Thứ bảy, 20/04/2024 14:41 (GMT+7)

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/5/2018

MTĐT -  Thứ ba, 21/05/2019 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/05/2018, cập nhật tin tức nóng nhất, mới nhất của Hà Nội ngày 21/5 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Bí thư Hà Nội: Đang rà soát dịch vụ công liên quan Nhật Cường Mobile

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

Với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Mobile và 8 đồng phạm bị khởi tố về tội "Buôn lậu" và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, hiện đối tượng Bùi Quang Huy đã bỏ trốn và bị truy nã.

Điều đáng lưu ý là hiện thành viên của Nhật Cường là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội, trong đó bao gồm phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online...

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội thì có ảnh hưởng gì không? Vấn đề này Thành uỷ Hà Nội đã giao cho UBND rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

“Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của Thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch thành phố và Giám đốc Sở GD-ĐT đều bảo đảm việc này” – Bí thư Hà Nội khẳng định.

PV: Dư luận phản ánh mọi phần mềm của Hà Nội gần như đều do Nhật Cường Mobile cung cấp, thực tế việc này thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Hải: Cái đó cũng chưa chắc đâu, phải rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu, mọi người nói thế nhưng phải rà soát. Thực tế theo báo cáo cũng có rất nhiều doanh nghiệp khác cung cấp phần mềm.

PV: Hà Nội đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Vậy trong quá trình thực hiện, UBND có xin ý kiến thường trực Thành ủy và Thành ủy có cho ý kiến về việc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nào hay không?

Ông Hoàng Trung Hải: Chủ trương xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử là từ Chính phủ, đã thực hiện trong rất nhiều năm chứ không phải mới. Thành ủy cũng có chủ trương thực hiện các dịch vụ ấy với mục tiêu lớn nhất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện việc ấy thì giảm tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các cấp chính quyền địa phương.

Nhưng cụ thể chi tiết thế thì Thành ủy không quyết định từng việc nào. Đã có quy chế hoạt động của thành ủy, với những dự án cấp nào thì thành ủy cho ý kiến, dự án nào thì không cần trình. Tức là không phải dự án nào thành ủy cũng quyết dịnh.

PV: Vậy thành ủy đã bao giờ được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường Mobile không, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Hải: Mình biết là có dịch vụ của Nhật Cường nhưng báo cáo xin ý kiến hay chủ trương thì do dự án nhỏ, quy mô không đến mức cần báo cáo nên không báo cáo.

PV: Dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi về việc Nhật Cường Mobile là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại nhưng nhảy vào cung cấp phầm mềm từ 2016 và nhận được nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ công của thành phố?

Ông Hoàng Trung Hải: Đó là cái phải rà soát. Phải có đánh giá xem anh có năng lực hay không theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đanh giá năng lực. Chúng ta cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh.

PV: Thưa ông, hiện Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile đã bỏ trốn, vậy thành phố có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho thành phố vận hành không?

Ông Hoàng Trung Hải: Đây cũng là một giải pháp. Trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền thôi. Anh không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng. Nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp.

PV: Hà Nội đã một số lần yêu cầu Nhật Cường Mobile phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành tuy nhiên vì một số lý họ vẫn chưa chuyển. Điều này có đúng không, thưa Bí thư?

Ông Hoàng Trung Hải: Tôi cũng có nghe thông tin này. Bây giờ khi rà soát họ sẽ phải báo cáo Thành uỷ. Cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng chứ anh không thể nói anh cấp hay không cấp, có thể có lý do gì đó mà hai bên phải ngồi lại với nhau.

Một số nội dung cần xem xét về việc cung cấp – trả tiền, và tính bảo mật. Thực tế vừa qua dư luận xã hội phản ánh nhiều về tính bảo mật thông tin của khách hàng, đó là nguyên tắc số 1. Vì vậy, phải có quá trình rà soát kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra cái đó.

Còn việc thành phố có ngồi lại với Nhật Cường Mobile hay không thì chưa tính đến. Nếu cần thiết sẽ ngồi lại.

PV: Được biết, dù chính sách thuê dịch vụ công đến nay chưa hoàn thiện nhưng Hà Nội vẫn đi đầu trong việc này?

Ông Hoàng Trung Hải: Đây là cái cần rà soát để xem lại các quy định của pháp luật đã có chưa. Thực tế thuê dịch vụ ngoài thì cũng như anh mua các dịch vụ khác thôi, không có gì mới, và không có gì cần quy định pháp luật đặc biệt.

Triệt phá nhóm đối tượng chuyên cướp giật trước cửa ngân hàng

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã bắt giữ hai đối tượng là Đặng Hữu Lâm (sinh năm 1978, trú tại phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Dương Văn Tân (sinh năm 1990, trú tại phường Ngô Quyền, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) chuyên cướp giật tài sản trước cửa các ngân hàng.

