Thứ sáu, 19/04/2024 14:06 (GMT+7)

Việt Nam điểm sáng toàn cầu trong năm 2020

MTĐT -  Thứ sáu, 08/01/2021 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2020 là năm vô cùng ác nghiệt với cả thế giới. Bão lũ hoành hành, san bằng nhiều nhà cửa, làng mạc khiến cho nhiều người dân điêu đứng, không nhà cửa...

Năm 2020 là năm vô cùng ác nghiệt với cả thế giới. Bão lũ hoành hành, san bằng nhiều nhà cửa, làng mạc khiến cho nhiều người dân điêu đứng, không nhà cửa, không nơi nương tựa như ở Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Philippin, Thái Lan, cộng đồng Châu Âu…

Số người thiệt mạng do bão lũ rất lớn. Đặc biệt là dịch Covid-19 là thảm họa chung của toàn cầu. Dịch bệnh lây lan rất mạnh khó khống chế. Rất nhiều nước đã phải phong tỏa trong phạm vi toàn quốc không chỉ 1, 2, 3 lần như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malayxia, Philippin, Thái Lan.v.v…

Tính đến 8h00 ngày 8/1/2021, toàn thế giới có 88.455.152 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.905.173 trường hợp tử vong và 63.575.480 bệnh nhân đã hồi phục.

Tối 4/1, Thủ tướng anh Boris Johnson đã quyết định tái phong tỏa nước này lần thứ ba trong khi chờ đợi chiến dịch tiêm chủng vắc xin mang lại kết quả tích cực, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 do biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Nhà lãnh đạo này cũng cho biết, các bệnh viện tại Anh đang chịu sức ép lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này hồi tháng 3/2020. Các biện pháp hạn chế dự kiến sẽ được duy trì ít nhất đến giữa tháng 2.

Ngày 5/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết chính phủ nước này có kế hoạch công bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận vào ngày 7/1 tới nhằm khống chế dịch Covid-19. Tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ kéo dài 1 tháng. Cùng ngày, trong cuộc họp nội các đầu tiên của năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Moon-Jac-in đã công bố những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, trong đó ưu tiên đẩy mạnh cuộc chiến chống dịch Covid-19, ổn định thị trường nhà ở vả khôi phục kinh tế. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết nước này đang thúc đẩy kế hoạch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho 60-70% dân số trước mùa thu, giúp Hàn Quốc trở thành một trong những nước thoát khỏi đại dịch nhanh nhất.

Dịch Covid-19 là thảm họa chung của toàn cầu. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Nhiều nước trên thế giới cũng đang đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Ngày 5/1, Indonesia thông báo sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà trên toàn quốc từ ngày 13/1 tới. Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo Lopez Gatell xác nhận nước này đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 do Hãng AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phối hợp bào chế. Bộ trưởng Y tế Venezuela Caralo Alvarado cho biết trong quý I-2021, nước này sẽ tiếp nhận 10 triệu liều vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất.

Với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua lên tới 745 người, mức cao nhất từ trước tới nay, Chính phủ Thái Lan đã xếp 28 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Bangkok, là các khu vực có nguy cơ cao, đồng thời yêu cầu người dân làm việc ở nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra ngoài tỉnh.

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản cũng thông báo ghi nhận thêm 1.300 ca nhiễm mới - mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này. Phát biểu với báo giới tại cuộc họp báo đầu năm mới.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đều có kế hoạch chuẩn bị tiêm vacxin chống dịch bệnh Covid-19 cho toàn dân.

Việt Nam ghi nhận 1.509 ca mắc Covid-19

Theo tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 4-1, nước ta ghi nhận 3 ca mắc mới, đều là các ca nhập cảnh được cách ly tại Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, tính đến 18h ngày 7-1, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.509 ca, trong đó có 693 ca lây nhiễm trong nước. 

