên mình phải qua mượn tập vở về cho các cháu chép bài. Mà lũ lớn thế này,không biết phải nghỉ học bao lâu nữa…”.

Còn ông Nguyễn Thành, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An thì cám cảnh: “Mùa mưa bão, 5 giờ sáng trời còn tối như bưng mà các cháu đã phải đợi đò để đến lớp cho đúng giờ, thấy tội lắm!”.

Người dân thôn Ân Phú đi đò qua sông Trà Khúc

Nguy hiểm hơn, khách qua đò trên những chuyến đò ngang giữa lòng thành phố Quảng Ngãi này rất ít ai mặc áo phao. Dụng cụ bảo đảm an toàn trên đò chỉ là vài chiếc áo phao đã cũ. “Hai năm nay, chúng tôi không được cấp áo phao. Chở một người qua sông chỉ lấy 2 ngàn đồng, tiền đâu chúng tôi mua áo phao hay các phương tiện cứu sinh khác. Mong các anh phản ánh để chúng tôi được trang bị đầy đủ hơn” - chủ đò Lê Minh Châu than thở.

“Dù ốc đảo có 70 ha đất sản xuất, nhưng việc kinh doanh, mua bán hoa màu, gia súc, gia cầm của người dân thường bị ép giá thấp hơn các nơi khác, vì thương lái lấy lý do vận chuyển bất tiện, nước lũ tràn về phải đi đò rất nguy hiểm”- Trưởng thôn Bùi Tỏi cho biết thêm.

Theo ông Võ Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Tịnh An: “Hiện lũ trên sông Trà Khúc đang dâng cao, tràn qua đường vào thôn Ân Phú, để đảm bảo cho người dân thì phương tiện đò vào mùa lũ sẽ bị cấm. Việc thực hiện chốt chặn từ tối 7/10 đến nay. Trước khó khăn của người dân, xã cũng có kiến nghị lên Thành phố xin bố trí ca nô chuyên dụng để đưa người dân qua lại, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.Tuy nhiên, về lâu dài người dân nơi đây cần phương án bền vững hơn. Bà con mong sớm có cây cầu và con đường cao ráo, có cống thoát nước để mọi người đi lại thuận tiện, an toàn hơn trong mùa mưa lũ…”.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều vùng bị nước lũ cô lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