Thứ ba, 16/04/2024 16:18 (GMT+7)

Việt Trì: Sử dụng đất sai mục đích tràn lan?

Nhóm PV -  Chủ nhật, 13/06/2021 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng đất sai mục đích tại Phường Bến Gót, TP.Việt Trì đang diễn ra tràn lan, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, gây bức xúc cho người dân.

  • Ngang nhiên sai phạm dù đã bị tuýt còi.

Thời gian qua, Môi trường và đô thị Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích tại khu vực bãi nổi Phường Bến Gót, vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, vi phạm Luật đất đai, vi phạm Luật đê điều, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để ghi nhận chính xác phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại khu vực đang diễn ra hoạt động bến thủy nội địa và bến bốc xếp vật liệu không phép tại Phố Hồng Hà 2, Phường Bến Gót. Ngay cạnh tấm biển chỉ dẫn “Phòng cảnh sát giao thông, đội đường thủy”. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh một bến bốc xếp vật liệu quy mô lớn với những đoàn xe tấp nập vào ra. Ngày nắng thì bụi mịt mù, ngày mưa thì lầy lội. Hàng đoàn xe tải hạng nặng chạy ầm ầm trên đường khiến cho tính mạng của người dân bị đe dọa khi tham gia giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này trước kia là lò sản xuất gạch, nhưng từ khi có chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công thì đã cho người khác thuê lại làm bến bãi. Việc tập kết vật liệu, bốc xếp hàng hóa có đúng với quy hoạch sử dụng đất đai tại khu vực này hay không? Nếu sai, tại sao chính quyền nơi đây lại để cho sai phạm xảy ra suốt một thời gian dài mà không hề có bất cứ sự ngăn cản, xử lý nào? Đây là khu vực hoạt động bến bãi của Công ty cổ phần thương mại và vận tải Hoành Dung.

Cần phải nói rõ, ngày 10/2/2020, Sở giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định chấm dứt hoạt động Bến thủy nội địa của Công ty Hoành Dung. Thế nhưng, điều khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên là vì sao đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày quyết định có hiệu lực, công ty Hoành Dung vẫn ngang nhiên hoạt động bến thủy nội địa, bất chấp quy định của pháp luật?

Còn tại Phố Hồng Hà 1, khu vực tập kết bến bãi bốc xếp này là của Doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn. Công ty này cũng bị Sở giao thông vận tải Phú Thọ yêu cầu chấm dứt hoạt động bến thủy nội địa. Bị “tuýt còi” trong hoạt động bến thủy nội địa thì doanh nghiệp duy trì hoạt động bến bãi bốc xếp vật liệu mà không cần cấp phép. Để phục vụ hoạt động bến bãi, doanh nghiệp này đã tự ý đổ bê tông lối lên xuống đê tả Thao và phần hành lang thoát lũ khu vực bãi sông với tổng diện tích 4.427m2. Sử dụng đất sai mục đích, vi phạm quy hoạch & xây dựng công trình vi phạm Luật đê điều, đe dọa an toàn đê tả Thao. Song, câu hỏi đặt ra là các ngành chức năng địa phương đã vào cuộc xử lý dứt điểm chưa?

Có hay không việc buông lỏng quản lý.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Trung – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân phường Bến Gót. Tại buổi làm việc ông Trung xác nhận trên địa bàn có tình trạng bến bãi bốc xếp hàng hóa không phép là bến Hoành Dung và bến Bình Sơn. Còn bến thuê lại khu đất lò gạch cũ là của công an nên không biết là có được cấp phép hay không. Ông Nguyễn Quang Trung – Phó chủ tịch UBND Phường Bến Gót Khi phóng viên hỏi vì sao công ty Hoành Dung đã bị yêu cầu dừng hoạt động bến thủy nội địa từ năm 2020, nhưng đến nay hoạt động này vẫn diễn ra bất chấp quy định của pháp luật thì ông Trung khẳng định chắc chắn là không có chuyện này. Ông Nguyễn Quang Trung – Phó chủ tịch UBND Phường Bến Gót

Bến bãi hoạt động không phép tại phường Bến Gót.

Tuy nhiên, hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được lại hoàn toàn trái ngược với câu trả lời của ông Trung. Đây chính là hình ảnh chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất để múc hàng hóa từ tàu dưới sông lên bờ tại khu vực bến Hoành Dung. Tại bến không phép này, hoạt động thủy nội địa ngày nào cũng nhộn nhịp, ngang nhiên như chốn không người. Với sai phạm của công ty Bình Sơn, mặc dù UBND Phường Bến Gót đã tiến hành lập biên bản vi phạm. Nhưng theo quy định của pháp luật, đối với hành vi lấn chiếm diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý, cụ thể đây là phần đất do UBND Phường Bến Gót quản lý thì ngoài việc xử phạt hành chính, người đứng đầu cấp xã, phường phải có trách nhiệm buộc đơn vị sai phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Có điều đến nay, doanh nghiệp Bình Sơn không những không nghiêm túc chấm dứt sai phạm mà còn hoạt động một cách công khai.

Hàng loạt sai phạm đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của nhà nước, đến an toàn của người dân, đến lĩnh vực phòng chống thiên tai và bảo vệ đê điều như thế này vì sao không bị xử lý dứt điểm? Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc UBND Phường Bến Gót đang làm ngơ cho các công trình sai phạm trên? Hay chăng phía chính quyền không đủ năng lực xử lý để tình trạng vi phạm tồn tại, tiếp diễn như thách thức pháp luật. Chưa dừng lại ở đó, việc sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự an toàn xây dựng đang là vấn nạn nhức nhối, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn phường Bến Gót.  
Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông  tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Việt Trì: Sử dụng đất sai mục đích tràn lan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.