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, nước ta đã điều trị khỏi cho 1.353 ca, ghi nhận 35 ca tử vong.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam đang đàm phán mua vắc xin phòng Covid-19 của các đối tác tại 4 nước (Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc). Quá trình đàm phán, các đối tác yêu cầu bảo mật thông tin, tuy nhiên có một số thông tin được công khai. Cụ thể, Việt Nam đàm phán mua vắc xin AstraZeneca của Anh, vắc xin Pfizer của Mỹ và vắc xin Sputnik-V của Nga. 
Nhưng do Covid-19 biến đổi khó lường nên hiệu quả phòng bệnh vô cùng gian nan. 

Biến thể Sars-CoV2 tại Nam Phi có thể vô hiệu hóa vắc xin.
Giáo sư y khoa John Bell của Đại học Oxford (Anh) cảnh báo, biến thể của vi rút SARS-CoV-2 ở Nam Phi có thể vô hiệu hóa các loại vắc xin. Theo ông, biến thể 501.V2 ở Nam Phi (cũng có mặt ở hai địa điểm tại Vương quốc Anh) thực sự đã biến đổi đáng kể về cấu trúc protein. Vắc xin Covid-19 bảo vệ người tiêm trước căn bệnh bằng cách “dạy” hệ miễn dịch cách chống lại virut. Vắc xin tạo ra kháng thể và được lưu trong cơ thể để giúp con người chống lại loại vi rút gây bệnh đó sau này. Nhưng nếu kháng thể không thể nhận diện protein vì chúng đã biến đổi thì cơ thể phải đối mặt với vi rút lần thứ hai và bị nhiễm lần thứ hai.
Việt Nam may mắn có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự chỉ đạo chặt chẽ và nghiêm khắc của Chính phủ nên chúng ta đã hạn chế được Covid-19 và phát triển được kinh tế do thực hiện nhiệm vụ kép.
Việt Nam là một trong số ít các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Thật vậy BĐKH đã biểu hiện rõ ở Việt Nam trong những năm gần đây. Hạn hán liên tiếp hoành hành tại cả 3 miền. Lũ lụt, bão xảy ra thường xuyên hơn, gây thiệt hại lớn về người và của. Cũng trong vòng 50 năm qua, ảnh hưởng của ENSO đến điệu kiện thời tiết nước ta khá nặng nề.
Năm qua miền Trung ngập trong lũ
Hôm 12.10, địa bàn miền Trung tiếp tục hứng chịu nhiều thiệt hại vì mưa lũ; nhiều nạn nhân đã thiệt mạng.
Mưa lớn suốt đêm 11.10 và ngày 12.10 đã tiếp tục gây thiệt hại lớn tại Quảng Trị. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã cảnh báo lũ đặc biệt lớn. Đến chiều tối qua 12.10, mực nước các sông lớn trên địa bàn: Thạch Hãn, Ô Lâu, Bến Hải, sông Hiếu đều vượt mức báo động 3. Trong đó, lưu vực sông Thạch Hãn và Ô Lâu nước lên rất nhanh; lũ lên trở lại, gây ngập hàng chục ngàn nhà dân.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet


