Thứ tư, 24/04/2024 19:20 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/5/2020

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/5/2020.

Venezuela kỷ niệm long trọng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo TTXVN, ngày 19/5, chính phủ Venezuela đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890/19/5/2020), với sự tham gia của lãnh đạo đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền, các quan chức chính phủ và tập thể cán bộ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Venezuela.

Trong buổi lễ diễn ra tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đại lộ Caracas, Phó Chủ tịch thứ nhất PSUV Diosdado Cabello đã nêu bật những đóng góp của nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, cũng như tình yêu mà nhân dân Việt Nam dành cho Người.

Ông Cabello cũng nhấn mạnh sự tương đồng trong cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam trước đây và nhân dân Venezuela hiện nay trước những thế lực hùng cường, đồng thời khẳng định tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân dân Việt Nam là tấm gương mà Venezuela sẽ noi theo trong công cuộc bảo vệ tiến trình cách mạng Bolivar.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Nicolas Maduro đã ca ngợi tinh thần yêu nước và sự kiên định mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp giúp cho nhân dân Việt Nam giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây.

Các nước nhất trí mở cuộc điều tra về hoạt động ứng phó dịch của WHO

Ngày 19/5, toàn bộ 194 nước thành viên thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí mở cuộc điều tra độc lập về hoạt động ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của WHO.

Tại phiên họp thường niên cấp bộ trưởng lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến, các nước đã thông qua một nghị quyết, trong đó kêu gọi đánh giá "công bằng, khách quan và toàn diện" về biện pháp ứng phó quốc tế đối với khủng hoảng, bao gồm cả cuộc điều tra về các hành động của WHO liên quan đến đại dịch COVID-19.

Đề xuất này do Liên minh châu Âu (EU), đại diện cho hơn 100 nước, trong đó có Australia, Trung Quốc và Nhật Bản, đưa ra.

Trước đó, EU tuyên bố ủng hộ WHO và những nỗ lực đa phương nhằm chống lại dịch COVID-19 sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi cơ quan toàn cầu này.

Người phát ngôn phụ trách đối ngoại của EU Virginie Battu-Henriksson nêu rõ: "Đây là thời điểm thể hiện đoàn kết chứ không phải lúc làm xói mòn hợp tác đa phương."

Bà Battu-Henriksson nhấn mạnh EU ủng hộ WHO trong nỗ lực ngăn chặn và giảm nhẹ tác động của đại dịch COVID-19, đồng thời đã tài trợ thêm nhằm hỗ trợ nỗ lực này của WHO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/5 cảnh báo Washington tạm thời đóng băng quỹ tài trợ cho WHO và xem xét rút Mỹ khỏi tổ chức này.

Trong bức thư gửi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, được đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh "Nếu WHO không cam kết tiến hành những cải thiện thực chất đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng quỹ viện trợ của Mỹ dành cho WHO trong một thời gian dài và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi tại tổ chức này."

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV

Vào 8h ngày 20-5, Quốc hội khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể kỳ họp thứ chín tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo chương trình kỳ họp, phiên khai mạc sẽ diễn ra bằng hình thức họp trực tuyến và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tổ chức theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung và chia làm 2 đợt. Đợt 1, Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ ngày 20-5 đến ngày 29-5. Đợt 2, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, từ ngày 8-6 đến ngày 18-6.

Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đã khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội; đồng thời tổ chức tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội tại kỳ họp...

Cùng ngày, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội dự họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quốc hội đã họp phiên trù bị để thảo luận và biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV bằng hệ thống điện tử.

Truyền hình Australia ca ngợi Việt Nam đánh bại Covid-19

Việt Nam đã trở thành một điểm sáng thành công trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 - đó là nhận định của kênh truyền hình Australia 7news khi bình luận về nỗ lực chống dịch của Việt Nam.

Theo kênh Truyền hình Australia 7 news, Việt Nam với dân số gần 100 triệu người nhưng đến nay chỉ mới ghi nhận hơn 300 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và chưa có bất kỳ ca tử vong nào.

Kênh 7news dẫn lời đại diện Phòng Thương mại Australia  tại Việt Nam, ông Matt Young khẳng định: “Những người bạn của tôi hiện là bác sỹ tại đây đều xác nhận các con số mà Việt Nam đưa ra là chính xác. Tại đây, chúng tôi được quan tâm chu đáo và thực sự cảm thấy vô cùng an toàn. Chúng tôi thấy mình rất may mắn khi được ở đây, tại đất nước Việt Nam”.

Theo kênh 7news, thành công này đầu tiên phải kể đến chiến lược đúng đắn của Chính phủ Việt Nam. Theo đó, ngay khi ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên vào khoảng tháng 1/2020. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các quyết định quyết đoán như đóng cửa biên giới, dừng tuyến đường bay tới các điểm nóng như Vũ Hán, Trung Quốc, và sau đó là Anh, Italy, Mỹ khi dịch bệnh bùng phát. Ngoài ra, những người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải tuân thủ cách ly trong vòng 14 ngày liên tiếp.

Kênh 7news thông tin, để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát ngay từ đầu, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội. Tất cả trường học đều tiến hành dạy và học trực tuyến tại nhà. Toàn bộ học sinh, sinh viên chỉ mới quay lại trường học từ đầu Tháng 5. Đối với các doanh nghiệp được phép tiếp tục hoạt động, mọi nhân viên nếu phải đi làm đều phải đeo khẩu trang và nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc phòng dịch để bảo đảm an toàn như rửa tay đúng cách, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.

Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, ông Matt Young cho biết Chính phủ Việt Nam luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực và nhu yếu phẩm cho người dân. Do đó, tình trạng đổ xô đi mua sắm tích trữ lương thực, đồ dùng không xảy ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.