Thứ sáu, 29/03/2024 00:21 (GMT+7)

Thông điệp Ngày Nước thế giới 2022 của Tổng Thư ký Liên hợp quốc

MTĐT -  Thứ hai, 21/03/2022 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”, Ngày Nước thế giới năm nay nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

tm-img-alt

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa phát đi thông điệp Ngày Nước thế giới 2022 (22/3), trong đó kêu gọi “tăng cường hợp tác để có thể cân bằng bền vững giữa nhu cầu của con người và thiên nhiên, đồng thời khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước ngầm cho các thế hệ hiện tại và tương lai”.

Nội dung Thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres như sau:

“Nhu cầu về nước của nhân loại đang lớn dần. Áp lực lên nguồn nước ngày càng tăng do việc sử dụng quá mức, tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Các đợt hạn hán và sóng nhiệt diễn ra ngày càng gay gắt và thường xuyên hơn. Mực nước biển dâng đang thúc đẩy xâm nhập mặn vào các tầng chứa nước ven biển. Các tầng chứa nước ngầm đang dần bị cạn kiệt.

Nước có thể là nguồn gốc của xung đột nhưng cũng có thể là khởi nguồn của sự hợp tác. Điều quan trọng là chúng ta phải chung tay để quản lý tốt hơn tất cả các nguồn nước, bao gồm cả nguồn cung cấp nước ngầm trên thế giới. Nước ngầm không thể nhìn thấy, nhưng chúng ta không thể vì thế mà không nghĩ và quan tâm đến nó. Được tích trữ trong đá và đất, nước ngầm là nguồn nước ngọt ở trạng thái lỏng lớn nhất của chúng ta. Nó giúp duy trì nguồn cung cấp nước uống, hệ thống vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp và các hệ sinh thái. Tuy nhiên, khoảng 20% các tầng chứa nước trên thế giới đang bị khai thác quá mức.

Ở nhiều nơi, chúng ta chỉ đơn giản là không biết trữ lượng của nguồn tài nguyên quý giá này còn bao nhiêu. Chúng ta cần cải thiện hoạt động thăm dò, giám sát và phân tích các nguồn nước ngầm để bảo vệ và quản lý chúng tốt hơn, cũng như giúp đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững.

Hội nghị về nước của Liên hợp quốc vào năm tới sẽ tạo cơ hội quyết định để thúc đẩy động về nước vì sự phát triển bền vững. Nhân Ngày Nước thế giới, chúng ta hãy cùng cam kết tăng cường hợp tác giữa các ngành và hợp tác xuyên biên giới để có thể cân bằng bền vững giữa nhu cầu của con người và thiên nhiên, đồng thời khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước ngầm cho các thế hệ hiện tại và tương lai”.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp Ngày Nước thế giới 2022 của Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.