Sạt lở kinh hoàng
Tại vùng rốn lũ H.Hải Lăng, ông Bùi Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Hải Phong, cho biết lũ đã dâng ngập nhiều khu vực trong xã, nhấn chìm cả cầu Câu Nhi và cô lập hoàn toàn địa bàn Hải Phong. Ngoài ra, hầu hết các xã thuộc 2 huyện vùng trũng Triệu Phong, Hải Lăng cũng bị nước lũ “tấn công”.
Vùng núi Quảng Trị cũng bị ngập lụt, do mưa lớn kết hợp với thủy điện xả lũ từ chiều 11.10. Đã xuất hiện những điểm sạt lở kinh hoàng ở tuyến QL9 và đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua các huyện: Đakrông, Hướng Hóa. Trên QL9, điểm sạt lớn nhất ở Km 50+200 đoạn qua H.Đakrông, nền đường bị nứt toác, giao thông hoàn toàn tê liệt. Theo Chi cục Quản lý đường bộ II.5 (Cục Quản lý đường bộ II), điểm sạt lở này xảy ra lúc 23 giờ 30 đêm 11.10. Chi cục huy động nhân lực, máy móc đến hiện trường để thu dọn, khơi thông. Đến chiều qua, ô tô du lịch và xe khách dưới 16 chỗ đã được phép lưu thông (kèm cảnh báo nguy hiểm), các loại xe có tải trọng lớn hơn vẫn chưa được phép. Ông Lâm Chí Hiếu, Chi cục phó Chi cục Quản lý đường bộ II.5, nói công tác sửa chữa lâu dài “phải chờ hết mưa lũ mới có thể triển khai”.
Khoảng 7 giờ sáng 12.10, vụ sạt lở kèm nước sông dâng cao gây tắc đường tại đoạn tuyến Km 250+700 - Km250+920 đường Hồ Chí Minh nhánh tây. Ngành chức năng đã ngăn các phương tiện lưu thông ở 2 khu vực gồm phía bắc cầu treo Đakrông và ngã ba La Lay.
Tại Quảng Bình, nhiều địa bàn bị lũ chia cắt, cô lập, như: các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa), Dốc Mây, Trung Sơn, Ploang, Rìn Rìn (xã Trường Sơn) và nhiều thôn ở các xã Hàm Ninh, Tân Ninh, Võ Ninh (cùng H.Quảng Ninh), Cự Nẫm (H.Bố Trạch).
Huế chạm mốc lũ lịch sử năm 1999
Mức lũ trên sông Bồ qua hai huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà (TT-Huế) bất ngờ tái lập mốc lịch sử năm 1999, khiến hàng vạn ngôi nhà chìm trong bể nước. Tại huyện Phong Điền đã có 14/16 xã, thị trấn ngập trong nước, với số lượng hơn 4.000 nhà ngập; có nơi nước dâng cao đến hơn 2 mét, nhiều hộ dân bị nước lũ bao vây, cô lập, nguy cơ thiếu đói vì không tiếp cận được bên ngoài. Bên cạnh triển khai di dời dân đến nơi an toàn, chính quyền địa phương cùng lực lượng vũ trang địa phương tại Phong Điền như công an, quân đội cũng kịp thời có mặt để hỗ trợ lương thực, thuốc men cho dân bị lũ “vây” mắc kẹt.

Còn tại “rốn lũ” Hương Trà, hạ nguồn sông Bồ, khi trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, cho biết, lũ trên sông Bồ vẫn ở mức rất cao, vẫn hết sức nguy hiểm, công tác di dời dân vì thế đã được triển khai rất khẩn trương. Trong ngày 10/10, toàn thị xã Hương Trà đã di dời 1.450 hộ, với 4.350 nhân khẩu đến nơi an toàn. Ông Tuấn cho biết thêm, hiện chưa ghi nhận có thiệt hại về người, nhưng nhiều nhà cửa của dân vẫn bị ngập trong nước.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh TT-Huế, đến sáng 10/10, toàn tỉnh TT-Huế đã có 24.520 ngôi nhà bị ngập (với mức ngập từ 0,3 đến gần 2 mét). Trong đó, nhiều nhất là thị xã Hương Trà với 9.455 nhà, Quảng Điền ngập 6.550 nhà, Phong Điền 4.348... Đáng chú ý, cả 3 địa phương này đều nằm dưới thủy điện Hương Điền, hạ du sông Bồ, nơi mức lũ được xác lập chạm mốc lịch sử năm 1999. Ngoài ra, TP Huế cũng là địa bàn có nhiều nhà cửa bị ngập, với 2.560 nhà; nhiều đường phố kiệt, hẻm cũng bị ngập sâu, giao thông chia cắt.

Đến chiều tối 10/10, lũ vẫn tràn về nhanh và ở mức cao tại TP Huế, sau khi hai hồ chứa Tả Trạch và Bình Điền trên thượng nguồn sông Hương xả lũ với lưu lượng rất cao, từ 900-1.500m3/giây (hồ Tả Trạch) và 500-1.500m3/giây (hồ Bình Điền).

