Thứ bảy, 20/04/2024 09:49 (GMT+7)

Tỉnh nghèo chi hàng trăm tỷ lắp camera: Phải “liệu cơm gắp mắm”

MTĐT -  Thứ sáu, 25/10/2019 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc tỉnh Vĩnh Long chi hàng trăm tỷ đồng lắp camera, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp, các địa phương phải “liệu cơm gắp mắm”.

Liên quan đến dự án chi 199,1 tỷ đồng gắn 114 camera phục vụ công tác giám sát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp, các địa phương phải “liệu cơm gắp mắm”.

Điều đáng nói, toàn bộ số tiền này được lấy từ ngân sách Nhà nước. Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, Quốc hội, Chính phủ đang chủ trương phải tiết kiệm từng đồng chi cho đầu tư phát triển.

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ. Ảnh: VOV.

Theo VOV, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ dẫn báo cáo kiểm toán nhiều năm về việc chi ngân sách Nhà nước của các địa phương thì vấn đề chi sai mục đích, chi không đúng quy định của luật ngân sách vẫn diễn ra. Điều đó cho thấy kỷ cương tài chính cần phải nghiêm túc, các địa phương và cả Chính phủ cần có giải pháp hữu hiệu hơn để xử lý tình trạng này.

“Ngân sách là đóng góp từ tiền thuế của dân, trong bối cảnh bội chi mà chi tiêu không đúng, mỗi chỗ một ít, không “thắt lưng buộc bụng”. Như tôi từng nói tàu đắm vì lỗ rò nhỏ vì chủ quan, khó phát hiện, dẫn đến nguy hiểm” – ông Hạ phân tích.

Theo ông, trước hết những người chủ tài khoản hay người đứng đầu phải biết chắt chiu, căn cơ khi sử dụng đồng tiền đóng góp của nhân dân làm sao đầu tư vào đúng mục đích, đúng địa chỉ, hiệu quả nhất. Như vậy mới đúng quy định của pháp luật và được lòng dân.

“Còn cách làm chi cả trăm tỷ đồng lắp camera thì tôi không đồng tình. Nhiều lần tôi nói rằng kỷ luật tài chính không thể chấp nhận được khi sử dụng đồng tiền của nhân dân, tiền ngân sách một cách phung phí, không đúng mục đích” – ông Hạ nói.

Trước câu hỏi vì sao Quốc hội, Chính phủ rất nghiêm ngặt câu chuyện chi tiêu ngân sách nhưng ở dưới các địa phương, nhất là địa phương lại có những khoản chi tiêu “thoáng tay” như vậy, ông Tạ Văn Hạ cho rằng quan trọng là nhận thức và kỷ cương chưa nghiêm.

“Nếu nghiêm thì Trung ương hay địa phương cũng vậy thôi, không có chuyện ở Trung ương làm tốt còn ở dưới thì không. Dưới làm chưa tốt cũng có trách nhiệm của Trung ương trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát” – ông Hạ nói.

Cho rằng đảm bảo an ninh trật tự cũng cần có chính sách ưu tiên nhưng theo vị đại biểu này, việc chi số tiền lớn để lắp camera trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn là chưa phù hợp. Bởi tiền ít thì phải “liệu cơm gắp mắm”, chi tiêu gì cũng có thứ tự ưu tiên thì mới phát triển được. Cái gì cũng cần thiết mà tiền không có, lại không theo thứ tự ưu tiên thì hiệu quả không cao.

Theo Zing, nhìn nhận ở góc độ các vấn đề cấp bách, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho rằng quyết định là “tùy lãnh đạo tính toán”. Tuy nhiên, có một bài học là ở rất nhiều nơi đã triển khai lắp đặt camera nơi công cộng để đảm bảo an ninh và đều làm theo cách xã hội hóa, vận động từ các nhà hảo tâm hay doanh nghiệp chứ không sử dụng từ ngân sách Nhà nước.

Đại biểu tỉnh Đồng Tháp dẫn chứng ngay câu chuyện ở tỉnh mình khi lắp camera đều xã hội hóa chứ không dùng tiền ngân sách. Các xã, phường ở TP Sa Đéc và Cao Lãnh toàn bộ dùng tiền xã hội hóa. Đến huyện Tân Hồng là huyện nghèo nhất trong tỉnh cũng lắp đặt camera cũng không sử dụng một đồng ngân sách.

Hoặc đến các tỉnh, thành lớn như TP.HCM, Hà Nội dù có tiền vẫn kêu gọi xã hội hóa, tiết kiệm ngân sách.

Vì vậy, ông Hòa chia sẻ rất bất ngờ trước thông tin Vĩnh Long, Sóc Trăng chi gần 200 tỷ để lắp camera nơi công cộng. Theo đại biểu này, làm như vậy là không nên, không hay.

Nhận định việc lãnh đạo các tỉnh này quyết chi ra hàng trăm triệu từ ngân sách để lắp camera là đã có sự bàn bạc, thảo luận, ông Hòa nhấn mạnh quan điểm “ngân sách chỉ nên chi cho những vấn đề bức xúc nhất, cần thiết nhất như hạ tầng giao thông, an sinh xã hội, đó mới là ưu tiên số một”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh nghèo chi hàng trăm tỷ lắp camera: Phải “liệu cơm gắp mắm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam