Thứ năm, 28/03/2024 21:47 (GMT+7)

Từ 1/7 sẽ tăng lương công chức lên 1,39 triệu đồng/tháng

MTĐT -  Thứ hai, 11/06/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1/7/2018, mức lương cơ sở vùng sẽ được tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên 1.390.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức lương cơ sở mới sẽ tăng thêm 90.000 đồng và sẽ dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng theo quy định tại Điều 2 Nghị định của Chính phủ; Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở, theo VOV thông tin.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nghị định 72/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2018 và thay thế Nghị định 47/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017.

Căn cứ vào hệ số lương và phụ cấp hiện hưởng quy định tại các văn bản của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, mức lương cơ sở quy định tại Nghị định 72/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2018) để tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) như sau:

  1. Tiền lương

Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2018 = 1.390.000 đồng/tháng X Hệ số lương hiện hưởng

  1. Phụ cấp

- Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở.

Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7/2018 = 1.390.000 đồng/tháng X Hệ số phụ cấp hiện hưởng.

- Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7/2018 = [Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2018 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ ngày 1/7/2018 (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ ngày 1/7/2018 (nếu có)] X Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

- Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Cần phải tinh giản bộ máy mới có thể tăng lương

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến rõ ràng, rằng lương chỉ có thể tăng khi có năng suất lao động tăng. Điều này đúng với các doanh nghiệp. Thế nhưng, đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, thì đây là một câu hỏi lớn. Vấn đề ở đây là phải tăng được nguồn thu mới tăng được chi. Thế nhưng lương công chức phụ thuộc vào nguồn thu ngân sách. Vấn đề là ngân sách hiện nay đang bội chi. Vậy câu hỏi đặt ra là lấy nguồn nào để có thể tăng lương công chức, viên chức?

Trao đổi vấn đề này, TS Lê Đăng Doanh nhận định: “Cần tinh giản bộ máy mới có thể tăng lương được. Đây là vấn đề vô cùng cấp bách, vì tăng lương cho những người không làm gì sẽ dẫn đến những thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Còn nếu vì tăng lương mà phải in tiền ra thì sẽ là tai họa cho đất nước. Chính phủ hoàn toàn biết được điều này nên sẽ không có chuyện in thêm tiền, mà sẽ có chương trình hành động, cân đối”.

Cũng theo TS Lê Đăng Doanh, bộ máy của chúng ta đang “quá nhiều vấn đề, vừa cồng kềnh, vừa trùng lắp, lại có thêm quá nhiều cơ quan, đoàn thể, lại không rõ việc, cần được sáp nhập, cơ cấu lại”.

Về vấn đề bảo đảm nguồn thu để tăng lương, chiều 6/6 trả lời đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: Giải pháp đột phá thứ nhất là quyết liệt tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy theo Nghị quyết 18 và 19 của Chính phủ để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Tiếp theo là giải pháp đột phá về tài chính, trong đó đặc biệt phải phát triển sản xuất để tăng thu, triệt để chống thất thu, tiết kiệm triệt để chi tiêu, tối thiểu 10% kinh phí thường xuyên cho đến khi ổn định bộ máy tổ chức sẽ dùng nguồn này chi cho tiền lương. Ngoài ra, dùng nguồn tăng thu của ngân sách địa phương. Trước đây quy định 50% chi cho đầu tư, 50% cho cải cách tiền lương.

“Nếu tăng lương nhưng gắn với tăng năng suất lao động và hiệu suất của bộ máy nhà nước thì tác động đến GPI là không lớn. Chúng ta thực hiện các biện pháp đồng bộ như vậy vừa đáp ứng được yêu cầu về cải cách tiền lương, vừa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ổn định về kinh tế vĩ mô”, Phó Thủ tướng nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/7 sẽ tăng lương công chức lên 1,39 triệu đồng/tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.