Thứ sáu, 29/03/2024 21:49 (GMT+7)

Thời tiết Hà Nội: Sương mù dày đặc ở Hà Nội kéo dài đến bao giờ?

MTĐT -  Thứ ba, 19/03/2019 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, Thủ đô Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc khiến nhiều tòa nhà cao tầng bị "mất nóc" và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Lý giải hiện tượng thời tiết này, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân của đợt nồm ẩm này là do từ ngày 15/3 các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung đón một đợt gió mùa đông bắc.

“Đây là thời kỳ điển hình các khối không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta thường có quá trình dịch chuyển lệch về phía Đông đem hơi ẩm theo gió đông nam vào, gây mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù cho toàn bộ khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thời gian mưa nặng hạt nhất tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm.

Ảnh: TTXVN. 

Hiện tượng này chỉ kết thúc khi không khí lạnh suy yếu hoàn toàn, hoặc có một đợt không khí lạnh mạnh khác với đặc trưng không khí khô hơn tăng cường xuống nước ta hoặc một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng xảy ra ở khu vực này”, ông Năng cho hay.

Theo ông Năng, dựa vào những số liệu phân tích mới nhất, hiện nay không khí lạnh đang suy yếu nhanh, trên cao xuất hiện một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng có khuynh hướng dịch chuyển từ Tây sang Đông sẽ gây mưa rào diện rộng cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày và đêm nay (19/3).

Đây là những yếu tố khiến cho từ ngày mai (20/3) mưa nhỏ, mưa phùn sẽ chấm dứt trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhiệt độ sẽ tăng nhanh, trưa chiều xuất hiện nắng.

Tuy nhiên, dù mưa nhỏ, mưa phùn không còn nhưng buổi sáng vẫn xuất hiện sương mù, đồng thời hiện tượng nồm ẩm trong các tòa nhà ẩm thấp có thể còn kéo dài trong thời gian tới. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ ngày 11/03 đến ngày 10/4 có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt không khí lạnh (KKL), tuy nhiên cường độ các đợt KKL từ yếu đến trung bình và lệch Đông nên trời chỉ chuyển rét trong thời đoạn ngắn. Nền nhiệt trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn giá trị trung bình nhiều năm (TBNN). Lượng mưa trên cả nước phổ biến thiếu hụt so với TBNN; riêng khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lượng mưa xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, phía Đông Bắc Bộ có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn kèm sương mù, tập trung vào 10 ngày đầu thời kỳ dự báo.

Giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4, ở khu vực Tây Bắc Bộ, vùng núi các tỉnh miền Trung xuất hiện nắng nóng cục bộ. Ở phía Nam, nắng nóng diện rộng có khả năng xảy ra và tập trung tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tình trạng khô hạn vẫn tiếp tục diễn ra tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết Hà Nội: Sương mù dày đặc ở Hà Nội kéo dài đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới