Thứ sáu, 26/04/2024 00:55 (GMT+7)

Vụ Nhật Cường Mobile:UBND thành phố Hà Nội và dấu hỏi chỉ định thầu?

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 21/05/2019 18:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Hiện nay các phần mềm dịch vụ công của thành phố đang hoạt động bình thường, chúng tôi đang rà soát tất cả các dự án liên quan đến CNTT của Hà Nội do nhiều đơn vị triển khai”, ông Phạm Quý Tiên nói.

Chiều ngày 21/5, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, ông Phạm Quý Tiên – Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông tin về một số dự án của Thành phố Hà Nội trong thời gian qua, trong đó liên quan trực tiếp đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường).

Theo ông Phạm Quý Tiên, một số cơ quan báo chí đăng tải bài viết quan tâm đến việc Nhật Cường thực hiện nhiều dự án với thành phố Hà Nội gây ảnh hưởng tới các dự án của thành phố trong đó có một số thông tin chưa chính xác, chưa khách quan. Điều này dẫn đến việc bạn đọc và nhân dân hiểu chưa đúng bản chất vấn đề. Ảnh hưởng không tốt tới sự lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo của UBND thành phố. 

Ông Phạm Quý Tiên - Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội.

Ngày 9/5/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tổ chức khám xét nhà riêng của lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

“Hiện nay, hệ thống CNTT dịch vụ công đang hoạt động bình thường. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, các cơ quan chức năng đang thực hiện rà soát tất cả các dự án liên quan đến CNTT của thành phố do nhiều đơn vị triển khai thực hiện, trong đó có Nhật Cường. Đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông Phạm Quý Tiên cho hay.

Trước thông tin ông Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Nhật Cường bỏ trốn liệu trong thời gian tiếp theo hệ thống dịch vụ công Nhật Cường triển khai trên thành phố vận hành như thế nào? Có kế hoạch gì yêu cầu Nhật Cường triển khai toàn bộ hệ thống đó cho thành phố vận hành hay không? Hay cơ sở nào để UBND TP Hà Nội chỉ định thầu cho Nhật Cường cung cấp phần mềm dịch vụ công trên toàn thành phố Hà Nội?

Trước những câu hỏi này, ông Phạm Quý Tiên cho rằng: “Hiện vụ án đang được các cơ quan tiến hành điều tra theo luật, chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra để thông tin chính xác về vụ việc”.

Cho biết thêm về tiến độ xử lý và ra soát, ông Tiên cho hay: “Liên quan đến các thông tin chưa chính xác, ngày 10/5/2019 UBND thành phố Hà Nội có công văn số 154 gửi Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác theo thông tin điều tra của Bộ Công an, tránh suy diễn để dư luận hiểu sai về các dự án CNTT của UBND thành phố Hà Nội”.

Đặc biệt, lãnh đạo của Trung tâm dữ liệu thành phố Hà Nội có công văn yêu cầu Nhật Cường chuyển hệ thống quản lý dịch vụ công trên toàn thành phố về Trung tâm quản lý dữ liệu nhưng Nhật Cường không chuyển. Vậy khi khởi tố toàn bộ thông tin dữ liệu mà Nhật Cường được chỉ định thầu thì độ bảo mật an toàn như thế nào?

Đứng trước câu hỏi này, ông Tiên nói: “Thành phố Hà Nội cũng đều được làm việc với cơ quan của Văn phòng Chính phủ là đơn vị liên quan đến bảo mật hệ thống đảm bảo đúng quy định. Hệ thống bảo mật này cũng đảm bảo đúng quy trình, các giải pháp theo quy định của Chính phủ. Tất cả các nội dung này đề nghị cơ quan điều tra xét xử cụ thể. Thành phố Hà Nội căn cứ vào kết quả điều tra sẽ có thông tin chính xác cho báo chí. Đề nghị các cơ quan báo chí chờ kết luận”.

Tuy nhiên, toàn bộ câu hỏi được phóng viên nêu trong cuộc họp có bao nhiêu trường hợp như Nhật Cường được trúng thầu cung ứng các gói dịch vụ công trên toàn thành phố? Trong thời gian dài thực hiện đấu thầu, UBND thành phố Hà Nội đã bao giờ kiểm tra hoạt động của công ty hay chưa? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước toàn bộ những thông tin này bị lộ ra ngoài? Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội đều không trả lời.

Nhật Cường chỉ là một trong rất nhiều ví dụ liên quan đến bài toán đấu thầu và chỉ định thầu. Có hay không “doanh nghiệp sân sau” đang móc ngoặc, thông đồng để trục lợi trên nền tảng của công?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Vụ Nhật Cường Mobile:UBND thành phố Hà Nội và dấu hỏi chỉ định thầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.