Trước tình hình này, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thiết lập đường dây nóng 19001075 hỗ trợ ứng phó mưa lũ cho cộng đồng; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai lực lượng di dời dân, ứng cứu, cứu trợ kịp thời, không để ai bị đói, ốm đau không được cấp cứu, chuyển viện do mưa lũ; nhằm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất về người và tài sản cho nhân dân.
Những ánh mắt mong ngóng thấp thỏm của rất nhiều người thân các nạn nhân mất tích tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) cứ ám ảnh tâm can những người chứng kiến.

Đà Nẵng: 4 tàu cá chìm, mất tích trên biển

Ngày 10/10, các lực lượng chức năng tại TP Đà Nẵng vẫn nỗ lực tìm kiếm tàu ĐNa 90988 - TS do ông Đinh Văn Thành (trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) làm thuyền trưởng. Trước đó, ngày 9/10, tàu này chạy từ bến cá Thọ Quang qua Âu thuyền cảng cá Thọ Quang để neo đậu. Khi đến Mũi Đèn (bán đảo Sơn Trà) thì bị mất liên lạc. Thời điểm này, trên tàu có 2 thuyền viên gồm ông Thành và một lao động. Ngoài tàu cá, ĐNa 90988 - TS, tại Đà Nẵng còn có 3 tàu bị chìm trên biển trong ngày 9/10 gồm tàu ĐNa 91066-TS, ĐNa 30873-TS, ĐNa 07070-TS. Cơ quan chức năng đã cứu được 6 thuyền viên trên 3 tàu và đưa vào bờ an toàn.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trên diện rộng, UBND TP Đà Nẵng ngày 10/10 tiếp tục ra công điện yêu cầu các địa phương sở ngành khẩn trương tiển khai các biện pháp phòng chống với mưa lũ. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; khẩn trương triển khai ngay phương án sơ tán nhân dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung, biện pháp phòng chống COVID-19. Việc sơ tán phải hoàn thành trước 15h ngày 10/10.

Quảng Nam: Di dời dân đến nơi an toàn

Ngày 10/10, tại tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa to, nước trên các sông dâng cao trong khi đó các thủy điện vận hành điều tiết hồ chứa xả lũ. Theo đó, lúc 14h, thủy điện A Vương, ghi nhận lượng nước đổ về lòng hồ 818 m3/giây, nên đã vận hành điều tiết hồ chứa xả qua tràn 424 m3/giây. Thủy điện Sông Bung 4 vận hành xả lũ 1.231 m3/giây. Thủy điện Đak Mi 4 vận hành xả qua tràn 25 m3/giây; và thủy điện Sông Tranh 2 nước về lòng hồ 497 m3/giây, xả qua tràn gần 6 m3/giây.

Tại vùng “rốn lũ” Đại Lộc, nước lũ vây các khu dân cư. Các xã Đại Đồng, Đại Hưng, Đại Lãnh, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam nhiều nơi ngập sâu, có nơi đã ngập sâu từ 0,5-1m. Ông Hà Xuân Minh, Chủ tịch UBND xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam cho biết, mưa lớn trong ngày 9/10 kết hợp nước lên nhanh đã làm cho khoảng 700 căn nhà trên địa bàn xã bị ngập. Những vùng thấp trũng ngập sâu từ 1 đến 1,5m. Trong khi đó sáng cùng ngày, một phần cống khoảng 20 mét của đập Cát Bầu ở xã Duy Phú bị vỡ gây ảnh hưởng tới hoa màu và nhiều nhà dân. Lực lượng chức năng đã sơ tán những hộ dân này đến nơi an toàn.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ kéo dài, phức tạp, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu di dời, sơ tán dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất triệt để đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 10/10. Ông Thanh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp tục triển khai quyết liệt, tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh và tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Ngoài ra, bố trí lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn; nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có lũ.
Rào Trăng một ngày tang tóc

Đến 22 giờ tối qua 15.10, thi thể nạn nhân cuối cùng trong nhóm 13 cán bộ tham gia cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đã được đưa về đến Bệnh viện Quân y 268 (Thừa Thiên-Huế). Mọi hy vọng giờ chỉ còn đổ dồn vào hiện trường thứ 2, nơi nhóm công nhân thủy điện vẫn đang mất tích.

