Thứ sáu, 29/03/2024 13:29 (GMT+7)

Thông điệp về môi trường qua những bức ảnh đoạt giải "Nhiếp ảnh gia môi trường của năm 2021"

Trần Hưng -  Thứ năm, 11/11/2021 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia Môi trường của Năm (EPOTY), lần thứ 14 là cuộc thi ảnh quốc tế nhằm tuyển chọn và giới thiệu một số tác phẩm nhiếp ảnh của các nhiếp ảnh gia quốc tế, không hạn chế đối tượng và lứa tuổi ở tất cả các nước.

Giải thưởng dành cho những bức ảnh gây nhiều cảm hứng nhất, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về những vấn đề bức xúc của môi trường khiến cho sự sống hành tinh của chúng ta bị đe dọa.

EPOTY 2021 đã nhận được hơn 7000 hình ảnh từ các nhiếp ảnh gia ở hơn 120 quốc gia. Cuộc thi được tổ chức bởi CIWEM, và Waterbear, hợp tác với Nikon, và được tài trợ bởi ARUP.Nội dung cho các đề tài gồm: Nhiếp ảnh gia môi trường của năm;Nhiếp ảnh gia môi trường trẻ của năm;Môi trường của tương lai;Các thành phố bền vững;Hành động khí hậu;Nước và An ninh;Giải thưởng kiên cường;Sự lựa chọn của mọi người.

Các bức ảnh đạt giải thưởng cuộc thi 2021 và một số bức ảnh ấn tượng về môi trường, đã được cong bố và trưng bày tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) hôm 8/11/2021 tổ chức tại Glasgow, Scotland.

Nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Antonio Aragón Renuncio đã giành được giải thưởng Nhiếp ảnh gia Môi trường của năm 2021 cho bức ảnh có tựa đề "The Rising Tide Sons" “Những đứa con trai thủy triều”, trong ảnh thấy một bé trai đang ngủ trong ngôi nhà của mình bị phá hủy bởi sự xói mòn bởi thủy triều do hiện tượng nước biển dâng, trên bãi biển Afiadenyigba ở Ghana. Bức ảnh làm nổi bật sự đe dọa của mực nước biển dâng cao ở các nước Tây Phi, chúng nuốt chửng mọi thứ như tài nguyên, nhà cửa, hoa màu, đường xá, cây cối, trường học, công việc…đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của cộng đồng.

tm-img-alt
Ảnh: Antonio Aragon Renuncio.

Tuy nhiên, bờ biển của quốc gia nhỏ bé này ở Vịnh Guinea chỉ là một phần của vấn đề lớn đang làm ảnh hưởng đến hơn 8.000 km đường biển ở 13 quốc gia Tây Phi, gây ra xói mòn có nguy cơ xâm lấn hàng chục mét bờ biển mỗi năm. Do hậu quả của vấn đề nước biển dâng, hàng nghìn người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và di cư vào sâu trong đất liền để tìm kiếm thức ăn, nơi ở để tồn tại…

Nhiếp ảnh gia môi trường trẻ của năm - Giải thưởng Nikon:

Giải thưởng "Nhiếp ảnh trẻ" thuộc về Amaan Ali với bức ảnh có tên "Inferno"( tạm dịch Hỏa ngục). Bức ảnh chụp một cậu bé đang chiến đấu với đám cháy dữ dội trong khu rừng gần nhà ở Yamuna Ghat, New Delhi, Ấn Độ. Theo người dân địa phương, cháy rừng do hoạt động của con người trong khu vực là hiện tượng thường xảy ra do điều kiện sống bất lợi.

tm-img-alt
“Inferno”, Tác giả: Amaan Ali

Giải thưởng “Môi trường của tương lai”

Thuộc về bức ảnh có tên “ Lụt – Flood” của tác giả Michele Lapini Một ngôi nhà bị nhấn chìm bởi lũ sông Panaro ở Thung lũng Po do lượng mưa lớn và tuyết tan. Ảnh chụp từ trên không về lũ lụt của sông Panaro gần Modena, Ý.

tm-img-alt

 Giải thưởng”Các thành phố bền vững - Sustainable Cities”

tm-img-alt
“Net-zero transition” tác giả Simone Tramonte

Giải thưởng “Sustainable Cities” giành cho bức ảnh “Net-zero transition” của tác giả Simone Tramonte chụp tại Một nhà phản ứng quang học tại cơ sở của Algalif ở Reykjanesbaer, Iceland. Nhà máy Algalif sản xuất astaxanthin bền vững từ vi tảo sử dụng 100% năng lượng địa nhiệt sạch. Iceland đã chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang 100% điện và nhiệt từ các nguồn tái tạo.

Giải thưởng “Hành động với môi trường - Climate Action”

tm-img-alt
Tác phẩm“The Last breath - Hơi thở cuối cùng”. Tác giả: Kevin Ochieng Onyango, Kenya

Bức ảnh “The Last breath” của tác giả Kevin Ochieng Onyango, Kenya đã giành được giải thưởng chuyên đề “Climate Action”.