Đối tượng Lâm tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Cơ quan công an đánh giá đây là nhóm đối tượng hoạt động trộm cắp chuyên nghiệp, bằng các thủ đoạn tinh vi và liên tục tìm cách xóa dấu vết trong mỗi lần gây án. Hai đối tượng đều đã có tiền án, tiền sự; riêng đối tượng Dương Văn Tân đang bị truy nã về hành vi lừa đảo.

Đối tượng Tân tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN phát

Theo tài liệu điều tra, với thủ đoạn rình rập trước cửa các ngân hàng, nhóm đối tượng này sẽ ra tay khi nạn nhân bước từ cổng ngân hàng ra lấy xe máy hoặc ô tô. Cụ thể: Ngày 20/6/2018, Lâm và Tân rình trước một ngân hàng ở Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai (Hà Nội), phát hiện chị Lê Thị Linh Huyền (sinh năm 1995, trú tại chung cư HH3C Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) cầm túi nilon đen bước ra. Khi chị Huyền đang mở cửa xe ô tô thì Lâm lái xe vụt qua, để Tân giật chiếc túi nilon trên tay chị Huyền. Trong túi nilon chứa 400 triệu đồng, Lâm và Tân chia nhau ăn chơi hết. Cùng thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng này cướp 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng) của hai nạn nhân người Hàn Quốc là Kim Gun Woo và Ha Su Jin (cùng sinh năm 1985); cướp của anh Nguyễn Tiến Thanh (sinh năm 1980, trú tại Phúc La, Hà Đông) số tiền 400 triệu đồng… Tổng cộng, Lâm và Tân đã thực hiện 7 vụ cướp giật với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Xác minh tin người nước ngoài sàm sỡ cư dân trong thang máy tại Hà Nội

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang xác minh thông tin liên quan một khách thuê căn hộ là người nước ngoài có hành vi sàm sỡ cư dân trong thang máy tại chung cư Imperia Garden-Aden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân).

Sáng 21/5, ông Nguyễn Thế Bảy - Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) xác nhận, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin một người nước ngoài có hành vi sàm sỡ cư dân chung cư Imperia Garden-Aden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) trong thang máy.

 Ngày 20/5, theo thông báo của Ban Quản lý khu chung cư Imperia Garden-Aden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), đây là khách thuê người nước ngoài (Châu Á) hiện đang cư trú tại toà tháp B có hành vi không đúng mực, sàm sỡ cư dân trong thang máy B08 chiều 19/5.

Cũng theo Ban Quản lý khu chung cư này, các dữ liệu đã được chuyển cho Cơ quan công an để thúc đẩy quá trình điều tra nhanh chóng. Bên cạnh đó, qua hệ thống dữ liệu, Ban Quản lý toà nhà đã khoanh vùng được căn hộ của cư dân vi phạm, bố trí nhân viên An ninh kiểm tra, theo dõi đối tượng.

Chung cư Imperia Garden-Aden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân)

Ngoài ra, để đề phòng cho các rủi ro có thể xảy đến từ hệ lụy cho thuê căn hộ mà không thực hiện đầy đủ trách nhiệm thông tin từ chủ hộ, nếu xảy ra các sự cố bên ngoài căn hộ ảnh hưởng đến cư dân sinh sống tại Khu chung cư, đặc biệt các sự cố an ninh cá nhân như cãi cọ, sàm sỡ trong thang máy, Ban Quản lý toà nhà lưu ý: Luôn đề cao cảnh giác và giữ khoảng cách xa khi đi cùng thang một mình với người lạ; Hô to khi có sự cố, di chuyển ra khu vực có camera để ghi nhận dữ liệu; Trường hợp bị đối tượng tiếp cận, sàm sỡ trong thang máy: Lập tức bấm chuông khẩn cấp trong thang máy để gọi cứu hộ...

Tăng hơn 2.000 hồ sơ, tỷ lệ chọi năm 2019 của ĐH Y Hà Nội lên đến 1/20

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các sỹ tử trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đến nay, một số trường ĐH đã có những thống kê ban đầu về tỷ lệ chọi vào từng ngành.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, năm 2019, trường nhận được 17.600 hồ sơ xét tuyển (tăng hơn 2.000 hồ sơ so với năm 2018). Trong khi, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.120. Như vậy, tỉ lệ chọi vào ĐH Y Hà Nội năm 2019 trung bình cho các khoa là 1/16.

Tỉ lệ chọi riêng với từng ngành giao động trung bình từ khoảng 1/10-1/20.
Trong đó, ngành Bác sĩ đa khoa tiếp tục nhận được số hồ sơ đăng ký xét tuyển cao nhất. Ngoài ra, ngành Răng – Hàm – Mặt cũng có lượng thí sinh đăng kí xét tuyển vào lớn, với chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 80 em nên ngành này năm nay cũng có tỉ lệ chọi khá cao.

Trái lại, ngành cử nhân Y tế công cộng lại có vẻ không có nhiều sức hút nhiều với thí sinh.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/5/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