Tối qua 15.10, rất đông người dân cố đô Huế nghẹn ngào, buồn bã nhìn cảnh những chuyến xe chuyên dụng mở đường đưa thi thể các thành viên đoàn công tác gặp nạn tại tiểu khu 67 (H.Phong Điền) về Bệnh viện Quân y 268 (P.Thuận Lộc, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế). Khi những tia hy vọng cuối cùng lịm tắt, nhiều người dân địa phương lặng lẽ đứng chờ ở góc đường Đào Duy Từ - Cửa Trài (TP.Huế), ngay trước cổng dẫn vào Bệnh viện Quân y 268, để “đón” nạn nhân.

Chạy đua với thời gian

Ngay từ sáng sớm 15.10, tiến độ tìm kiếm nạn nhân tại khu vực tiểu khu 67 và thủy điện Rào Trăng 3 được đẩy nhanh.
Đầu giờ sáng, Bộ Quốc phòng đã họp trực tuyến với Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn do thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì. Tại hiện trường, từ 6 giờ công tác tìm kiếm được triển khai dưới sự chỉ đạo trực tiếp của trung tướng Nguyễn Trọng Bình (Phó tổng tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu), trung tướng Nguyễn Doãn Anh (Tư lệnh Quân khu 4), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ... Có đến 26 cơ quan, đơn vị tham gia; số lượng nhân sự lên đến 479 người. Các lực lượng hạ quyết tâm “tiếp cận và đưa các nạn nhân ra khỏi vùng sạt lở một cách nhanh nhất”, kể cả tìm kiếm xuyên đêm, để tránh đợt mưa bão dự kiến đổ bộ vào miền Trung từ ngày 16.10...
Ở nhánh đường thủy, lực lượng cứu hộ không bỏ sót bất cứ dấu hiệu liên quan nào tại khu vực nhà điều hành, lán trại. Nhiều ca nô, ghe thuyền cấp tập tìm kiếm dưới lòng hồ, suối. Nhánh đường thủy do lực lượng công an, lực lượng cứu hộ PCCC với khoảng 50 dân quân và người dân của xã Hương Bình được huy động. Các đò máy cũng mở cuộc dò tìm... Tất cả đều không có manh mối.
Mãi đến 10 giờ 47 phút, thi thể đầu tiên được phát hiện. Cả buổi chiều, những chuyến xe cứu thương liên tục ra vào khu vực rừng núi Phong Xuân. Đến 19 giờ 20, thi thể thứ 13 được tìm thấy...
Trong 13 cán bộ đoàn cứu nạn gặp nạn có ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND H.Phong Điền (Thừa Thiên-Huế). Sáng 10.10, PV Thanh Niên còn gọi điện cho ông để kết nối chương trình cứu trợ khẩn cấp của báo tới người dân vùng lũ xã Phong Thu. Ông Bình đã giao ông Đoàn Văn Lai (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Phong Điền) lập danh sách các hộ nghèo khó khăn bị ngập lũ nặng. Khi xảy ra sự cố sạt lở Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, ông cùng đoàn cán bộ quân đội lên đường đi cứu nạn, và rồi... Nỗi đau ập đến với gia đình ông Bình có lẽ lớn hơn, khi vị cán bộ 42 tuổi mới vừa nhậm chức Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đúng 1 tháng 12 ngày.
Mở đường tới Rào Trăng 3
Từ sáng 15.10, trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, đã gặp và trao đổi công việc khẩn cấp cùng Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại xã Phong Xuân. Các phương án cứu nạn, cứu hộ tại thủy điện Rào Trăng 3 được đặt ra. Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết trong khi tuyến đường bộ cứu hộ cứu nạn do lực lượng quân đội chủ công khơi thông tuyến do sạt lở nghiêm trọng để tìm kiếm những người mất tích (trong đó có 13 cán bộ ở Trạm kiểm lâm 67), thì những ngày qua lực lượng công an cũng vượt qua hiểm nguy, nỗ lực tiếp cận hiện trường bằng đường thủy. Thêm 25 người được đưa ra bên ngoài, trong đó có 5 công nhân bị thương.
Thủy điện Rào Trăng 3 là “mặt trận” thứ 2 đang thu hút lực lượng cứu nạn, nơi đang có 16 công nhân thủy điện vẫn đang mất tích (không kể 1 thi thể đã được phát hiện). Nơi đây cách hiện trường 13 cán bộ cứu nạn thiệt mạng khoảng 12 km. Trưa qua, trung tướng Nguyễn Văn Sơn, khi khảo sát ở đường 71 dẫn lên thủy điện Rào Trăng 3, cũng là nơi có Trạm kiểm lâm 67 bị đất đá sạt lở vùi lấp, nhận thấy địa hình rất hiểm trở, nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ về sạt lở và sẽ khó khăn hơn nếu mưa lớn tiếp tục trút xuống Rào Trăng. Mối lo càng gia tăng cho số mạng các công nhân gặp nạn, khi công trường bị tàn phá nghiêm trọng sau lũ, lại mất thông tin liên lạc. Mưa lớn tiếp tục đe dọa sự an toàn của lực lượng cứu hộ...
