Thứ bảy, 20/04/2024 09:14 (GMT+7)

Quốc hội thông qua quy định đã lái xe không được uống rượu, bia

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (14/6), Quốc hội đã quyết định thông qua dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia, trong đó có quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu, bia.

Theo VOV, với 408/450 đại biểu (chiếm 84,30% tổng số đại biểu) tán thành, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đây là đạo luật được cử tri đặc biệt quan tâm khi cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội hai phương án, trong đó phương án Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là phương án 1. Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu Quốc hội tán thành.

Thông thường, với kết quả xin ý kiến trên thì các khoản quy định sẽ không được thể hiện trong dự thảo. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết trên Hội trường.

“Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông” – báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng thời, theo Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh, trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

“Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông” – bà Nguyễn Thuý Anh nói.

Như vậy, kể từ khi luật này có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, người đã uống rượu, bia sẽ không được lái xe. Đề nghị "tha thiết" của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được các đại biểu đồng thuận.

Nhiều quy định khác cũng đã được luật hóa theo hướng mạnh mẽ hơn như: Không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia; cấm sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán, kinh doanh, quảng cáo rượu, bia; cấm sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

Đặc biệt là quy định không quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h - 21h hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo trong các chương trình thể thao đã mua bản quyền được tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Rượu bia cũng không được quảng cáo trên phương tiện quảng cáo (trong đó có báo in) dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, phụ nữ mang thai. Quảng cáo về rượu, bia không được sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

Không được uống rượu, bia tại nơi làm việc trong thời gian làm việc, học tập, giảng dạy; cấm uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập với một số đối tượng. Chính phủ được giao quy định các địa điểm công cộng khác không được uống rượu, bia.

Kết quả biểu quyết khiến nhiều người vừa vui vừa bất ngờ, bởi chỉ cách đây 11 ngày, khi được đưa ra lấy ý kiến điều khoản này chỉ có 44,21% đại biểu đồng ý và 43,80% ý kiến không đồng ý.

Trước đó, ngày 3/6, cả 2 phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" đều không nhận được nổi 50% số đại biểu đồng ý.

Phương án 1 chỉ nhận được 224/440 (46.28%) đại biểu tham gia bỏ phiếu đồng thuận trong khi phương án 2 nhận được 214/432 phiếu thuận (44,21%).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội thông qua quy định đã lái xe không được uống rượu, bia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam