Thứ sáu, 29/03/2024 15:41 (GMT+7)

Việt Nam cần Đức hỗ trợ và chuyển giao công nghệ xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ ba, 18/04/2017 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm việc với ông Peter Stamm, Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban lãnh đạo GWP, Đức, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết Việt Nam cần Đức hỗ trợ và chuyển giao công nghệ về xử lý nước thải.

Chiều 17/04, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp và làm việc với ông Peter Stamm, Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban lãnh đạo GWP, để bàn về các vấn đề trong lĩnh vực tài nguyên Nước, Năng lượng, Biến đổi khí hậu.

Trao đổi với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, ông Peter Stamm cho biết, do nhu cầu phát triển của thế giới đặc biệt là do vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường càng ngày càng gia tăng, Tổ chức Hợp tác ngành nước Đức (GWP) được thành lập vào năm 2008 dưới sự đề xuất và bảo trợ của 5 Bộ của Đức gồm: Bộ Ngoại giao, Bộ Môi trường, Bộ Kinh tế, Bộ Kinh tế liên bang và hợp tác phát triển và Bộ Giáo dục và khoa học công nghệ, với mục tiêu đẩy mạnh vai trò và vị thế ngành của nước Đức trên trường quốc tế trong lĩnh vực môi trường và nước.

Giới thiệu với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, ông Peter Stamm cho biết, hiện nay GWP có hơn 350 thành viên là các công ty lớn của Đức hoạt động trong ngành nước như: Siemens, Wilo, Hube, Bifinger, Hube, Rehau… GWP đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2011 và thực hiện một số dự án như AKIZ, IWAS, Dự án đào tạo nghề xử lý nước thải…

Hiện nay, GWP đang phối hợp với Hội cấp thoát nước Việt Nam để triển khai Dự án hợp tác Đức - Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (gọi tắt là DEVIWAS). Dự án DEVIWAS được triển khai từ tháng 6/2013 và giai đoạn hai sẽ kéo dài đến tháng 5/2019.

Mục tiêu của Dự án là nâng cao năng lực để VWSA đảm nhiệm tốt vai trò đại diện cho các hội viên và hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyển giao công nghệ thông qua 4 kết quả chính như là: Công tác quản lý và cơ cấu tổ chức của VWSA trở nên chuyên nghiệp. VWSA cung cấp các hoạt động đào tạo và đào tạo nâng cao theo nhu cầu của hội viên. Phát triển mục tiêu VWSA là một đối tác tin cậy, có uy tín trong việc cung cấp các thông tin kinh tế, kỹ thuật đáng tin cậy về ngành nước. Đồng thời đưa VWSA tăng cường tham gia vào mạng lưới quốc tế và hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

Cũng trong buổi trao đổi, ông Peter Stamm cho biết, trong thời gian sắp tới nước Đức sẽ đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sang thăm và làm việc. GWP đã được chính phủ Đức giao nhiệm vụ phối hợp chuẩn bị các nội dung liên quan đến hợp tác Đức - Việt Nam trong lĩnh vực nước và môi trường, ông Peter Stamm rất hy vọng hai bên sẽ có những cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia trong tương lai liên quan tới lĩnh vực nước và môi trường.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp ông Peter Stamm, Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban lãnh đạo GWP

Đáp lại những tình cảm của Giám đốc đối ngoại, cũng như đoàn công tác GWP, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, cá nhân Thứ trưởng cũng như Bộ TN&MT rất ngưỡng mộ những thành tựu của CHLB Đức về mọi mặt. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân rất vui mừng về sự giúp đỡ và hợp tác của Đức trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, trong vấn đề quản lý về tài nguyên nước, Việt Nam đang rất quan tâm. Thứ trưởng sẽ giao cho các đơn vị như Hợp tác quốc tế, tài nguyên Nước, Tổng cục Môi trường sẽ có cuộc làm việc trực tiếp với GWP và sẽ có những chương trình đi vào cụ thể.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, hiện nay, giữa Việt Nam và Đức có mối quan hệ về kinh tế, chính trị trong những năm qua rất là tốt đẹp. Quan điểm của Việt Nam hiện nay là phát triển kinh tế nhưng gắn với công cuộc bảo vệ môi trường, điều này rất phù hợp với quan điểm của chính phủ Đức. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng chuyến đi thăm và làm việc với CHLB Đức trong thời gian sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thì hai bên sẽ có chương trình bàn về vấn đề năng lượng và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, về quản lý tài nguyên nước, hiện Việt Nam có mấy vấn đề lớn mà Đức có thể hợp tác và giúp đỡ như là xử lý nước ngập mặn ở ĐBSCL; Khô hạn ở Tây Nguyên, do đó rất cần giải pháp về xử lý, bơm nước một cách khoa học để có thể phục vụ cho tưới tiêu và khô hạn ở Tây Nguyên.

Đồng thời, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng rất mong muốn hợp tác, chuyển giao công nghệ với Đức về vấn đề xử lý nước thải và đặc biệt là xử lý nước thải ô nhiễm để đáp ứng được với công cuộc xây dựng phát triển đất nước và gắn với công cuộc bảo vệ môi trường trong tương lai. "Thông qua ngài giám đốc, tôi hy vọng cuộc trao đổi giữa hai đơn vị sẽ được ngài giám đốc đề bạt lên chính phủ Đức để hai nước Việt Nam và Đức có thể quan hệ sâu hơn về lĩnh vực tài nguyên nước và ngăn ngừa và BVMT." - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam cần Đức hỗ trợ và chuyển giao công nghệ xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.