Thứ sáu, 29/03/2024 08:43 (GMT+7)

Vụ nổ ở Bắc Ninh: Khủng khiếp hơn cả bom thời chiến

MTĐT -  Thứ sáu, 05/01/2018 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là người từng chạy bom thời chiến tranh, nhưng ông Đặng Đình Hải thôn Quan Độ, Yên Phong, Bắc Ninh cũng chưa thấy vụ nổ nào khủng khiếp như vậy.

Hơn một ngày sau khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng, người dân thôn Quan Độ (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) đã vất vả dọn dẹp nhà cửa, lối xóm vẫn còn ngổn ngang đất đá, vật liệu để ổn định lại cuộc sống.

Là người chứng kiến vụ nổ, ông Đặng Đình Hải (60 tuổi, cách hiện trường 40m) cho biết, ông từng chạy bom thời chiến tranh nhưng chưa bao giờ thấy vụ nổ khủng khiếp như vậy. Sau tiếng nổ là loạt đạn bay ào ào như có người bốc từng nắm đá to ném xuống.

Vụ nổ kinh hoàng làm tan tác cả 1 vùng quê.

Toàn bộ mái tôn, cửa kính của ngôi nhà ông cũng bị vỡ vụn, đã hơn một ngày cả gia đình ông vẫn chưa dọn dẹp. Đêm qua, cả nhà ông Hải phải đi ngủ nhờ họ hàng, không dám ở lại vì sợ mái nhà hỏng có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

“Gia đình tôi bỏ bê công việc, không ai muốn làm gì, đến bây giờ tôi vẫn hoang mang vì sợ những đầu đạn vương vãi sót lại phát nổ bất cứ lúc nào”, ông Hải nói.

Ông cho biết, trước khi xảy ra vụ nổ, xóm làng rất bình yên, công việc làm ăn của của các gia đình thuận lợi. Sau vụ nổ, cả một vùng mấy nghìn m2 bị phá hủy, cuộc sống xáo trộn, người mất nhà cửa, người bị thương hoặc chết, đau thương bao trùm khắp xóm.

Phất lên nhờ buôn bán phế liệu

Trước đây, làng Quan Độ vốn là làng thuần nông, số hộ nghèo chiếm đến 50%. Tuy nhiên, vài năm gần đây, đời sống không những thay đổi mà người dân còn có của ăn của để, nhiều gia đình khá giả.

Bắt đầu từ năm 1986, một vài hộ gia đình trong làng bắt đầu thu mua phế liệu, khoảng sau năm 1977 nhanh chóng phát triển thành điểm hành nghề lớn nhất miền Bắc.

Ban đầu người dân nhặt nhạnh nhỏ lẻ, sau đó là mua đồ thanh lý của Nhà nước, từ tàu thủy, tàu hỏa, xi măng lò đứng, cầu, đồ điện, các loại máy móc nhà xưởng... từ Bắc chí Nam, từ miền xuôi đến miền ngược, chỗ nào họ cũng lọ mọ tìm mua hàng thanh lý. Nhờ đó nhiều người phất lên nhanh chóng.

Ở nông thôn, hiếm làng nào lại có nhiều xe ô tô xịn như Quan Độ. Một số người dân cho biết, riêng gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, chủ kho phế liệu phát nổ, có tới 4 chiếc ôtô, thuộc quyền sử dụng của ông, vợ ông, con trai và con dâu…

Sau vụ nổ kinh hoàng làm 10 người thương vong, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam chủ cơ sở thu mua phế liệu là  nghi can Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, trú huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Gom được hơn 5 tấn đầu đạn sau vụ nổ

Chiều ngày 4/1, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh phối hợp cùng Lữ đoàn 229 thuộc Bộ tư lệnh Công binh, cùng các đơn vị chức năng, thu gom được 3,2 tấn đầu đạn

Trước đó, ngày 3/1, lực lượng chức năng cũng đã thu gom được 2,3 tấn đầu đạn, vỏ đạn các loại.

Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục gom những đầu đạn rơi vãi xung quanh hiện trường.

Hiện trường xảy ra vụ nổ vẫn đang tiếp tục bị phong tỏa, mở rộng phạm vi tìm kiếm đầu đạn, mảnh kim loại.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng cũng tổ chức tuyên truyền tới người dân không được tự ý thu nhặt đầu đạn, những mảnh kim loại.

Đáng chú ý, tại cơ quan điều tra, chủ cơ sở thu mua phế liệu này khai, mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 từ một người tại Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Binh chủng Công binh. Số đạn trên được ông Tiến tập kết trong sân vườn ở thôn Quan Độ và đến rạng sáng 3/1 thì "tự nhiên phát nổ".

Liên quan đến lời khai này, ngày 4/1, Bộ Quốc phòng cho biết đang tích cực điều tra một cá nhân thuộc Binh chủng Công binh được cho liên quan đến vụ nổ ở Bắc Ninh. “Cơ quan chức năng của Bộ đã tới Bắc Ninh, đến những đơn vị theo lời khai ban đầu của chủ kho phế liệu để xác minh. Cụ thể thế nào, Bộ sẽ thông tin tiếp”, một nguồn tin cho biết.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ nổ ở Bắc Ninh: Khủng khiếp hơn cả bom thời chiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.