Thứ sáu, 29/03/2024 22:35 (GMT+7)

Sạt lở khu mố cầu Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đe dọa nhiều nhà dân

MTĐT -  Thứ sáu, 24/11/2017 20:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

39 hộ dân thuộc thôn Kỳ Lam, xã Điện Quang, TX.Điện Bàn, Quảng Nam đang bị đe dọa bởi thực trạng sạt lở quanh khu vực mố cầu Kỳ Lam, thuộc tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau đợt lũ vừa qua.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2017 nhưng hiện đang xảy ra tình trạng sạt lở quanh khu vực mố cầu Kỳ Lam, đoạn qua địa bàn thôn Kỳ Lam, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn khiến người dân địa phương hết sức lo ngại. Chủ đầu tư sau đó có đề nghị được tiến hành khắc phục sạt lở mố cầu nhưng bị người dân phản bác vì cho rằng dù có khắc phục như cũ thì đất đai,nhà dân tiếp tục bị sạt lở khi lũ về.

Trước đây, do lũ nhỏ nên chỉ có 4 hộ dân được lên kế hoạch di dời, nay do lũ lớn vừa quét qua khiến tình trạng sạt lở quanh khu vực mố cầu Kỳ Lam diễn biến phức tạp. Hiện đã có 39 hộ dân của thôn Kỳ Lam có nguyện vọng muốn di dời để tránh bị sạt lở nhưng cấp trên vẫn chưa có chính sách và kế hoạch cụ thể nên người dân vẫn đang sống trong cảnh bất an.

Dẫn ra khu vực bị nước lũ chảy siết tạo thành hố sâu hơn 4m, rộng hơn 30m và dài hơn 200m, nhiều người dân không khỏi xót xa bởi hàng ngàn m2 đất ở đã bị trôi tụt xuống hố, cạnh bên là ngôi nhà của hộ ông Nguyễn Duy Bưởi cũng sạt lở toàn bộ phần móng và chỉ còn trơ ra phần khung nhà.

Bà Nguyễn Thị Chín (ngụ tổ 1, thôn Kỳ Lam) lo lắng: “Kể từ khi mố cầu Kỳ Lam bị sạt lở do nước lũ chảy xiết tạo thành hố sâu dẫn đến tình trạng nhà dân nằm đối diện bị sạt lở rồi tụt hẳn xuống hố vào cuối năm 2016 thì chính quyền mới lên kế hoạch di dời dân. Nay tình trạng sạt trên lại tiếp diễn sau lũ khiến chúng tôi bất an vì chưa biết khi nào nhà mình sẽ bị sạt lở, trong khi kế hoạch di dời không biết có hay không nữa".

Đứng nhìn mảnh vườn rộng hơn 500 m2 của gia đình vừa bị trôi tụt xuống hố sâu hơn 4m sau đợt lũ vừa qua, ông Trịnh Hùng (ngụ thôn Kỳ Lam) bức xúc: “Chính mố cầu của đường cao tốc được thi công không phù hợp khiến dòng chảy qua thôn bị thay đổi đột ngột làm nhà dân và đất đai bị sạt lở. Bà con nhiều lần ý kiến với đơn vị thi công nhưng họ viện lý do dự án đã được phê duyệt nên đành chịu. Mới trải qua 2 đợt lũ mà tình trạng sạt lở đã gây thiệt hại nặng nề như thế này. Có lẽ chỉ vài năm nữa, cả làng Kỳ Lam có nguy cơ bị xóa sổ”.

Ông Trần Đính (cán bộ thôn Kỳ Lam) cho biết, người dân trong thôn hiện không biết phải làm gì để thoát cảnh sạt lở bắt đầu xảy ra từ đợt lũ cuối tháng 12-2016. Trước đây mới có 4 hộ dân nằm trong kế hoạch di dời nhưng sau đợt lũ lớn kéo dài vừa qua thì đã có tới 39 nhà dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở cần được di dời.

Trước khi có tuyến đường cao tốc đi ngang qua, theo người dân thì khu vực giáp sông Thu Bồn của thôn Lỳ Lam được nhiều diện tích tre già dài hàng trăm mét bảo vê, tránh được tình trạng sạt lở dù có lũ lớn. Nay mố cầu cao hàng chục mét nằm chắn ngang dòng chảy tự nhiên đi qua làng khiến tình trạng sạt lở xảy ra như vừa qua là điều đã được dự báo từ trước.

Ngoài việc gây sạt lở nhà và đất đai của người dân, hơn 20 m đường bê tông dẫn vào thôn cũng bị sạt lở hoàn toàn sau đợt lũ vừa qua khiến việc đi lại của bà con gặp khó khăn. Cũng theo người dân, để giảm tình trạng sạt lở như hiện nay, Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng nên cho triển khai việc đắp đê cao dọc bờ sông Thu Bồn nhằm ngăn nước tràn qua khu vực mố cầu Kỳ Lam để ngăn dòng xoáy, gây sạt lở nặng như vừa qua.

Theo ông Lê Thành (Chủ tịch UBND xã Điện Quang), trước tình trạng sạt lở đe dọa 39 hộ dân trong thôn Kỳ Lam, UBND xã đã có báo cáo tình hình lên UBND thị xã, UBND tỉnh và Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để chờ xem xét, giải quyết; còn việc thực hiện chính sách hỗ trợ, di dời dân ra khỏi vùng sạt lở trong thời gian đến thì chính quyền xã không thể thực hiện được do không đủ thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Úc (Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn) khẳng định: “Vấn đề sạt lở quanh khu vực mố cầu Kỳ Lam dẫn đến tình trạng sạt lở nhà cửa lẫn đất đai của người dân đã được UBND thị xã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quảng lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Trước đây, chúng tôi đã xử lý được 4 hộ dân sau đợt lũ vào cuối năm 2016".

“Nếu có thật sự xói lở nghiêm trọng trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ lên phương án di dời dân nhưng chỉ là di dời ngắn hạn trong mùa lũ. Quang trọng nhất là ổn định được cuộc sống, sinh kế của người dân một cách lâu dài sau khi đã tính toán các trường hợp sạt lở, di dời đến nơi an toàn” – ông Úc thông tin.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại khu vực mố cầu Kỳ Lam:

Bạn đang đọc bài viết Sạt lở khu mố cầu Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đe dọa nhiều nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hoàng Sa

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới