Thứ sáu, 29/03/2024 19:08 (GMT+7)

Thời tiết khắc nghiệt đe doạ an ninh của Vương Quốc Anh

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

An ninh quốc gia của Vương quốc Anh đang gặp nguy hiểm do chính phủ không chuẩn bị cho nguy cơ ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra

Ủy ban hỗn hợp về chiến lược an ninh quốc gia (CNI), bao gồm các nghị sĩ cấp cao đã kêu gọi chính phủ "nắm bắt" những rủi ro an ninh lớn do tác động của biến đổi khí hậu đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia như nguồn điện, giao thông, nước và thông tin liên lạc.

Ủy ban cho biết không có Bộ trưởng nào sẵn sàng chịu trách nhiệm đảm bảo khả năng phục hồi của các mạng lưới điện, giao thông và thông tin liên lạc - mặc dù biến đổi khí hậu là một nguy cơ an ninh quốc gia đã được công nhận.

Rủi ro khí hậu trước đây đã được phân loại là rủi ro an ninh quốc gia cấp 1, nhưng sự thiếu trách nhiệm nghiêm trọng của cấp Bộ trưởng và trách nhiệm giải trình đã để lại một lỗ hổng ở trung tâm chính phủ về rủi ro tương lai cấp bách này đối với CNI của Vương quốc Anh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Báo cáo của CNI theo sau một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh, an toàn của Vương quốc Anh. Bao gồm các sự kiện: Cơn bão Arwen vào tháng 11 năm ngoái đổ bộ vào đông bắc nước Anh và Scotland làm sập hệ thống điện và khiến 1 triệu người chịu cảnh mất điện; Ba người chết ở Scotland sau vụ tàu trật bánh do mưa lớn vào tháng 8 năm 2020; Đợt nắng nóng gay gắt ập đến Vương quốc Anh vào tháng 7 năm 2022 khi nhiệt độ đạt đỉnh 40,3 độ C (104 độ F); Sự cố hệ thống thoát nước đường sắt gần như khiến ngân hàng máu quốc gia ở Bristol bị ngập lụt.

Báo cáo cho thấy một "sự yếu kém tột độ ở trung tâm của chính phủ". Thời tiết thậm chí còn khắc nghiệt hơn trong tương lai và các tác động của nó sẽ ngày một trầm trọng.

Đứng trước mối nguy hại trên CNI đã nhanh chóng đưa ra một số giải pháp kịp thời như: Thành lập Bộ trưởng nhà nước chuyên trách về cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng trong văn phòng Nội các, người làm việc chặt chẽ với Bộ trưởng biến đổi khí hậu; Tạo ra một diễn đàn theo định kỳ giữa các cơ quan quản lý giám sát cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia - chẳng hạn như Ofwat cho nước và Ofgem cho năng lượng; Tổ chức chương trình diễn tập khu vực để đảm bảo rằng những người ứng phó với khủng hoảng tại địa phương - chẳng hạn như các dịch vụ ứng cứu khẩn cấp - có thể chuẩn bị và ứng phó hiệu quả với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Những cuộc khủng hoảng xếp tầng này là mối nguy hiểm lớn đối với hoạt động của nền kinh tế Vương quốc Anh và xã hội - đó là lý do tại sao đây là một nguy cơ nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. Chính phủ này cuối cùng phải nhận ra rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh và chuyển từ cách tiếp cận phản ứng nguy hiểm của họ sang quản lý rủi ro.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết khắc nghiệt đe doạ an ninh của Vương Quốc Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới