Thứ năm, 25/04/2024 08:52 (GMT+7)

Thời tiết thất thường đang chi phối chất lượng không khí

MTĐT -  Thứ sáu, 06/03/2020 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai ngày qua trời có mưa lớn, chất lượng không khí TP Hà Nội tốt hẳn lên sau một thời gian thường xuyên ở mức xấu và rất xấu. Điều này cho thấy điều kiện thời tiết có tác động trực tiếp đến không khí.

Theo ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội), vào những ngày mùa xuân, thời tiết nồm ẩm kết hợp với gió mùa mang hơi ẩm từ biển Đông vào tạo nên các dải hội tụ gây mù ẩm.

Hiện tượng mù ẩm này tạo thành lớp ngăn trên khí quyển, làm hạn chế việc đối lưu và phát tán các chất ô nhiễm. Điều đó khiến cho các chất ô nhiễm tích tụ gây ô nhiễm không khí kéo dài.

                 Chất lượng không khí Thủ đô được cải thiện sau 2 ngày mưa lớn. Ảnh minh họa

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, thời gian qua tình trạng ô nhiễm ở Thủ đô rất nghiêm trọng, nhiều thời điểm, chất lượng không khí ở mức xấu và rất xấu. Nhưng vào những ngày trời có mưa lớn như 2 ngày trở lại đây, chúng ta có thể thấy ngay chất lượng không khí tốt lên hẳn.

Lý giải về việc vì sao trong thời gian diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, lưu lượng giao thông giảm nhưng chất lượng không khí không được cải thiện, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng, sau tết các hoạt động dân sinh cùng với xây dựng, sản xuất quay trở lại đều là những nguồn phát thải gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Trước thực trạng chất lượng không khí chịu tác động lớn từ điều kiện thời tiết, Sở TN&MT đã tham mưu TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 19/CT-UBND về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn thành phố Hà Nội; trong đó, xác định rõ khoảng thời gian ô nhiễm không khí nhất trong năm thường rơi vào từ cuối năm đến tháng 3 năm sau. Giai đoạn này, ảnh hường điều kiện thời tiết rất nghiêm trọng tác động đến chất lượng không khí.

Chỉ thị 19 của thành phố cũng tập trung vào việc giao cho tất cả các sở,ban, ngành, quận, huyện, thị xã phải tăng cường việc hướng dẫn và tuyên truyền cho người dân thực hiện các hành động bảo vệ môi trường.

“Chúng ta phải xác định, việc gây ra ô nhiễm môi trường không khí nói riêng, ô nhiễm môi trường nói chung là do chính bản thân hoạt động của mỗi người. Do vậy, mọi người dân phải chung tay hành động và thay đổi, có thể hạn chế các hoạt động như: sử dụng bếp than tổ ong, dừng ngay việc đốt rơm ra…”, ông Dương nói và thông tin, đơn vị đã trực tiếp đi rất nhiều khu vực và quay được rất nhiều video phản ánh tình trạng người dân đốt rác ngay trong nội thành. Đó cũng là một phần tác nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/3 đều ở mức tốt


Chiều 5/3, đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cũng cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày đo được tại 11 điểm trong thành phố đều ở mức tốt trên dưới 50.

                                  Chỉ số chất lượng không khí 24h qua chủ yếu "màu xanh"

Ngày hôm nay, chất lượng không khí của Thủ đô đều ở mức tốt, chỉ số AQI thấp. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Hàng Đậu - 51 và ở mức trung bình. Các khu vực còn lại chỉ số AQI dao động từ 26 - 44.

Mặc dù, từ đầu tuần cho đến nay, chất lượng không khí của Hà Nội đều rất tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí thất thường như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế thời gian ở bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Hoàn Kiếm… Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Theo báo Tài nguyên môi trường

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết thất thường đang chi phối chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành