Thứ năm, 28/03/2024 23:27 (GMT+7)

Vận dụng công nghệ để bảo vệ môi trường - Sứ mệnh trong thời đại mới

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2019 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhân dịp 20 năm ra số báo đầu tiên (1998 – 2018).

“Kể từ ngày thành lập, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng góp ý về  xây dựng cơ chế chính sách của ngành môi trường”, TS Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhân dịp 20 năm ra số báo đầu tiên (1998 – 2018).

TS Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam

Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường

Là một trong những người đầu tiên sáng lập ra Hiệp hộiMôi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được của Hiệp hội trong suốt 24 năm qua?

Kể từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội đã không ngừng lớn mạnh. Ban đầu cơ sở vật chất của các đơn vị làm công tác môi trường đô thị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị còn rất nghèo nàn. Nhưng đến nay, được sự quan tâm của Nhà nước, sự cố gắng của các doanh nghiệp và với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội đã khiến các tổ chức này có công tác tốt hơn.

Công tác môi trường muốn có hiệu quả phải được xây dựng đồng bộ từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp và có các giải pháp quản lý, lựa chọn các công nghệ ứng dụng phù hợp cho từng vùng miền mới đem lại hiệu quả cao.

 Trong những năm qua, hiệp hội với vai trò của mình đã chủ động cùng với các Bộ, Ban ngành Trung ương, chính quyền địa phương hợp tác để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong các đô thị.

Thưaông, trong nhiệm kỳ tới Hiệp hội sẽ có định hướng như thế nào để phát triển toàn diện hơn?

Trong nhiệm kỳ tới, nhiệm vụ chính của Hiệp hội là động viên các tổ chức, cá nhân, thành viên của Hiệp hội, phối hợp chặt chẽ với chính quyền từ Trung ương tới địa phương để làm tốt công tác vận động, nâng cao chất lượng môi trường ở đô thị và các khu công nghiệp.

Hiệp hội giúp cho các đơn vị công tác trong lĩnh vực này nâng cao năng lực quản lý và có đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu hơn.

Trong sản xuất, các doanh nghiệp cần có biện pháp làm giảm thiểu chất thải. Hiệp hội sẽ phối hợp với cơ quan khoa học và địa phương đề xuất, lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và phù hợp với trình độ tổ chức sản xuất, công nghệ ở từng vùng miền của nước ta. Hạn chế việc sử dụng đất, thu hẹp dần việc chôn lấp chất thải.

Tích cực đóng góp xây dựng chính sách

Lựa chọn công nghệ luôn luôn là vấn đề lớn trong quá trình đầu tư và phát triển của các doanh nghiệp, đối với lĩnh vực xử lý chất thải rắn. Theo Ông việc lựa chọn nên chú ý những gì?

Việc lựa chọn công nghệ này tồn tại suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của bất kỳ quốc gia nào. Khi trình độ sản xuất được nâng cao, công nghệ phải được hoàn thiện tốt hơn. Trong quá trình đó, mỗi giai đoạn do trình độ phát triển kinh tế xã hội khác nhau, ở mỗi quốc gia, mỗi vùng miền sẽ có một cách lựa chọn khác nhau. Việc sử dụng lại các bãi chôn lấp cần phải quy hoạch ngay và có những giải pháp ngay trong quá trình chôn lấp phế thải.

Hiệp hội cùng với Tạp chí  hợp tác với các Hội khu vực để đi sâu vào việc tuyên truyền trong cộng đồng, phổ biến các kinh nghiệm hợp tác có chất lượng và lựa chọn công nghệ cho từng khu vực, từng tỉnh, thành phố và đề nghị chính quyền các tỉnh thành phố quan tâm để chỉ đạo lựa chọn có hiệu quả. Hiệp hội và các thành viên cũng rất quan tâm tới hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ trong lĩnh vực môi trường.

 Việc đóng góp cơ chế chính sách của Hiệp hội từ trước tới nay như thế nào, thưa ông?

Hiệp hội đã tham gia, đóng góp vào các cơ chế chính sách, cử chuyên gia của Hiệp hội làm việc với các Bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường… đóng góp vào việc nâng cao chất lượng quản lý môi trường, quản lý chất thải có hiệu quả.

Hiệp hội thường xuyên được các bộ, ngành, Trung ương mời tham gia thẩm định việc phân loại đô thị, đóng góp về việc xây dựng những chính sách, các định mức, đơn giá mớ. Những đóng góp đó đã góp phần giúp các bộ, ngành thực hiện có hiệu quả công tác quản lý môi trường, phù hợp với điều kiện thực tế.

Mặt khác Hiệp hội đề nghị chỉnh lý những bất hợp lý trong các quy định, chính sách đã ban hành chưa phù hợp với thực tế, giúp cho các địa phương, doanh nghiệp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam làdiễn đàn của ngành Môi trườngĐô thị và KCN Việt Nam. Theoông,Tạp chí nên làm gì đểcó thể phát triển hơn nữa?

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trực thuộc Hiệp hội đã có những bước trưởng thành. Bước phát triển đó có chất lượng và Tạp chí đã có những bài viết có chiều sâu, có trí tuệ và cũng đã đưa ra những thông tin cần thiết trong việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt đã tôn vinh những đơn vị thực hiện tốt và chỉ rõ ra đơn vị chưa thực hiện tốt trong lĩnh vực này.

Trong thời gian gần đây, Tạp chí đã có những hoạt động rất đáng quý như cuộc thi “Cây chổi vàng”, “Giải bóng đá Môi trường và Đô thị toàn quốc lần thứ nhất tranh cúp T&T group” năm 2018, “Cuộc thi vẽ tranh toàn quốc” đã tạo ra được hiệu ứng tích cực. Cần phát huy những phong trào đó.

Tôi thấy tiềm năng phát triển của Tạp chí là rất lớn. Với đội ngũ nhà báo, phóng viên trẻ, chúng ta sẽ có đóng góp tích cực cho xã hội, giúp cho Hiệp hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách và giới thiệu các kinh nghiệm hay trong quản lý môi trường từ đó nhân rộng tới các địa phương khác.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn.

Tiến tới sẽ loại bỏ việc sử dụng nilon

Hiệp hội cùng với các bộ ngành đề xuất các chính sách, sửa đổi chính sách đã ban hành để đưa ra chính sách mới, phù hợp, làm cho công tác quản lý môi trường - đô thị tốt hơn, quản lý khu đô thị hiệu quả hơn. Cần có những giải pháp hạn chế, tiến tới loại bỏ việc sử dụng những chất thải như túi nilon, giảm thiểu  và xử lý riêng các chất thải độc hại. 

Bạn đang đọc bài viết Vận dụng công nghệ để bảo vệ môi trường - Sứ mệnh trong thời đại mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bùi Phương

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.