Hôm qua, các mũi cứu nạn đã tìm mọi cách khắc phục hệ thống giao thông vào thủy điện Rào Trăng 3. Theo thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, trước đó, các đơn vị vận chuyển tiếp tế khoảng nửa tấn thực phẩm cho thủy điện A Lin B2, Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3. Các đơn vị tiếp tục vận chuyển lương thực bằng đường không, đường thủy vào các khu vực bị cô lập.
Việt Nam điểm sáng toàn cầu 
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mặc dù năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn bất ngờ xuất hiện, tác động xấu đến nhiều mặt và ảnh hưởng rất nặng nề không chỉ đối với toàn thế giới nhưng nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ. Thậm chí theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Việt Nam còn được bạn bè quốc tế đánh giá cao, được coi là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra 5 kết quả nổi bật để minh chứng cho điều này. Một là đã ứng phó kịp thời, linh hoạt, có hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Nhờ vậy đã giảm tối đa thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai gây ra. Điều này giúp Việt Nam được nhìn nhận là hình mẫu về cách thức kiểm soát dịch bệnh “ Có lẽ chính vì vậy, Đại sứ EU tại Việt Nam đã cho rằng “ở lại Việt Nam thời dịch là một may mắn xa xỉ”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói. 
Thứ hai, là đã nỗ lực duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế đạt kết quả cao nhất có thể. Theo đó, Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. GDP tăng trưởng dương, đạt 2,91% trong năm 2020, góp phần làm cho GDP trong 5 năm tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; quy mô nền kinh tế tăng 1,4 lần so với đầu nhiệm kỳ, trở thành nền kinh tế có quy mô đứng thứ 4 trong ASEAN.
- Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ… tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ. An sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và chăm sóc sức khỏe nhân dân được đẩy mạnh; kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đổi mới và được cải thiện rõ rệt.
- Cùng với đó, hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc té. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường; chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định được giữ vững, tạo thuận lợi cho phát triển đất nước. 
- “Vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được hoàn thành tốt. Chúng ta đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết 2 hiệp định quan trọng là EVFTA và RCEP… Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò kết nối, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác và làm sâu sắc thêm lòng tin giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói. 
“Khát quát lại, mặc dù không hoàn thành được một số chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan, nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định và chia sẻ thêm: “Cũng có người nói rằng chúng ta nói chưa bao giờ Việt Nam có cơ đồ vị thế được như hôm nay liệu có kiêu ngạo, chủ quan không. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta có quyền nói vậy. Nhưng tôi cũng luôn nhắc rằng chúng ta không chủ quan, tự mãn, kiêu ngạo”. Vì vậy, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Chính phủ tiếp tục điều hành tốt công việc để “năm 2021 sẽ phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2020”. 
Đáng chú ý, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ, tâm sự những trăn trở về công tác cán bộ, việc xây dựng chỉnh đốn Đảng.
