Thứ tư, 17/04/2024 06:06 (GMT+7)

Vụ nhận chìm: Tuần này sẽ báo cáo Chính phủ

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2017 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến kết quả khảo sát, đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường hoạt động nhận chìm ở biển, chúng tôi đã có trao đổi ngắn qua điện thoại với GS-Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam - đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, ông Minh cho biết kết quả khảo sát, đánh giá sẽ được báo cáo lên Chính phủ vào đầu tuần này. Tuy từ chối cung cấp thông tin cụ thể về kết quả này nhưng ông Minh cho hay sau khi báo cáo Chính phủ có thể sẽ cung cấp cho báo chí.

Liên quan đến sự vụ trên, sau hàng loạt bài phản biện về những nguy cơ tác động từ việc nhận chìm khối lượng vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đến môi trường, nhất là Khu bảo tồn biển Hòn Cau trênPháp Luật TP.HCMvà nhiều tờ báo khác, đầu tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ trưởng Bộ TN&MT xem xét, xử lý vấn đề trên đúng quy định của pháp luật.


Đoàn khảo sát của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam khảo sát tình hình tại vùng biển Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận. Ảnh: CTV

Thủ tướng cũng chỉ đạo Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam chủ trì, khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật chất tại vùng biển tỉnh Bình Thuận theo chỉ đạo tại Công văn 7732 ngày 24-7-2017 của Văn phòng Chính phủ.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan đã có văn bản thỏa thuận, thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Theo phương án mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất, toàn bộ khối lượng vật chất gần 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ được đổ vào khu vực cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Bộ TN&MT đánh giá chất nạo vét phát sinh trong quá trình hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là rất lớn, lên đến 5 triệu m3 trong khi phương án nhận chìm vật liệu này ra biển tại khu vực này rất phức tạp. Do đó, cần thời gian để các nhà khoa học kiểm nghiệm và cần có các giải pháp lâu dài.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận có chiều dài bờ biển 192 km, trong đó có nhiều nơi tại huyện Tuy Phong, TP Phan Thiết, thị xã La Gi bị sạt lở cần có giải pháp san lấp. Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cần tính toán thêm các phương án khác để có thể sử dụng đổ vật liệu nạo vét, trong đó có phương án sử dụng để san lấp vào các vị trí bị xói lở, xâm thực...

Trong một diễn biến khác liên quan, chiều 10-8, viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương đã ban hành quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Hà Quốc Quân, giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp. Ông Quân cũng đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam - là đơn vị tư vấn cho dự án nhận chìm hơn 900.000 m3 bùn, cát nạo vét của Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận.

Ông Quân bị cách chức vì đã có hành vi vi phạm pháp luật là thành lập doanh nghiệp tư nhân; tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, không đầy đủ. Các hành vi nêu trên đã vi phạm các quy định về những việc viên chức không được làm và quy định những hành vi bị nghiêm cấm đối với viên chức.

Theo plo.vn

Bạn đang đọc bài viết Vụ nhận chìm: Tuần này sẽ báo cáo Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.