Thứ năm, 25/04/2024 22:49 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành NTLS xã Quế Phú

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Nghĩa trang và nhà bia liệt sĩ của xã Quế Phú.

Qua các cuộc kháng chiến, xã Quế Phú (Quế Sơn, Quảng Nam) là một trong những địa phương chịu nhiều hy sinh, mất mát. Toàn xã có hơn 1.700 người có công với cách mạng. Trong đó có 714 liệt sĩ; gần 180 cán bộ lão thành cách mạng; gần 120 mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 500 thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học...

Hơn 1.100 gia đình được tặng thưởng Huân, Huy chương. Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, địa phương đã huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang và nhà bia liệt sĩ xã khang trang...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần đến từng gia đình của xã Quế Phú anh hùng.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, những cống hiến lớn lao của các gia đình có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hằng năm vào các dịp lễ, tết, nhất là dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc. Thay mặt Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần đến từng gia đình của xã Quế Phú anh hùng, những người đã đóng góp lớn lao cho sự thành công của các cuộc kháng chiến. Thủ tướng cho rằng, các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay.

Được biết, Nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Phú được khởi công ngày 27/7/2017, đúng một năm sau nghĩa trang được khánh thành. Đây là nghĩa trang liệt sĩ được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với tổng vốn đầu tư trên 12,7 tỉ đồng và đài tưởng niệm với vốn đầu tư trên 6 tỉ đồng.

Nơi đây đã được quy tập 1.200 ngôi mộ của các liệt sĩ xã Quế Phú từ các nơi đưa về an nghỉ. Đây cũng là công trình để cán bộ, người dân xã Quế Phú tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã xả thân hy sinh vì sự tự do, độc lập của nước ta.

 Trước đó, vào ngày 20/7, Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam do GS.TS.Trung tướng Đồng Minh Tại, nguyên Giám đốc Học viên Hậu Cần, Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban liên lạc làm Trưởng đoàn về thăm, thắp hương và trao quà tri ân cho các anh hùng thương binh liệt sỹ là người họ Đồng thuộc xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam với tổng số 38 suất quà, mỗi suất quà 500.000 ngàn đồng (thương bình: 15 người ; liệt sỹ: 21 người và Mẹ Việt Nam anh hùng: 2 người).

Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, rất nhiều tấm gương là người họ Đồng của xã Quế Phú, huyện Quế Sơn đã anh dũng hy sinh, tiếu biểu là Liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đồng Phước Huyến.

Đồng Phước Huyến, sinh năm 1946, sinh ra và lớn lên tại làng Trà Đình, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, nhập ngũ tháng 3 năm 1965. Khi hy sinh Đồng Phước Huyến đang là tiểu đội trưởng thuộc đại đội 1, tiểu đoàn 72 bộ đội địa phương tỉnh Quảng Nam.

Sinh trưởng trong một gia đình nông dân nghèo, cha mẹ chết sớm, Đồng Phước Huyến phải đi ở ngay từ khi còn nhỏ. Được giáo dục về lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, lòng căm thù quân cướp nước và bán nước, Đồng Phước Huyến sớm giác ngộ cách mạng và đã tham gia hoạt động bí mật ở xã từ năm 1961, sau đó được chỉ định phụ trách tiểu đội du kích. 7 tháng tham gia chiến đấu và đã cùng đội du kích chiến đấu 15 trận, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hỗ trợ cho phong trào đấu tranh chính trị ở địa phương.

Vào quân đội, Đồng Phước Huyến đã tham gia chiến đấu 53 trận, tiêu diệt và làm bị thương trên 70 tên địch, bắt sống 15 tên, thu 25 súng các loại, đánh hỏng 3 xe bọc thép. Trong chiến đấu, đồng chí luôn luôn nêu cao tinh thần chiến đấu gan dạ, dũng cảm và anh dũng hy sinh.

Khi còn sống, người con họ Đồng Việt Nam - Đồng Phước Huyến luôn luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi mặt công tác, đoàn kết với nhân dân, tận tình giúp đỡ đồng đội, sống khiêm tốn, được nhân dân tin yêu, đồng đội mến phục.

Đồng Phước Huyến đã được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công Giải phóng hạng nhất.

Ngày 17 tháng 9 năm 1967, Đồng Phước Huyến được Ủy ban trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam truy tặng Huân chương Quân công Giải phóng hạng Ba và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng.

Ghi nhận tấm gương anh dũng hy sinh của Đồng Phước Huyến, HĐND tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã thông qua nghị quyết lấy tên Anh hùng LLVTND Đồng Phước Huyến đăt tên đường phố tại TP. Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành NTLS xã Quế Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Xuân Thụ - Quang Chính

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.