“Tất cả chúng ta, nhất là cán bộ có chức có quyền, đang năm trong tay quyền và tiền, và một số tài sản khổng lồ của đất nước, lại đang sống và làm việc trong mơi trường có rất nhiều cám dỗ, rất dễ xẩy tham nhũng, hư hỏng tiêu cực như quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản thu chi ngân sách sử dụng tài sản công, tài nguyên môi trường, cổ phần hóa và tài chính trong các doanh nghiệp, công tác tổ chức cán bộ” Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý nhắc lại số liệu thống kê đã có 113 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý đã bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ Đại hội XII, trong đó có 31 cán bộ lực lượng vũ trang nhưng các vi phạm phần lớn là thuộc các lĩnh vực dễ xẩy rất tham nhũng, tiêu cực.
Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá, không chỉ trên khía cạnh kinh tế mà năm 2020” phải được xem là năm được thành công nhất trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn và thử thách”
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý rằng Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt được nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội. Tuổi thọ trung bình của dân tăng, chỉ số phát triển con người tăng, (HDI) đã được xếp vào nhóm phát triển cao của thế giới, kinh tế phát triển nhanh nhưng tình trạng bất bình đẳng được kiểm soát tốt, cả bình đẳng về thu nhập lẫn bình đẳng giới, nhiều thành quả vô cùng ý nghĩa về giảm nghèo được cộng đồng quốc tế đánh giá cao …
Thủ tướng cho biết các chỉ tiêu cho năm tới, trong đó tăng trưởng GDP khoảng 6% đã được cân đối, tính toán trên nhiều yếu tố. Và mặc dù xác định tình hình có nhiều thách thức, song chính phủ quyết tâm điều hành để nâng tăng trưởng GDP thêm 0,5% điểm phần trăm trong năm 2021 
Việt Nam - điểm sáng về kinh tế trong năm 2020
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn lây lan với tốc độ chóng mặt, để lại những tác động tiêu cực trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam đã trở thành điểm sáng về kinh tế trong khi vẫn duy trì tăng trưởng, đạt mức 2,91% nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và có các chính sách kịp thời hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đây là nhận định chung của các tổ chức quốc tế khi đưa ra đánh giá về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020.
Nhiều định chế tài chính quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo hoạt động kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trong năm 2021, đạt sự ổn định vĩ mô về mọi mặt, từ tăng trưởng, thâm hụt tài khoản vãng lai đến việc làm. IMF khẳng định nền kinh tế Việt Nam đủ đa dạng để chống đỡ sự suy giảm kinh tế do dịch Covid-19 gây ra và đạt tăng trưởng tích cực.
Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR) ở Anh mới đây đã công bố báo cáo thường niên về 193 nền kinh tế, trong đó dự báo kinh tế Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 19 thế giới vào năm 2035. Cụ thể, CEBR dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng trung bình 7% trong giai đoạn 2021-2025, 6,6% trong 10 năm tiếp theo và đến năm 2035 sẽ vượt qua Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.
Tạp chí The Economist (Anh) coi Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. Kênh truyền hình BBC của Anh đánh giá mức tăng trưởng của kinh tế Việt Nam cao hơn so với dự đoán của Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 10-2020.
Giáo sư Vladimir Mazyrin, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, gọi đây là một "thành công kinh tế phi thường", điều này sẽ giúp Việt Nam vươn lên vị trí cao hơn trong các bảng xếp hạng thế giới vào thời gian sắp tới. Giáo sư Vladimir Mazyrin nhấn mạnh, có thể gọi thành công của Việt Nam là "hiện tượng".

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển
Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam điểm sáng toàn cầu trong năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?