Nội dung các tác phẩm chuyên mục Climate Action hướng đến các giải pháp dựa vào tự nhiên để chống lại biến đổi khí hậu Tác phẩm được trao giải thưởng chụp một cậu bé đứng bên một cây con với một trong những chiếc lá của nó được quấn quanh một túi polythene, một chiếc ống hút từ lỗ mũi cậu chui vào chiếc túi như đang đưa nguồn khí thải nuôi dưỡng cây. Hình ảnh tượng trưng rằng con người là lực lượng duy nhất còn lại của thiên nhiên để cứu trái đất khỏi sự biến đổi khí hậu nghiêm trọng và cứu tầng ôzôn khỏi bị phá hủy hoàn toàn. Con người hãy bằng mọi cách nuôi dưỡng cây cối trong thiên nhiên, có như vậy, sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu bằng cách loại bỏ nguồn cacbon  oxit khỏi không khí, chuyển nó để nuôi cây, làm giàu đất và giải phóng oxy vào khí quyển, từ đó tạo ra một môi trường có lợi cho thiên nhiên và cuộc sống ”.

 Giải thưởng “Nước và an ninh - Water and Security”

tm-img-alt

Thuộc về bức ảnh “Rào cản xanh - Green barrier”, của tác giả Sandipani Chattopadhyay, chụp tại Tây Bengal, Ấn Độ, cảnh báo hiện tượng từ các đợt gió mùa bất thường và hạn hán khiến tảo nở hoa trên sông Damodar. Sự nở hoa của tảo ngăn ánh sáng xuyên qua bề mặt và ngăn cản sự hấp thụ oxy của các sinh vật sông dưới nước, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và đe dọa môi trường sống trong khu vực.

Giải thưởng  The Resilient Award – Sự Kiên cường

Bức ảnh đoạt giải có tên "Survive for Alive " ( Tạm dịch: Tồn tại hay không tồn tại) của nhiếp ảnh gia Ashraful Islam. Tác phẩm được chụp tại Noakhali, Bangladesh, miêu tả một đàn cừu tìm kiếm thức ăn trên vùng đất đã khô nẻ vì hạn hán. Thời tiết khắc nghiệt năm nay ở Bangladesh khiến đời sống của con người và cả các vật nuôi cũng trở nên điêu đứng, nhưng tất cả vẫn phải vượt lên để sống và tồn tại.

tm-img-alt
"Survive for Alive". Tác giả: gia Ashraful Islam – Bangladesh
tm-img-alt
"Confined in plastic – bị giam trong nhựa" Tác giả: Subrata Dey

Ngoài các bức ảnh đoạt giải, ban tổ chức cũng công bố những tác phẩm ấn tượng khác về môi trường. Bức ảnh trên có tên "Confined in plastic – bị giam trong nhựa", miêu tả đứa trẻ ngồi trên chiếc thang trong nhà máy tái chế rác thải nhựa ở Chittagong, Bangladesh. Tái chế rác thải nhựa là ngành công nghiệp đang nở rộ ở Bangladesh, nhưng công đoạn thu gom và phân loại vẫn tiến hành bằng tay, cuộc sống như bị giam hãm trong những đồ nhựa phế thải. Ảnh: Subrata Dey.

tm-img-alt
"Hooked Up" Ảnh: Celia Kujala

Bức ảnh "Hooked Up – Mắc câu" của nhiếp ảnh gia Celia Kujala, được chụp ngoài khơi đảo Coronado, Mexico. Trong ảnh là con sư tử biển bị mắc vào lưỡi câu, nó bơi theo người thợ lặn và dường như đang cầu cứu.

Cuộc thi cũng lựa chọn một số ảnh đẹp về giữ gìn môi trường trong cuộc sống.

Bức ảnh dưới đây có tên "The Polygonal Forest – Rừng đa giác" được chụp ở Salamanca, Tây Ban Nha. Khu rừng hạt dẻ được quản lý bền vững theo cách chặt cây theo các hình đa giác, để lại những khu đất trống, nhờ đó tạo điều kiện tái tạo rừng tự nhiên.

Hay như bức ảnh tiếp sau có tên "The Life: A narrow strip – cuộc sống: Một dải hẹp" của tác giả Roberto Bueno chụp tải Huelva, Tây Ban Nha. Trong ảnh là con đường chia đôi hai hồ nước. Một bên là hồ nước sạch màu xanh, bên còn lại là nước ngả màu vàng vì bị ô nhiễm do khu khai thác mỏ của tập đoàn Rio Tinto

tm-img-alt
"The Polygonal Forest – Rừng đa giác"
tm-img-alt
"The Life: A narrow strip – cuộc sống: Một dải hẹp" tác giả Roberto Bueno
tm-img-alt

Bức ảnh “Làng hương Quảng Phú Cầu“, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được chụp bởi nhiếp ảnh gia Azim Khan Ronnie, Bangladesh  cũng lọt vào danh sách những bức ảnh ấn tượng về môi trường .

Giải thưởng của cuộc thi bao gồm 10.000 bảng Anh tiền mặt và giấy chứng nhận giải thưởng, cộng với một số ấn phẩm dành cho người chiến thắng chung cuộc, ngoài ra còn có một máy ảnh Nikon Z và 3 ống kính dành riêng cho giải thưởng Nhiếp ảnh gia Môi trường Trẻ của Năm.

 Biên dịch từ tài liệu : Amater Photographer và một số

Tài liệu liên quan về cuộc thi:“Environmental Photographer of the Year 2021”

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp về môi trường qua những bức ảnh đoạt giải "Nhiếp ảnh gia môi trường của năm 2021". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới